Tiết: 58 Bài thực hành 6: sử dụng lệnh lặp While..do

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Hiểu câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong chương trình có sẵn.

2. Kĩ năng:

- Biết lựa chọn câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước hoặc câu lệnh lặp với số lần biết trước phù hợp cho từng tình huống cụ thể.

- Rèn luyện kĩ năng về khai báo, sử dụng biến.

- Rèn luyện khả năng đọc hiểu chương trình.

- Biết vai trò của việc kết hợp các cấu trúc điều khiển

3. Thái độ:

- Học sinh nghiêm túc trong giờ thực hành.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2063 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 58 Bài thực hành 6: sử dụng lệnh lặp While..do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 32 Ngày soạn: 09/04/2011 Tiết: 58 BÀI THỰC HÀNH 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE..DO Mục tiêu Kiến thức: - Hiểu câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong chương trình có sẵn. Kĩ năng: Biết lựa chọn câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước hoặc câu lệnh lặp với số lần biết trước phù hợp cho từng tình huống cụ thể. Rèn luyện kĩ năng về khai báo, sử dụng biến. Rèn luyện khả năng đọc hiểu chương trình. Biết vai trò của việc kết hợp các cấu trúc điều khiển Thái độ: - Học sinh nghiêm túc trong giờ thực hành. Chuẩn bị: Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học. Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp, thực hành. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ Câu 1 : Dữ liệu là gì ? Kiểu dữ liệu là gì ? Nêu một vài kiểu dữ liệu em đã học ? Câu 2 : Các phép toán và kí hiệu phép toán với dữ liệu kiểu số ? Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn nội dung thực hành. Ôn tập kiến thức cũ GV: Gọi HS nhắc lại cấu trúc lênh lặp với số lần lặp chưa biết trước? - HS trả lời câu hỏi của GV - GV nhận xét và chốt ý - HS theo dõi, tiếp thu và ghi vở - GV: Em hãy mô tả hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước? - HS dựa vào cấu trúc câu lệnh lặp và mô tả hoạt động của câu lệnh - GV gọi 1 HS khác nhận xét và bổ sung - 1 HS khác nhận xét - GV nhắc lại một lần nữa - HS lắng nghe và ghi bài vào vở Hướng dẫn bài tập 2 - GV: Viết chương trình bài 2 lên bảng. - HS quan sát - HS đọc đề bài tập 2 - GV yêu cầu HS đọc và nghiên cứu chương trình. - HS nghiên cứu - GV: Cho HS lần lượt tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh - HS lần lượt thực hiện các yêu cầu của GV - GV: - HS: Lần lượt trả lời. - Nêu tác dụng của câu lệnh: While n mod i 0 do i:= i + 1; - GV: Chương trình trên có tác dụng gì? - HS: Mục đích là nhận dạng một số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím có phải là số nguyên tố hay không? Yêu cầu một học sinh đứng tại vị trí trình bày hoạt động của chương trình, các nhóm khác cùng tham gia phân tích. - HS trình bày hoạt động của chương trình - GV cho HS gõ chương trình vào máy tính, dịch và chạy chương trình với một vài độ chính xác khác nhau. - HS gõ chương trình vào máy của mình, sau đó dịch và chạy chương trình theo yêu cầu của GV. Hoạt động 2 : Thực hành trên máy : GV: Yêu cầu học sinh về vị trí máy của mình khởi động TP để thực hành các bài tập trên. HS: Về máy khởi động chương trình, tiến hành thực hành. GV: Quan sát, theo dõi các nhóm thực hành. Nhắc nhở các em chưa chú ý. Hướng dẫn các nhóm chưa thực hành được. Hoạt động 3 : Nhận xét tiết thực hành. GV : Yêu cầu học sinh thoát khỏi phần mềm. Tắt máy. GV: Cho điểm 2 nhóm thực hành tốt nhất, tuyên dương những nhóm thực hành tốt và nhắc nhở các nhóm làm chưa tốt lần sau thực hành tốt hơn, khuyến khích các em có thái độ tốt hơn trong tiết thực hành sau. While Do * Hoạt động: Bước 1 : Kiểm tra điều kiện. Bước 2 : Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1. Bài 2: Đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh sau đây. Uses Crt; Var n,i : integer; BEGIN ClrScr; Write(‘Nhap vao mot so nguyen: ‘); Readln(n); If n<=1 Then Writeln(‘N khong la so nguyen to’); Else Begin i:=2; While n mod i 0 do i:= i + 1; If i = n Then Writeln(n,’ la so nguyen to’) Else Writeln(n,’ khong la so nguyen to’); End; Readln END. Củng Cố: Hướng dẫn về nhà: Thực hành lại trên máy các thao tác đã làm trong tiết học. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docbài thực hành 6(tt).doc