1/. Kiến thức : Tiếp tục hình thành khái niệm về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 5
2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 5 . Rèn kỹ năng lập lại và nêu đề toán .
3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học qua các hoạt động học . Giáo dục tính cẩn thận khi thực hiện các phép tính .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 29 - Môn Toán - Bài: Phép cộng trong phạm vi 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ …………….ngày…………..tháng……………năm 2003
MÔN : TOÁN
BÀI :PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5
TIẾT : 29
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Tiếp tục hình thành khái niệm về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 5
2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 5 . Rèn kỹ năng lập lại và nêu đề toán .
3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học qua các hoạt động học . Giáo dục tính cẩn thận khi thực hiện các phép tính .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Mẫu vật, que tính, mẫu số, bộ thực hành , nội dung trò chơi.
2/. Học sinh : Vở bài tập , bộ thực hành , SGK , que tính .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) Luyện tập
Yêu cầu HS làm các phép tính cộng trong phạm vi 3, 4 – làm trên bảng con.
- Nhận xét bài làm.
3/. Bài mới : (25’) Phép cộng trong phạm vi 5
Giới thiệu : Các em đã học phép công trong phạm vi 3 và 4, tiết tóan hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em phép cộng trong phạm vi 5
HOẠT ĐỘNG 1 : (12‘)
PHÉP CỘNG , BẢNG CỘNG TRONG PHẠM VI 5
Mục tiêu: Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng.Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5.
Phương pháp : Trực quan , đàm thoại, giảng giải
ĐDDH:.mẫu con cá, hình mũ, …..
Bước 1: Hướng dẫn phép cộng : 4 + 1= 5
Vẽ mô hình tập hợp lên bảng:
Ô bên trái có mấy con cá?
Ô bên phải có mấy con cá?
Vậy có 4 con cá thêm 1 con cá được mấy con cá?
=> Chỉ vào mô hình và hỏi
Bốn thêm một được mấy ?
4 thêm 1 được 5
=> Ta viết 4 thêm 1 được 5 như sau:
4+1=5
Đọc mẫu: bốn cộng một bằng năm.
Bước 2 :
Hướng dẫn phép cộng 1+4=5
Giáo viên găn mẫu vật hình mũ
Ô bên trái có mấy cái mũ ?
Thêm 4 cái mũ nữa được mấy cái mũ ?
=> Ta viết : 1 thêm 4 được 5 như sau:
1+4=5
Cô mời lớp đọc phép tính .
Bước 3:
Gíới thiệu các phép cộng : 3+2=5 và 2+3=5 các bước tương tự như giới thiệu phép tính 4+1=5 và 1+ 4=5
Bước 4:
So sánh 4+ 1= 5 và 1+ 4= 5
3+ 2= 5 và 2+ 3= 5
- Em có nhận xét gì về kết quả của 2 phép tính trên ?
- Em có nhận xét gì về vị trí của các số trong phép tính?
=> Trong phép tính, vị trí các số thay đổi nhưng kết quả không thay đổi, do vậy, ta có thể nói 4 + 1= 1 + 4
2 +3= 3+2
*- Thư gian õ ( 1’ ):
HOẠT ĐỘNG 2 (12’)
Thực hành .
Mục tiêu :Kiểm tra kiến thức các em vừa học . Rèn kỹ năng tính chính xác . biết lập phép tính qua đề toán và mô hình .
Phương pháp : Thực hành .
ĐDDH :Bảng con , vở bài tập .
Bài 1:
Tính.
Yêu cầu HS làm bài.
Cho HS nhận xét bài bạn -> đưa ra lời nhận xét cuối cùng.
Giới thiệu phép tính dọc.
Nhắc lại cách đặt tính.
Gọi HS lên bảng sửa bài, nhận xét.
Bài 2 Tính.
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
HOẠT ĐỘNG 3 (4’) CỦNG CỐ
Trò chơi : ai nhanh- ai thắng.
Nội dung : Nối phép cộng với số thích hợp .
Luật chơi : Các nhóm thi đua tiếp sức nối phép tính thích hợp , Nhóm nào nối đúng , nhanh –> nhóm đó thắng
è Nhận xét: Tuyên dương
Giáo viên cho Học sinh đọc lại phép cộng vừa nối
5. DẶN DÒ : (1’)
Làm bài tập về nhà /bài 4
Chuẩn bị : Luyện tập
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
Hát
2+3= 1+2=
3+1= 2+2=
Nhắc lại tên bài học
4 con cá
1 con cá
…..được 5 con cá
4 thêm 1 được 5
Cá nhân, đồng thanh.
HS lập phép tính cùng với GV.
Đọc cá nhân, đồng thanh.
1 cái mũ
…..được 5 cái mũ .
HS cùng thực hiện.
Cá nhân, bàn , đồng thanh.
giống nhau kết quả là 5.
Chúng thay đổi vị trí.
4 HS lên bảng làm bài
Viết các số thẳng hàng với nhau
Học sinh lên bảng sửa bài .
2 nhóm tham gia trò chơi . Mỗi nhóm 3 em là đại diện . Dứt bài hát thì ngừng
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- phep cong PV5 - T27.doc