I.MỤC TIÊU:
- Trên cơ sở phép cộng không nhớ đã học, biết cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm).
- Củng cố ôn lại cách tính độ dài đường gấp khúc, đơn vị tiền Việt Nam (đồng). - Rèn cho HS kĩ năng đặt tính và tính cộng các số có 3 chữ số ( có nhớ 1 lần) 1 cách thành thạo, nhanh nhẹn, chính xác.
- Ham thích học toán.
II.CHUẨN BỊ:
1 GV:
- Bảng phụ, bảng cài
- Trò chơi toán học
- Phiếu luyện tập
- Bìa nhựa trong
2 HS:
- VBT, SGK, bảng con
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1725 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 4 Tuần: 1 Lớp 3 - Toán: Cộng các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết:4` Tuần:1
Ngày dạy: Lớp : 3
TOÁN
CỘNG CÁC SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ (có nhớ 1 lần)
I.MỤC TIÊU:
- Trên cơ sở phép cộng không nhớ đã học, biết cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm).
- Củng cố ôn lại cách tính độ dài đường gấp khúc, đơn vị tiền Việt Nam (đồng). - Rèn cho HS kĩ năng đặt tính và tính cộng các số có 3 chữ số ( có nhớ 1 lần) 1 cách thành thạo, nhanh nhẹn, chính xác.
- Ham thích học toán.
II.CHUẨN BỊ:
GV:
Bảng phụ, bảng cài
Trò chơi toán học
Phiếu luyện tập
Bìa nhựa trong
HS:
VBT, SGK, bảng con
III.CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
*Mục tiêu : hướng dẫn cho HS cách đặt tính và cách tính của phép cộng các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần).
* HT: cá nhân, lớp.
- 1 HS đặt tính dọc
Tính từ phải sang trái: hàng đơn vị với hàng đơn vị, hàng chục với hàng chục, hàng trăm với hàng trăm.
Hàng đơn vị: 5 + 7 bằng 12 (qua 10), viết 2 (đơn vị ) ở dưới thẳng cột đơn vị và nhớ 1 chục sang hàng chục)
Hàng chục :3 + 2 bằng 5, thêm (nhớ) 1 bằng 6, viết 6 ở dưới thẳng cột hàng chục.
Hàng trăm: 4 + 1 bằng 5, viết 5.
1 HS đặt tính dọc
Hàng đơn vị: 6 + 2 bằng 8, viết 8
Hàng chục :5 + 6 bằng 11, viết 1 nhớ 1 chục sang hàng trăm.
Hàng trăm: 2 + 1 bằng 3, thêm (nhớ) 1 bằng 4, viết 4
*Mục tiêu : giúp cho HS biết cách đặt tính và tính cộng các số có 3 chữ số ( có nhớ 1 lần) và ôn lại cách tính đường gấp khúc, đơn vị tiền VN.
*HT: cá nhân, nhóm.
1 HS đọc yêu cầu
Lớp làm bài
Sửa miệng tiếp sức theo dãy .
256
+
125
381
227
+
337
564
146
+
214
360
555
+
209
754
417
+
168
585
Đây là phép cộng có nhớ sang hàng chục
1 HS đọc yêu cầu
Lớp làm bài
Sửa miệng tiếp sức theo dãy .
465
+
172
637
166
+
283
449
372
+
136
508
452
+
361
893
256
+
182
476
- Đây là phép cộng có nhớ sang hàng trăm
- 1 HS đọc yêu cầu
Đặt tính rồi tính
HS làm bảng con
235
+
417
652
60
+
360
420
333
+
47
380
256
+
70
326
- Lớp nhận xét kết quả
Viết thẳng cột , trăm dưới trăm , chục dưới chục , đơn vị dưới đơn vị và tính từ phải sang trái
1 HS đọc yêu cầu
Giải
Độ dài đường gấp khúc ABC:
126 + 137 = 263 (cm)
Đáp số: 263 cm.
- 1 HS đọc yêu cầu
Lớp sửa bảng phụ – thi đua 2 đội
400 đồng + 400 đồng = 800 đồng
600 đồng + 200 đồng = 800 đồng
800 đồng + 0 đồng = 800 đồng
Đơn vị tiền là đồng.
*Mục tiêu : khắc sâu kiến thức
*HT: nhóm.
HS thi đua giơ bảng Đ,S
S,Đ,S
Nhận xét
Hoạt động 1 : giới thiệu phép cộng 435 + 127, 256 + 162
GV nêu phép tính: 435 + 127 = ?.
Yêu cầu nêu lại cách tính và tính ?
F Lưu ý: phép cộng này khác các phép cộng khác đã học là có nhớ sang hàng chục
-GV nêu phép tính: 256 + 162 = ?.Yêu cầu nêu cách tính
FLưu ý: ở hàng đơn vị không nhớ, ở hàng chục có nhớ sang hàng trăm.
=>GV giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 2 : Thực hành
* Bài 1 : Tính
256
+
125
+
407
555
+
407
555
+
407
146
+
214
555
+
209
417
+
168
a/
Bài 1 em có nhận xét gì ?
* Bài 2 : Tính
465
+
273
372
+
136
166
+
283
452
+
361
256
+
182
b/
Bài 2 em có nhận xét gì ?
Nhận xét : có bao nhiêu HS làm đúng
Tuyên dương, tặng hoa .
* Bài 3 : Đặt tính và tính
235 + 417 333 + 47
256 + 70 60 + 360
GV sửa bài cho HS sai
GV : bài 3 các em cần lưu ý gì khi đặt tính và tính ?
Tuyên dương, tặng hoa.
B
* Bài 4 : tính độ dài đường gấp khúc NOP
A
C
GV ôn lại cho HS cách tính độ dài đường gấp khúc
Hướng dẫn HS giải
Nhận xét số lượng bài Đ, S và sửa cho HS sai .
Tuyên dương, tặng hoa.
* Bài 5 : Số ?
500 đồng = 200 đồng + . . . . . đồng
500 đồng = 400đồng + . . . . . đồng
500 đồng = …… đồng + 500 đồng
Tuyên dương, tặng hoa.
Hoạt động 3: củng cố
GV tổ chức cho HS thi đua : ai nhanh, ai đúng.
Luật chơi: GV đọc phép tính và kết qủa, yêu cầu HS giơ bảng Đ, S
615
+
218
833
527
+
145
662
452
+
156
508
Tổng kết thi đua – tuyên dương
- Chuẩn bị: Ôn lại cách cộng, trừ số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần) để chuẩn bị tiết sau luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
HIỆU TRƯỞNG KHỐI TRƯỞNG GIÁO VIÊN
File đính kèm:
- tuan 1 lop 3(5).doc