I. Mục tiêu
1. Kĩ năng:
- Viết được câu lệnh điều kiện trong chương trình.
- Rèn luyện kĩ năng ban đầu là đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.
2. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.
2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 42 Bài thực hành 4: sử dụng lệnh điều kiện If..Then, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: 19/02/2011
Tiết: 42
BÀI THỰC HÀNH 4:
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF..THEN
Mục tiêu
Kĩ năng:
Viết được câu lệnh điều kiện trong chương trình.
Rèn luyện kĩ năng ban đầu là đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.
Thái độ:
Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
Chuẩn bị:
Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.
Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.
Phương pháp:
Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp, thực hành.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Nêu cú pháp, vẽ sơ đồ khối và cách thi hành của lệnh điều kiện dạng đủ và thiếu?
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hành bài tập 1.
: Câu điều kiện đơn
GV :Nêu yêu cầu bài tập số 1 ?
HS : trả lời
GV : Mô tả thuật toán để giải bài toán đã cho ?
HS : nêu thuật toán
GV : Nếu a > b thì viết b, a. Nếu a< b thì viết a, b
GV : còn trường hợp hai số bằng nhau ?
HS : viết a hay b trước đều được
GV : vây cần thêm một trường hợp nữa ? hãy thử lập chương trình bài toán này ?
HS : viết chương trình
GV chỉnh sửa để hoàn chỉnh
GV : Có thể tham khảo bài giải trong SGK, phân tích ý ngiã các câu lệnh trong bài đó. GV : Bài tập đã dùng loại câu lệnh điều kiện nào ?
HS : trả lời
GV : Nếu a< b thì viết a, b ngược lại là những trường hợp nào ?
HS : a=b, a>b
Bài 2 :
HS : đọc đề bài
GV : nêu thuật giải
HS : Gõ chương trình trong sách ?
GV : hướng dẫn HS chỉnh sửa các lỗi thông thường
HS : Dịch và ghi các dòng lỗi thông báo vào vở
GV : Quan sát các kết quả nhận được và tìm chỗ chưa đúng trong chương trình
HS : khi nhập chiều cao của bạn Long lớn hơn bạn Trang thì kết quả là : bạn Long cao hơn bạn Trang, Bạn Long bằng bạn Trang
. Hoạt động 2 : Thực hành trên máy :
GV: Yêu cầu học sinh về vị trí máy của mình khởi động TP để thực hành các bài tập trên.
HS: Về máy khởi động chương trình, tiến hành thực hành.
GV: Quan sát, theo dõi các nhóm thực hành. Nhắc nhở các em chưa chú ý. Hướng dẫn các nhóm chưa thực hành được.
Hoạt động 3 : Nhận xét tiết thực hành.
GV : Yêu cầu học sinh thoát khỏi phần mềm. Tắt máy.
GV: Cho điểm 2 nhóm thực hành tốt nhất, tuyên dương những nhóm thực hành tốt và nhắc nhở các nhóm làm chưa tốt lần sau thực hành tốt hơn, khuyến khích các em có thái độ tốt hơn trong tiết thực hành sau.
Bài 1
program sapxep ;
uses crt ;
var a,b : integer ;
begin
clrscr ;
write(‘ nhap so a : ‘) ; readln(a) ;
write(‘ nhap so b : ‘) ; readln(b) ;
if a,b then write(a,’ ‘,b) else
writeln(b,’ ‘,a) ;
readln ;
end.
Alt + F9 : dịch và sửa lỗi gõ
Ctrl + F9 : chạy chương trình
Bài 2
- SGK
- Lưu chương trình : F2
- Kết quả in ra hai thông báo
Củng Cố:
Hướng dẫn về nhà:
Thực hành lại trên máy các thao tác đã làm trong tiết học.
V. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- bài thực hành 4.doc