I/ Mục tiêu:
- KT: H/s nêu được bằng cách c/m mqh giữa các nhóm ĐV là các di tích hoá thạch. Hco sinh đọc được vị tríquan hệ họ hàng của các nhóm ĐV trên cây phát sinh ĐV.
KN: Rèn kỹ năng , so sánh quan sát.Kỹ năng hoạt động nhóm.
- TĐ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
II/ Đồ dùng:
Tranh hình 56.1 sgk. Tranh cây phát sinh ĐV.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1543 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 59: Cây phát sinh giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:……….
Ngày giảng:………..
Tiết 59: cây phát sinh giới động vật
I/ Mục tiêu:
- KT: H/s nêu được bằng cách c/m mqh giữa các nhóm ĐV là các di tích hoá thạch. Hco sinh đọc được vị tríquan hệ họ hàng của các nhóm ĐV trên cây phát sinh ĐV.
KN: Rèn kỹ năng , so sánh quan sát.Kỹ năng hoạt động nhóm.
- TĐ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
II/ Đồ dùng:
Tranh hình 56.1 sgk. Tranh cây phát sinh ĐV.
III/ Hoạt động dạy và học.
1/ ổn định tổ chức : 1p
2/ Kiểm tra bài cũ:5p
? Hãy kể tên hình thức s2 ở ĐV và sự phan biệt các hình thức s2 đó
? Giải thích sự tiến hoá hình thức s2 hữu tính? cho ví dụ ?
3/ Bài mới:
GTB: Chúng ta đã học qua các ngành ĐVKXS và ĐVCXS thấy được sự hoàn chỉnh về cấu tạo và chức năng. song giữa các ngành ĐV có quan hệ với nhau ntn ? Tiết 59…..
T/g
HĐGV
HĐ1: H/s thấy được di tích hoá thạch là bằng trứng về mqh giữa các nhóm ĐV.
? Làm thế nào đẻ biết các nhóm động vật có mối quan hệ với nhau
GV: Yêu cầu h/s n/c, quan sát tranh, hình sgk hoàn thành lệnh tr 182 HĐNL 5p
.
GV: Ghi tóm tắt ý kiến của các nhóm lên bảng
Thảo luận toàn lớp thống nhất ý kiến
GV: Cho h/s rút ra kết luận
HĐ2 Nêu được vị trí của các ngành động vậtvà mối quan hệ của các ngành động vật
GV: Giảng: những cơ thể có tổ chức khác nhau phản ánh mối quan hệ nguồn gốc càng gần nhau
Hướng dẫn h/s quan sát tranh cây phát sinh động vật.
Yêu cầu h/s quan sát hình , đọc sgk , TĐ nhómtrả lời câu hỏi : HDNN 3p g/v viết câu hỏi lên bảng
? Cây phát sinh động vật biểu thị điều gì
? Mức độ họ hàng được thể hiện trên cây phát sinh như thế nào
? Tai sao khi quan sát cây phát sinh lại biết được số lượng loài của nhóm động vật nào đó
? Ngành chân khớp có quan hệ họ hàng với ngành nào
? Chim và thú có quan hệ với nhóm nào
GV: Ghi tóm tắt phần trả lời của các nhóm lên bảng ý kiến bổ sung cần được gạch chân để h/s tiện theo dõi
Y/c học sinh rút ra kết luận
HĐHS
HS: Di tích hoá thạch cho biết mối quan hệ các nhóm động vật
HS: Cá nhân tự đọc thông tin sgk, quan sát H56.1, 56.2 sgkthảo luận nhóm yêu cầu nêu được:
+ Lưỡng cư cổ cá vây chân cổ có vẩy , vây đuôi, nắp mang, lưỡng cư cổ lưỡng cư ngày nay có 4 chi 5 ngón
+ Chim cổ giống bò sát ngày nay: có răng , có vuốt đuôi dài có nhiều đốt
+ Chim cổ giống chim hiện nay: có cánh lông vũ
+ Nói nên nguồn gốc của động vật: cá vây chân cổ có thể là tổ tiên của lưỡng cư cổ , còn bò sát cổ có thể là tổ tiên của chim cổ
HS: Đại diện các nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét bổ sung.
HS: Đọc to thông tin sgk và quan sát hình TL nhóm trả lời câu hỏi
HS: Cho biết mức độ quan hệ họ hàng của các nhóm động vật
HS: Nhóm có vị trí gần nhau, cùng nguồn gốc có quan hệ họ hàng gần hơn nhóm ở xa
HS: Vì kích thước trên cây lớn thì số lượng loài đông
HS: Chân khớp có quan hệ gần với thân mềm hơn
HS: Chim và thú gần với bò sát hơn các loài khá
Nội dung
I/ Bằng chứng về mối quan hệ giữi các nhóm động vật
- Di tích hoá thạch của các động vật cổ có nhiều đặc điểm khác với động vật ngày nay
- Những loài động vật mới được hình thành có đặc điểm khác tổ tiên của chúng
II/ Cây phát sinh ĐV
Cây phát sinh động vật phản ánh quan hệ họ hàng giữa các loài sinh vật.
4/ Kiểm tra đánh giá : 5p Dùng tranh cây phát sinh ĐV yêu cầu h/s trình bầy mqh họ hàng giũa các nhóm động vật
5/ Dăn dò : Học bài trả lời câu hỏi sgk. Kẻ bảng 187
6/ Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- tiet 59.doc