- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Huế:
+ Thành phố Huế từng là kinh đô của nước ta thời Nguyễn.
+ Thiên nhiên đẹp với nhiều công trình kiến trúc cổ khiến Huế thu hút được nhiều khách du lịch.
- Chỉ được thành phố Huế trên bản đồ (lược đồ).
- Gio dục HS : Có ý thức tự hào về TP. Huế (được công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1993).
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2358 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 30: Thành phố Huế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Ngày soạn: 07 / 4 / 2014
Ngày dạy:Thứ ba, 15 / 4 / 2014
Tiết 30: THÀNH PHỐ HUẾ
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Huế:
+ Thành phố Huế từng là kinh đô của nước ta thời Nguyễn.
+ Thiên nhiên đẹp với nhiều công trình kiến trúc cổ khiến Huế thu hút được nhiều khách du lịch.
- Chỉ được thành phố Huế trên bản đồ (lược đồ).
- Giáo dục HS : Có ý thức tự hào về TP. Huế (được công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1993).
II. CHUẨN BỊ:
- GV :+ Bản đồ hành chính Việt Nam.
+ Tranh ảnh một số cảnh quan đẹp, công trình kiến trúc mang tính lịch sử của thành phố Huế .
+ Phiếu bài tập
- HS : Sách giáo khoa
III HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1- Khởi động (1’): P.CTHĐTQ cho lớp hát
2- Ơn bài (4’): NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG ( tiếp theo)
- P.CTHĐTQ cùng bạn ơn lại 3 câu hỏi SGK
- P.CTHĐTQ báo cáo kết quả kiểm tra mời GV nhận xét phần kiểm tra.
- GV nhận xét chung
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2’
18’
7’- 9’
1’- 2’
3. Giới thiệu bài và đọc mục tiêu bài học :
- Giới thiệu bài – ghi tựa (1’)
- Nêu mục tiêu bài học
4. Hoạt động cơ bản:
- Gọi HS đọc và tìm hiểu mục 1 SGK
- Yêu cầu 2 HS chỉ trên bản đồ vị trí TP Huế.
- Hỏi :+ Thành phố Huế nằm ở tỉnh nào?
+ TP Huế nằm ở phía nào của dãy Trường Sơn?
- Yêu cầu HS quan sát lược đồ TP Huế .
- Hỏi: Dòng sông nào chảy qua TP Huế. Hãy chỉ dòng sông đó trên lược đồ TP Huế.
- Cho Hs xem tranh dòng sông Hương.
- Y/c HS quan sát hình 1 kể tên các công trình kiến trúc cổ.
- Nhận xét- kết luận – cho Hs xem tranh
- Hỏi : Các công trình kiến trúc cổ có từ bao giờ? Vào thời vua nào?
- Nhận xét-Tuyên dương
- Gọi HS đọc và tìm hiểu mục 2 SGK
- Yêu cầu HS quan sát lược đồ hình 1.
-H: Đi thuyền trên sông Hương, chúng ta có thể thăm những địa điểm du lịch nào của thành phố Huế?
- Nhận xét- chốt ý- cho HS xem tranh
- Phát phiếu bài tập
- Nhận xét- chốt ý
- H: Vì sao Huế được gọi là TP du lịch?
- Gọi Hs đọc nội dung bài học
- Cho Hs xem phim
5. Hoạt động thực hành:
- Y.c các ban thử làm hướng dẫn viên du lịch
- Y.c P.CTHĐTQ ơn bài vừa học
- Kết luận – giáo dục
- Nhận xét tiết học
6. Hoạt động ứng dụng :
- Về nhà cùng người thân trong gia đình thử làm hướng dẫn viên du lịch để tiết sau trình bày trước lớp.
- Nghe nhắc lại tựa bài
- P.CTHĐTQ mời các bạn ghi tựa bài
-P.CTHĐTQ mời các ban nhắc lại mục tiêu
- Thực hiện theo y.c
- 2 HS lên chỉ bản đồ .
- 1-2 HS
- 1-2 HS
- Quan sát, thảo luận nhóm
- 2-3 nhóm trình bày
- Cả lớp
- Quan sát thảo luận nhóm. Nối tiếp trình bày
Các công trình kiến trúc cổ kính là kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, lăng Tự Đức, điện Hòn Chén.
- 1-2 Hs
- Thực hiện theo y.c
- Quan sát thảo luận theo ban
- 2-3 ban trình bày
- các ban khác nhận xét
- Đọc yêu cầu BT, thảo luận theo ban
- 1-2 HS
- 1- 2 HS
- Cả lớp
- Thực hiện theo ban
- P.CTHĐTQ cùng bạn ơn lại bài vừa học
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Lắng nghe
DUYỆT CỦA BGH
NGƯỜI SOẠN
NGUYỄN NGỌC LAN
File đính kèm:
- THANH PHO HUE.doc