I. MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch ,trôi chảy; bước đầu biết đọc một đoạn văn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
- Hiểu ND: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặt sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây .( trả lời được các CH trong SKG ).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Anh chân dung trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2815 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 43 Môn: Tập đọc Sầu riêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43 Môn: Tập đọc
SẦU RIÊNG
I. MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch ,trôi chảy; bước đầu biết đọc một đoạn văn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
- Hiểu ND: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặt sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây .( trả lời được các CH trong SKG ).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Aûnh chân dung trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài Bè xuôi sông La và trả lời câu hỏi:
+ Sông La đẹp như thế nào?
+ Nêu ý chính của bài thơ.
- GV Nhận xét và cho điểm từng HS.
3. Bài mới: Giới thiệu chủ điểm và bài học:
- HS quan sát tranh minh họa chủ điểm (cảnh sông núi, nhà cửa, chùa chiền, . . . của đất nước).
- GV giới thiệu :
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1 Hướng dẫn luyện đọc
2
Tìm hiểu bài
3
Luyện đọc diễn cảm
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng các từ: sầu riêng, ngào ngạt, lủng lẳng.
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài – giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. Nhấn giọng những từ ca ngợi vẻ đặc sắc của sầu riêng.
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu bài theo nhóm.
+ Sầu riêng là đặc sản của vùng nào?
+ Em hãy miêu tả những nét đặc sắc của hoa sầu riêng?
+ Em hãy miêu tả những nét đặc sắc của quả sầu riêng?
+ Em hãy miêu tả những nét đặc sắc của dáng cây sầu riêng?
+Tìm những câu văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng.
- Yêu cầu HS đọc bài, GV hướng dẫn HS đọc đúng giọng đọc bài văn và đọc biểu cảm.
- GV đọc diễn cảm đoạn 1.
- Yêu cầu HS luyện đọc đoạn 1, GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến kì lạ.
+ Đoạn 2 : Tiếp cho đến tháng năm ta.
+ Đoạn 3 : Phần còn lại.
- Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
- HS đọc thầm từng đoạn gắn với mỗi câu hỏi và trả lời. Đại diện mỗi nhóm lên trả lời trước lớp.
+ Sầu riêng là đặc sản của miền Nam.
+ Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm, thơm ngát như hương cau, hương bưởi, đậu thành từng chùm, màu trắng ngà, cánh hoa nhỏ như vảy cá hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhuỵ li ti giữa những cánh hoa.
+ lủng lẳng dưới cành, trông như những tổ kiến, mùi thơm đậm, bay xa, lâu tan trong không khí, còn hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng đã ngửi thấy mùi hương ngào ngạt, thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt vị mật ong già hạn, vị ngọt đến đam mê.
+ Thân khẳng khiu, cao vút, cành ngang thẳng đuột, lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại tưởng là héo.
+ Sầu riêng là loại trái quí của miền Nam. / Hương vị quyến rũ đến kì lạ. / Đứng ngắm cây sầu riêng, tôi cứ nghĩ mãi về cái dáng cây kì lạ này . . .
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn.
- Cả lớp theo dõi.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1.
- Một vài học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 1 trước lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
- Nội dung bài này nói về điều gì?( Giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng.)
- GV liên hệ, giáo dục HS biết quí trọng người lao động và các loại đặc sản của đất nước.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, tìm các câu thơ, truyện cổ nói về sầu riêng.
- Chuẩn bị bài : Chợ tết
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 43.doc