I. MỤC TIÊU: - Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.
- Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trị chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ. (TLCH trong SGK). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Tranh minh hoạ trong SGK. 
 - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3542 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 29 Môn : Tập đọc Cánh diều tuổi thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 29	 Môn : Tập đọc	
	CÁNH DIỀU TUỔI THƠ	
I. MỤC TIÊU: - Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.
- Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trị chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ. (TLCH trong SGK). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	- Tranh minh hoạ trong SGK. 
	- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi 2 HS đọc bài Chú Đất Nung (phần sau), trả lời câu hỏi về nội dung bài.
	- 1 HS đọc và nêu ý nghĩa bài
 - Nhận xét bài cũ.
	3. Bài mới:
 Giới thiệu bài
HĐ
Giáo viên
Học sinh
 1
Hướng dẫn luyện đọc
 2
Tìm hiểu bài
 3
Luyện đọc diễn cảm
 - Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng câu sau : Tôi đã ngửõa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời / và bao giờ cũng hy vọng khi tha thiết cầu xin : “Bay đi diều ơi ! Bay đi !”
 Nghỉ dài hơi sau dấu ba chấm trong câu : Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, . . . // như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
 - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. 
 - Đọc theo cặp.
 - Gọi HS đọc lại bài.
GV đọc diễn cảm cả bài : giọng tha thiết, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm, thể hiện vẻ đẹp của cánh diều, của bầu trời, miền vui sướng của đám trẻ khi thả diều.
- Yêu cầu các nhóm đọc và trả lời các câu hỏi, sau đó đại diện các nhóm trình bày trước lớp. GV nhận xét và tổng kết.
 + Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều?
+ Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào?
+ Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những mơ ước đẹp như thế nào?
+ Qua các câu mở bài và kết bài, tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi thơ?
- Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
 - GV đọc diễn cảm đoạn cuối bài. 
 - Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn cuối bài, GV theo dõi, uốn nắn.
 - Thi đọc diễn cảm. 
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
 + Đoạn 1 : 5 dòng đầu.
 + Đoạn 2 : Phần còn lại.
 - Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
 - Một, hai HS đọc cả bài.
 - Theo dõi GV đọc bài.
 - Thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Cánh diều mềm mại như cánh bướm. / Trên cánh diều có nhiều loại sáo – sáo đơn, sáo kép, sáo bè, . . . Tiếng sáo diều vi vu, trầm bổng.
+ Các bạn hò hét nhau thả diều, vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.
+ Nhìn lên bầu trời đêm huyền ảo, đẹp như một tấm thảm nhung khổng lồ, bạn nhỏ thấy lòng cháy lên, cháy mãi khát vọng. / Suốt một thời mới lớn, bạn đã ngửa cổ chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời, bao giờ cũng hy vọng, tha thiết cầu xin : Bay đi diều ơi ! Bay đi !
+ HS có thể trả lời theo 1 trong 3 ý đã nêu, ý đúng nhất là ý b.
- 2 HS đọc toàn bài.
- Cả lớp theo dõi.
- Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm đoạn cuối bài.
 - Một vài học sinh thi đọc diễn cảm đoạn cuối bài trước lớp.
 4
Củng cố, dặn dò:
- Nội dung bài văn này là gì? (Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mũc đồng).
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn. Học thuộc ý nghĩa bài
- Chuẩn bị : Tuổi ngựa
- Nhận xét tiết học.
            File đính kèm:
 tiet 29 TD.doc tiet 29 TD.doc