Tiết 33: Thực hành biến đổi chuyển động

I/ MỤC TIÊU:

 - Qua tìm hiểu mô hình, học sinh biết được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của một số bộ biến đổi chuyển động.

 - Biết cách tháo lắp các bộ biến đổi chuyển động.

 - Có tác phong làm việc theo quy trình.

 II/ CHUẨN BỊ:

 + Bộ thí nghiệm biến đổi chuyển động:

 - Cơ cấu tay quay - con trượt.

 - Cơ cấu tay quay - thanh lắc.

 - Cơ cấu cam - cần tịnh tiến.

 + Mô hình động cơ 4 kỳ

 

doc1 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1660 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 33: Thực hành biến đổi chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:26/12/2005 Tiết 33: THỰC HÀNH Biến Đổi CHUYỂN ĐỘNG I/ MỤC TIÊU: - Qua tìm hiểu mô hình, học sinh biết được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của một số bộ biến đổi chuyển động. - Biết cách tháo lắp các bộ biến đổi chuyển động. - Có tác phong làm việc theo quy trình. II/ CHUẨN BỊ: + Bộ thí nghiệm biến đổi chuyển động: - Cơ cấu tay quay - con trượt. - Cơ cấu tay quay - thanh lắc. - Cơ cấu cam - cần tịnh tiến. + Mô hình động cơ 4 kỳ III/ NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH: 1/ Tìm hiểu các cơ cấu biến đổi chuyển động. Lắp ráp các bộ biến đổi chuyển động. - Khi tay quay quay đều thì con trượt (thanh răng, thanh lắc, cần tịnh tiến) chuyển động thế nào ? - Có thể biến đổi chuyển động tịnh tiến của con trượt (thanh răng, thanh lắc) thành chuyển động quay của tay quay không ? 2/ Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý làm việc của mô hình động cơ 4 kỳ. - Tìm hiểu mô hình: có những cơ cấu biến đôi chuyển động nào trong mô hình động cơ ? (cơ cấu trục khuỷu, thanh truyền, cơ cấu trục cam, cần tịnh tiến ...) Công dụng của mỗi cơ cấu. - Quay tay quay và quan sát chuyển động của các cơ cấu. 3/ Học sinh thực hành: Học sinh thực hành theo nội dung đã nêu. Giáo viên theo dõi quá trình thực hành, giải đáp thắc mắc cho học sinh. Học sinh trả lời tiếp các câu hỏi trong mục III báo cáo thực hành. 4/ Nhận xét, đánh giá: Học sinh nhận xét, đánh giá bài thực hành theo mục tiêu của bài học.

File đính kèm:

  • docgiaoancongnghr8hglkghki (2).doc