Tiết 29 Môn : Tập đọc Cánh diều tuổi thơ

I. MỤC TIÊU: - Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.

- Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trị chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ. (TLCH trong SGK).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Tranh minh hoạ trong SGK.

 - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3361 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 29 Môn : Tập đọc Cánh diều tuổi thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29 Môn : Tập đọc CÁNH DIỀU TUỔI THƠ I. MỤC TIÊU: - Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài. - Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trị chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ. (TLCH trong SGK). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1.Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS đọc bài Chú Đất Nung (phần sau), trả lời câu hỏi về nội dung bài. - 1 HS đọc và nêu ý nghĩa bài - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện đọc 2 Tìm hiểu bài 3 Luyện đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng câu sau : Tôi đã ngửõa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời / và bao giờ cũng hy vọng khi tha thiết cầu xin : “Bay đi diều ơi ! Bay đi !” – Nghỉ dài hơi sau dấu ba chấm trong câu : Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, . . . // như gọi thấp xuống những vì sao sớm. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. GV đọc diễn cảm cả bài : giọng tha thiết, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm, thể hiện vẻ đẹp của cánh diều, của bầu trời, miền vui sướng của đám trẻ khi thả diều. - Yêu cầu các nhóm đọc và trả lời các câu hỏi, sau đó đại diện các nhóm trình bày trước lớp. GV nhận xét và tổng kết. + Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều? + Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào? + Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những mơ ước đẹp như thế nào? + Qua các câu mở bài và kết bài, tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi thơ? - Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện. - GV đọc diễn cảm đoạn cuối bài. - Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn cuối bài, GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : 5 dòng đầu. + Đoạn 2 : Phần còn lại. - Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. + Cánh diều mềm mại như cánh bướm. / Trên cánh diều có nhiều loại sáo – sáo đơn, sáo kép, sáo bè, . . . Tiếng sáo diều vi vu, trầm bổng. + Các bạn hò hét nhau thả diều, vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. + Nhìn lên bầu trời đêm huyền ảo, đẹp như một tấm thảm nhung khổng lồ, bạn nhỏ thấy lòng cháy lên, cháy mãi khát vọng. / Suốt một thời mới lớn, bạn đã ngửa cổ chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời, bao giờ cũng hy vọng, tha thiết cầu xin : Bay đi diều ơi ! Bay đi ! + HS có thể trả lời theo 1 trong 3 ý đã nêu, ý đúng nhất là ý b. - 2 HS đọc toàn bài. - Cả lớp theo dõi. - Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm đoạn cuối bài. - Một vài học sinh thi đọc diễn cảm đoạn cuối bài trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Nội dung bài văn này là gì? (Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mũc đồng). - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn. Học thuộc ý nghĩa bài - Chuẩn bị : Tuổi ngựa - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 29 TD.doc