Tiết 30 Môn : Tập đọc Tuổi ngựa

I. MỤC TIÊU:Biết đọc với giọng vui, nhẹ nhàng; đọc đúng nhịp thơ, bước đầu biết đọc với giọng có biểu cmar một khổ thơ trong bài.

- Hiểu ND: Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng rất yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ tìm đường về với mẹ (TLCH 1,2,3,4 trong SGK v thuộc khoảng 8 dịng thơ). HTL bài thơ

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn nội dung câu, khổ thơ cần hướng dẫn HS đọc

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2087 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 30 Môn : Tập đọc Tuổi ngựa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30 Môn : Tập đọc TUỔI NGỰA I. MỤC TIÊU:Biết đọc với giọng vui, nhẹ nhàng; đọc đúng nhịp thơ, bước đầu biết đọc với giọng cĩ biểu cmar một khổ thơ trong bài. - Hiểu ND: Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng rất yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ tìm đường về với mẹ (TLCH 1,2,3,4 trong SGK và thuộc khoảng 8 dịng thơ). HTL bài thơ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn nội dung câu, khổ thơ cần hướng dẫn HS đọc III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1.Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ:- Kiểm tra 2 học sinh nối tiếp nhau đọc bài Cánh diều tuổi thơ, trả lời các câu hỏi về nội dung bài đọc. - Nhận xét cho điểm HS. 3. Bài mới:Giới thiệu bài: HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện đọc 2 Tìm hiểu bài 3 Luyện đọc diễn cảm - Đọc từng khổ thơ. Theodõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm, cách đọc nếuHS mắc lỗi. Chú ý nghỉ hơi đúng ở một số chỗ đểcâu thơ thể hiện được đúng nghĩa. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài : giọng đọc dịu dàng, hào hứng, nhanh hơn và trải dài ở khổ thơ 2, 3 ; lắng lại đầy trìu mến ở hai dòng kết bài thơ : Cậu bé đi đâu cũng nhớ mẹ, nhớ đường về với mẹ. GVyc HS đọc bài thơ, trao đổi thảo luận trả lời lần lượt từng câu hỏi. + Câu hỏi 1: Bạn nhỏ tuổi gì? - Mẹ bảo tuổi ấy tính nết như thế nào? + Câu hỏi 2 : “Ngựa con”theo ngọn gió rong chơi ở đâu? + Câu hỏi 3 : Điều gì hấp dẫn “ngựa con” trên những cánh đồng hoa? + Câu hỏi 4 : Trong khổ thơ cuối, “ngựa con” nhắn nhủ mẹ điều gì? + Câu hỏi 5 : Nếu vẽ một bức tranh minh hoạ bài thơ này, em sẽ vẽ như thế nào? - Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc bài thơ và thể hiện diễn cảm phù hợp với nội dung bài thơ. - GV đọc diễn cảm 1 khổ thơ đầu. - Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. * Hướng dẫn HS học thuộc lòng: - Yêu HS đọc lại bài thơ. - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng đoạn thơ, cảø bài thơ. - 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ. - Sửa lỗi phát âm cách đọc theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. + Tuổi ngựa. + Tuổi ấy không chịu ở yên một chỗ, là tuổi thích đi. + “Ngựa con” rong chơi qua miền trung du xanh ngắt, qua những cao nguyên đất đỏ, những đại ngàn đen triền núi đá. “ngựa con” mang về cho mẹ gió của trăm miền. + Màu sắc trắng loá của hoa mơ, hương thơm ngọt ngào của hoa huệ, gió và nắng xôn xao trên cánh đồng tràn ngập hoa cúc dại. + Tuổi con là tuổi đi nhưng mẹ đừng buồn, dù đi xa cách núi rừng, cách sông biển, con cũng nhớ đường tìm về với mẹ. + HS phát biểu, VD : – Vẽ như SGK. – vẽ cậu bé đang phi ngựa trên cánh đồng đầy hoa, hướng về phía một ngôi nhà, nơi có một người mẹ đang ngồi trước cửa chờ mong. – vẽ một cậu bé đứng bên con ngựa trên cánh đồng dầy hoa, đang nâng trên tay một bông cúc vàng. / . . . - 4 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ, theo sự hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ 1 theo cặp. - Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp. - HS nhẩm thuộc lòng bài thơ. - HS thi đọc thuộc lòng theo hướng dẫn của GV. 4 Củng cố, dặn dò:Em hãy nêu nhận xét của em về tính cách của cậu bé tuổi ngựa trong bài thơ ? (cậu bé giàu ước mơ, giàu trí tưởng tượng. / cậu bé không chịu ở yên một chỗ, rất ham chơi. / cậu bé yêu mẹ, đi đâu cũng tìm đường về với mẹ.)Nêu nội dung của bài thơ? (bài thơ nói lên ước mơ và trí tưởng tượng đầy lãng mạn của cậu bé tuổi ngựa. cậu thích bay nhảy nhưng yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ tìm đường về với mẹ)Chuẩn bị bài: Kéo co - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài: Kéo co. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 30 TD.doc