I. Mục tiêu
1. Kĩ năng:
- Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP
- Thực hiện được các thao tác mở các bảng chọn và chọn lệnh.
2. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.
2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1748 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 6 Bài thực hành 1: làm quen với Turbo Pascal, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3 Ngày soạn: 04/09/2010
Tiết: 6
BÀI THỰC HÀNH 1:
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
Mục tiêu
Kĩ năng:
Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP
Thực hiện được các thao tác mở các bảng chọn và chọn lệnh.
Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
Chuẩn bị:
Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.
Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.
Phương pháp:
- Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp, thực hành.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Câu 1 : Cấu trúc chung một chương trình gồm những phần nào ? Đọc tên và chức năng của một số từ khoá trong chương trình.
Câu 2 : Nêu các bước cơ bản để làm việc với một chương trình trong Turbo Pascal.
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu.
GV: Mở điện.
HS: Ổn định vị trí trên từng máy. Khởi động máy và báo cáo tình trạng máy cho GV.
GV: Xác nhận kết quả báo cáo trên từng máy.
GV: Phổ biến nội dung yêu cầu chung trong tiết thực hành là làm quen với ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal.
Hoạt động 2: Làm quen với việc khởi động, thoát khỏi Turbo Pascal và nhận biết các phần trên màn hình của Turbo Pascal.
GV: Giới thiệu biểu tượng của chương trình và cách khởi động chương trình bằng 2 cách.
HS : Theo dõi và quan sát từng biểu tượng của chương trình trên máy tính của mình.
GV : Giới thiệu màn hình TP.
HS : Quan sỏt khỏm phỏ cỏc thành phần trờn màn hỡnh TP.
GV : Giới thiệu các thành phần trên màn hình của Turbo Pascal.
HS : Quan sát.
GV : Giới thiệu và làm mẫu cách mở hệ thống thực đơn (menu) và cách di chuyển vệt sáng, chọn lệnh trong thực đơn.
HS : Làm theo trên máy của mình và quan sát các lệnh trong từng menu.
GV : Giới thiệu cách thoát khỏi TP
HS : Làm thử trên máy tính của mình.
GV : Theo dõi quan sát cách thực hiện của học sinh trên từng máy và hướng dẫn thêm.
Bài 1. Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal. Nhận biết các thành phần trên màn hình của Turbo Pascal.
a. Khởi động Turbo Pascal bằng một trong hai cách:
Cách 1: Nháy đúp chuột trên biểu tượng trên màn hình nền;
Cách 2: Nháy đúp chuột trên tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là thư mục con TP\BIN).
b. Quan sát màn hình của Turbo Pascal và so sánh với hình 11 SGK
c. Nhận biết các thành phần: Thanh bảng chọn; tên tệp đang mở; con trỏ; dòng trợ giúp phía dưới màn hình.
d. Nhấn phim F10 để mở bảng chọn, sử dụng các phím mũi tên sang trái và sang phải (¬ và ®) để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn.
e. Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn.
f. Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn.
- Mở các bảng chọn bằng cách khác: Nhấn tổ hợp phớm Alt và phím tắt của bảng chọn (chữ màu đỏ ở tên bảng chọn, ví dụ phím tắt của bảng chọn File là F, bảng chọn Run là R,...).
g. Sử dụng các phím mũi tên: lên và xuống ( và ¯) để di chuyển giữa các lệnh trong một bảng chọn.
h. Nhấn tổ hợp phím: Alt+X để thoát khỏi Turbo Pascal
Củng Cố:
Câu 1: Nêu các bước viết và chạy 1 chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Pascal
Hướng dẫn về nhà:
Thực hành lại trên máy các thao tác đã làm trong tiết học.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- bài thực hành 1.doc