Tiết 33 Môn : Tập đọc Rất nhiều mặt trăng

I. MỤC TIÊU:

- Hiểu nghĩa cc từ ngữ trong bi.

- Hiểu nội dung bài : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh , rất khác với người lớn - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn – giọng nhẹ nhàng, chậm ri, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời cc nhn vật : ch b, nng cơng cha nhỏ.

- HS yêu thích những câu truyện cổ, yêu sự ngây rhơ của trẻ em .

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 33 Môn : Tập đọc Rất nhiều mặt trăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 26/12/2005 Tiết 33 Môn : Tập đọc RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG I. MỤC TIÊU: - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. - Hiểu nội dung bài : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh , rất khác với người lớn - Đọc trơi chảy, lưu lốt tồn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn – giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật : chú bé, nàng cơng chúa nhỏ. - HS yêu thích những câu truyện cổ, yêu sự ngây rhơ của trẻ em . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 4 HS đọc bài Trong quán ăn “Ba-cá-bống” theo cách phân vai, trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Em thấy những hình ảnh, chi tiết nào trong truyện ngộ nghĩnh và lí thú. - Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới:Giới thiệu bài: HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện đọc 2 Tìm hiểu bài 3 Luyện đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc ngắt đúng câu dài ( SGV ) - Yêu cầu HS đọc phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài – giọng nhẹ nhàng, chậm rãi ở đoạn đầu, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan trong triều, sự buồn bực của nhà vua vì không biết làm thế nào chiều lòng nàng công chúa nhỏ. Đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi: + Cô công chúa nhỏ có nguyện vọng gì? + Trước yêu cầu của công chúa, nhà vua đã làm gì? + Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với nhà vua như thế nào về đòi hỏi của công chúa? + Tại sao họ cho rằng đó là đòi hỏi không thể thực hiện được? - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi: + Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị đại thần và các nhà khoa học? + Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của cô công chúa nhỏ về mặt trăng rất khác với cách nghĩ của người lớn. - Chú hề hiểu trẻ em nên đã cảm nhận đúng : nàng công chúa nhỏ nghĩ về mặt trăng hoàn toàn khác với cách nghĩ về mặt trăng của người lớn, của các quan đại thần và những nhà khoa học. - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi: + Sau khi biết rõ công chúa muốn có một “mặt trăng” theo ý nàng, chú hề đã làm gì? + Thái độ của công chúa thế nào khi nhận món quà? - Yêu cầu HS đọc bài theo cách phân vai, GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với tình cảm thái độ của từng nhân vật. - GV đọc diễn cảm đoạn 1. - Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 1, GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : Từ đầu đến của nhà vua. + Đoạn 2 : Tiếp theo đến tất nhiên là bằng vàng rồi. + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. + Cô công chúa nhỏ muốn có mặt trăng và nói là cô sẽ khỏi ngay nếu có được mặt trăng. + Nhà vua cho vời tất cả các vị thần, các nhà khoa học đến để bàn cách lấy mặt trăng cho công chúa. + Họ nói đòi hỏi đó không thể thực hiện được. + Vì mặt trăng ở rất xa và to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua. + Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi xem công chúa nghĩ về mặt trăng thế nào đã. / Chú hề cho rằng công chúa nghĩ về mặt trăng không giống người lớn. / . . . + Mặt trăng chỉ to hơn móng tay của công chúa / Vì khi công chúa đặt ngón tay lên trước mặt trăng thì móng tay che gần khuất mặt trăng. + Mặt trăng treo ngang ngọn cây / vì đôi khi nó đi ngang qua ngọn cây trước cửa sổ + Mặt trăng được làm bằng vàng / tất nhiên là mặt trăng bằng vàng. - Theo dõi. + Chú tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn, đặt làm ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay của công chúa, cho mặt trăng vào một sợi dây chuyền vàng để công chúa đeo vào cổ. + Công chúa thấy mặt trăng thì vui sướng ra khỏi giường bệnh, chạy tung tăng khắp vườn - 4 HS đọc toàn bài theo cách phân vai (người dẫn chuyện, chú hề, nàng công chúa). - Cả lớp theo dõi. - Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1. - Một vài cặp học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 1 trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Câu chuyện giúp các em hiểu ra điều gì? (công chúa nhỏ rất đáng yêu, ngây thơ. / Các vị đại thần và các nhà khoa học trẻ không hiểu trẻ em. / Chú hề rất thông minh. / Trẻ em suy nghĩ rất khác người lớn.) - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn. Chuẩn bị bài : Rất nhiều mặt trăng (tiếp theo) - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 33 TD.doc
Giáo án liên quan