Tiết 34 Môn : Tập đọc Rất nhiều mặt trăng (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU:

- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.

- Hiểu nội dung bài : Trẻ em rất ngộï nghĩnh , đáng yêu . các em nghĩ về đồ chơi như về các đồ vật có thật trong cuộc sống . các em nhìn về thế giới chung quanh , giải thích về thế giới chung quanh rất khc người lớn.

- Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể linh hoạt ( cănh thẳng ở đoạn đầu , nhẹ nhàng ở đoạn sau ) . Đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời các nhân vật : chú bé , nàng công chúa nhỏ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1640 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 34 Môn : Tập đọc Rất nhiều mặt trăng (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34 Môn : Tập đọc RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. - Hiểu nội dung bài : Trẻ em rất ngộï nghĩnh , đáng yêu . các em nghĩ về đồ chơi như về các đồ vật cĩ thật trong cuộc sống . các em nhìn về thế giới chung quanh , giải thích về thế giới chung quanh rất khác người lớn. - Đọc trơi chảy tồn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể linh hoạt ( cănh thẳng ở đoạn đầu , nhẹ nhàng ở đoạn sau ) . Đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời các nhân vật : chú bé , nàng cơng chúa nhỏ. - HS yêu thích những câu truyện cổ, yêu sự thơng minh , ngây em . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS đọc truyện Rất nhiều mặt trăng (phần đầu), trả lời câu hỏi về ND bài. - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới:Giới thiệu bài: HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện đọc 2 Tìm hiểu bài 3 Luyện đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc ngắt đúng câu sau : – Nhà vua rất mừng vì con gái đã khỏi bệnh, nhưng / ngài lập tức lo lắng vì đêm đó / mặt trăng sẽ sáng vằng vặc trên bầu trời. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài – giọng căng thẳng ở đoạn đầu, nhẹ nhàng ở đoạn sau. YC HS đọc đoạn 1, trả lời cácCH: + Nhà vua lo lắng điều gì? + Nhà vua cho vời các vị thần và các nhà khoa học đến để làm gì? + Vì sao một lần nữa các vị đại thần và các nhà khoa học lại không giúp được nhà vua? - Yêu cầu HS đọc phần còn lại, trả lời các câu hỏi: + Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về hai mặt trăng để làm gì? + Công chúa trả lời thế nào? + Cách giải thích của cô công chúa nói lên điều gì? - Yêu cầu HS đọc bài theo cách phân vai, GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với tình cảm thái độ của từng nhân vật. - GV đọc diễn cảm đoạn 1 - Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 1, GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : Từ đầu đến bó tay. + Đoạn 2 : Tiếp theo đến chiếc dây chuyền ở cổ. + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : + Nhà vua lo lắng vì đêm đó mặt trăng sẽ sáng vằng vặc trên bầu trời, nếu công chúa thấy mặt trăng thật, sẽ nhận ra mặt trăng đeo trên cổ là giả, sẽ ốm trở lại. + Nhà vua cho vời tất cả các vị thần, các nhà khoa học đến để nghĩ cách làm cho công chúa không thấy mặt trăng. + Vì mặt trăng ở rất xa và rất to, toả sáng rất rộng nên không có cách nào làm cho công chúa không thấy được. / Vì các vị đại thần và các nhà khoa học đều nghĩ về cách che giấu mặt trăng theo kiểu nghĩ của người lớn. / . . . - 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : + Chú hề muốn dò hỏi công chúa nghĩ thế nào khi thấy một mặt trăng đang chiếu sáng trên bầu trời, một mặt trăng đang nằm trên cổ công chúa. + Khi ta mất một chiếc răng, chiếc mới sẽ mọc ngay vào chỗ ấy. Khi ta cắt những bông hoa trong vườn, những bông hoa mới sẽ mọc lên . . . mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy. + HS tự chọn câu trả lời theo suy nghĩ của mình, song ý C vẫn xem là ý sâu sắc hơn. - 3 HS đọc toàn bài theo cách phân vai (người dẫn chuyện, chú hề, nàng công chúa nhỏ). - Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1 theo cách phân vai. - Một vài học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 1 trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Câu chuyện giúp các em hiểu ra điều gì? (Trẻ em rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Các em nghĩ về đồ chơi như về các vật có thật trong đời sống. Các em nhìn thế giới xung quanh, giải thích về thế giới xung quanh không như người lớn.) - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn. - Chuẩn bị bài : Chuẩn bị ôn tập học kì. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 34 TD.doc
Giáo án liên quan