I. Mục tiêu
1. Kĩ năng:
- Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp với số lần biết trước.
- Sử dụng được câu lệnh ghép.
- Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp với số lần biết trước.
2. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.
2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2244 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 48 Bài thực hành 5: Sử dụng câu lệnh for – do(TT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28 Ngày soạn: 12/03/2011
Tiết: 48
BÀI THỰC HÀNH 5:
SỬ DỤNG CÂU LỆNH FOR – DO(tt).
Mục tiêu
Kĩ năng:
Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp với số lần biết trước.
Sử dụng được câu lệnh ghép.
Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp với số lần biết trước.
Thái độ:
Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
Chuẩn bị:
Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.
Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.
Phương pháp:
Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp, thực hành.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Nêu cấu trúc và cách thi hành của câu lệnh lặp.
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hành bài tập 3.
:Bài tập 3 :
- GV: Đưa ra nội dung của bài toán: Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả.
- GV: Đưa nội dung chương trình lên màn hình, yêu cầu học sinh đọc hiểu chương trình.
- HS: Nghiên cứu bài toán, tìm input và output
- GV: yêu cầu một học sinh đứng tại vị trí trình bày hoạt động của chương trình, các nhóm khác cùng tham gia phân tích.
- HS: đọc, phân tích câu lệnh, tìm hiểu hoạt động của chương trình
- GV: yêu cầu học sinh lập bảng hoạt động của chương trình theo mẫu:
Giả sử N=2:
Bước
i
i<=10
Writeln(n,’.’,i,’=’,n*i)
1
1
đúng
2.1=2
- HS tham gia hoạt động của GV
- HS: các nhóm lập bảng và đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- GV: nhận xét.
- GV: cho chương trình chạy trên máy, yêu cầu học sinh quan sát kết quả.
Bài tập 4:
- GV: giới thiệu cấu trúc lệnh for lồng, hướng dẫn học sinh cách sử dụng lệnh.
- HS: ghi chép cấu trúc và lĩnh hội
- GV: đưa nội dung chương trình bài thực hành 3 lên màn hình, yêu cầu học sinh đọc chương trình, tìm hiểu hoạt động của chương trình.
- HS: hoạt động theo nhóm, tìm hiểu hoạt động của chương trinh, đại diện của nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- GV: cho chạy chương trình.
- HS : quan sát kết quả trên màn hình.
. Hoạt động 2 : Thực hành trên máy :
GV: Yêu cầu học sinh về vị trí máy của mình khởi động TP để thực hành các bài tập trên.
HS: Về máy khởi động chương trình, tiến hành thực hành.
GV: Quan sát, theo dõi các nhóm thực hành. Nhắc nhở các em chưa chú ý. Hướng dẫn các nhóm chưa thực hành được.
Hoạt động 3 : Nhận xét tiết thực hành.
GV : Yêu cầu học sinh thoát khỏi phần mềm. Tắt máy.
GV: Cho điểm 2 nhóm thực hành tốt nhất, tuyên dương những nhóm thực hành tốt và nhắc nhở các nhóm làm chưa tốt lần sau thực hành tốt hơn, khuyến khích các em có thái độ tốt hơn trong tiết thực hành sau.
Bài tập 3 :Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả.
Program Bang_cuu_chuong;
Uses crt;
Var i, n: integer;
Begin
Clrscr;
Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n);
Writeln(‘Bang nha’,n);
Writeln;
For i:=1 to 10 do
Writeln(n,’x’,i:2,’=’,n*i:3);
Readln;
End.
Bài tập 4: Sử dụng lệnh For lồng trong for
* Câu lệnh for lồng trong for:
- For to do
For to do
;
Program Tao_bang;
Uses crt;
Var i,j: byte;
Begin
Clrscr;
For i:=1 to 9 do
Begin
For j:=0 to 9 do
Writeln(10*i+j:4);
Writeln;
End;
Readln;
End.
Củng Cố:
Hướng dẫn về nhà:
Thực hành lại trên máy các thao tác đã làm trong tiết học.
V. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- bài thực hành 5(tt).doc