I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm của một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
- Hiểu nội dung: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo, là niềm tự hào của người Việt Nam. (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Anh trống đồng trong SGK phóng to.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3245 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 40 Môn: Tập đọc Trống đồng Đông Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40 Môn: Tập đọc
TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm của một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
- Hiểu nội dung: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo, là niềm tự hào của người Việt Nam. (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Aûnh trống đồng trong SGK phóng to.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Vì sao anh em Cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh?
- GV Nhận xét và cho điểm từng HS.
3. Bài mới:Giới thiệu bài:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1 Hướng dẫn luyện đọc
2. Tìm hiểu bài
3
Luyện đọc diễn cảm
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý ngắt hơi câu dài:
+ Niềm tự hào chính đáng của chúng ta trong nền văn hoá Đông Sơn / chính là bộ sưu tập trống đồng hết sức phong phú.
+ Con người cần vũ khí bảo vệ quê hương / và tưng bừng nhảy múa mừng chiến công / hay cảm tạ thần linh. . .
- GV kết hợp cho HS đọc phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài – giọng tự hào nhấn giọng ở những từ ngữ ca ngợi trống đồng Đông Sơn.
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu bài theo nhóm.
+ Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào?
+ Hoa văn trên mặt trống đồng được tả như thế nào?
+ Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên trống đồng?
+ Vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng?
+ Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam?
- Nêu ý nghĩa bài?
- Yêu cầu HS đọc bài, GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với tình cảm thái độ của từng nhân vật.
- GV đọc diễn cảm đoạn 1.
- Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 1, GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
Đoạn 1 : Từ đầu đến hươu nai có gạc.
+ Đoạn 2 : Phần còn lại.
- Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
- HS đọc thầm từng đoạn gắn với mỗi câu hỏi và trả lời. Đại diện mỗi nhóm trả lời trước lớp.
+ Trống đồng Đông Sơn đa dạng cả về hình dáng, kích cỡ lẫn phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn.
+ Giữa mặt trống là hình ngôi sao nhiều cánh, hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền, hình chim bay, hươu nai có gạc . . .
+ lao động, đánh cá, săn bắn, đánh trống, thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ quê hương, tưng bừng nhảy múa mừng chiến công, cảm tạ thần linh, ghép đôi nam nữ. . .
+ Vì hình ảnh về hoạt động của con người là hình ảnh nổi rõ nhất trên hoa văn. Các hình ảnh khác chỉ góp phần thể hiện con người.
+ Trống đồng Đông Sơn đa dạng, hoa văn trang trí đẹp, là một cổ vật quí giá phản ánh trình độ văn minh của người Việt cổ xưa, là một bằng chứng nói lên rằng dân tộc Việt Nam là một đân tộc có nền văn hoá lâu đời, bền vững.
- Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, đa dạng với hoa văn rất đặc, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam .
- 2 – 3 HS nhắc lại ghi nhớ
- 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn.
- Cả lớp theo dõi.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1.
- Một vài học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 1 trước lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
- Kể một vài nét đặc sắc của trống đồng Đông Sơn.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
- Chuẩn bị bài : Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 40.doc