I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết sử dụng điện năng một cách hợp lý.
- Học sinh có thói quen tiết kiệm năng.
II. CHUẨN BỊ:
Các tài liệu về nhu cầu điện năng của gia đình, địa phương, các khu công nghiệp
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 54 Sử dụng hợp lý điện năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 24.3.2006
Tiết 54
Sử Dụng Hợp Lý
ĐIỆN NĂNG
I. MỤC TIÊU:
Học sinh biết sử dụng điện năng một cách hợp lý.
Học sinh có thói quen tiết kiệm năng.
II. CHUẨN BỊ:
Các tài liệu về nhu cầu điện năng của gia đình, địa phương, các khu công nghiệp…
III . TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học.
Điện năng có vai trò như thế nào trong đời sống và sản xuất ?
Giáo viên giới thiệu bài học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ điện năng.
Giáo viên: Theo em có thời điểm nào trong ngày dùng nhiều điện. Thời điểm nào dùng ít điện ? Vì sao ? Từ đó giáo viên giải thích cho học sinh khái niệm giờ cao điểm tiêu thụ điện năng.
Giáo viên: Em hãy cho biết các biểu hiện của giờ cao điểm tiêu thụ điện năng ?
(Điện áp tụt, đèn điện tối đi, đèn ống huỳnh quang phát sáng kém, quạt quay chậm, thời gian đun sôi nước lâu…)
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng.
Giáo viên: Em hãy cho biết có các biện pháp nào để sử dụng hợp lý điện năng ?
Giáo viên rút ra kết luận: Có 3 biện pháp cơ bản:
Giảm bớt điện năng tiêu thụ trong giờ caođiểm .
Sử dụng đồ điện hiệu suất cao để tiết kiệmnăng.
- Không sử dụng lãng phí điện năng.
Giáo viên: Vì sao phải giảm điện năng tiêu thụ vào giờ cao điểm ? Có những biện pháp nào ?
Vì sao phải sử dụng đồ điện có hiệu suất cao ?
(Đồ điện hiệu suất cao tiêu tốn ít năng lượng)
Giáo viên: Phân tích cho học sinh thấy không lãng phí điện năng là biện pháp rất quan trọng.
Học sinh trả lời câu hỏi về hành động gây lãng phí điện năng và hành động tiết kiệm điện năng.
Hoạt động 4: Tổng kết
Giáo viên nêu câu hỏi cũng cố bài học.
Nếu sử dụng dụng cụ ở điện áp thấp hơn điện áp định mức thì sẽ xảy ra hiện tượng gì ?
Có ảnh hưởng gì đến chất lượng thiết bị không ?
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi cuối bài.
I. Nhu cầu tiêu thụ điện năng.
1. Giờ cao điểm tiêu thụ điện năng:
Trong ngày có những giờ tiêu thụ điện năng nhiều, những giờ đó gọi là giờ “cao điểm”. (18-22 giờ)
2. Những đặc điểm của giờ cao điểm: (SGK)
II. Sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng:
Các biện pháp để sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng
1. Giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờcao điểm.
2. Sử dụng đồ điện có hiệu suất cao.
3. Không sử dụng lãng phí điện năng.
Ghi nhớ (SGK)
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà.
Điều tra các thiết bị điện trong gia đình về các chỉ số: Uđm-Pđm, số lượng.
- Kẽ báo cáo thực hành.
Tiết sau học thực hành.
File đính kèm:
- giaoancongnghr8hglkghki (44).doc