I/ MỤC TIÊU:
- HS hiểu được cấu tạo và biết cách tháo lắp ổ trục trước và sau xe đạp .
- HS biết sử dụng đúng dụng cụ, tháo lắp an toàn , đúng quy trình .
II/ CHUẨN BỊ:
- Bản vẽ cụm trục trước xe đạp .
- Bộ ổ trục trước xe đạp (1 bộ / tổ).
- Dụng cụ tháo lắp : kìm , mỏ lết, cờ lê.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 28 Thực hành Ghép nối chi tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : 10/12/2005 -Tiết 28
Ghép nối chi tiết
I/ MỤC TIÊU:
HS hiểu được cấu tạo và biết cách tháo lắp ổ trục trước và sau xe đạp .
HS biết sử dụng đúng dụng cụ, tháo lắp an toàn , đúng quy trình .
II/ CHUẨN BỊ:
Bản vẽ cụm trục trước xe đạp .
Bộ ổ trục trước xe đạp (1 bộ / tổ).
Dụng cụ tháo lắp : kìm , mỏ lết, cờ lê.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động 1: Hướng dẫn chung (20’)
HS quan sát bản vẽ cụm trục trước xe đạp, nêu cấu tạo của cụm trục trước.GV giới thiệu cụm trục trước cho HS quan sát và nhận biết các bộ phận, công dụng của nó.
+Để tháo được cụm trục trước ta cần thực hiện theo quy trình nào?
HS nêu quy trình, GV hoàn chỉnh quy trình tháo, tóm tắt các bước tháo bằng sơ đồ:
Nắp nồi trái Bi Nồi trái
Đai ốc Vòng đệm Đai ốc hãm Côn Trục
Nắp nồi phải Bi Nồi phải
+ Hướng dẫn HS chọn dụng cụ để tháo lắp :
Đai ốc : cờ lê, mỏ lết
Đai ốc hãm : cờ lê
Nắp nồi : Tuôc nơ vit, kìm
+ GV giới thiệu một số thao tác cơ bản cho HS quan sát . Lưu ý cho HS việc đặt các chi tiết theo thứ tự nhất định để thuận tiện khi lắp .
+ Hãy nêu quy trình lắp Cụm trục trước của xe đạp ( quy trình lắp ngược với quy trình tháo)
GV hoàn chỉnh quy trình lắp :
Nồi trái Bi Nắp nồi trái
Trục Côn Đai ốc hãm Vòng đệm Đai ốc
Nồi phải Bi Nắp nồi phải
+ GV phân chia dụng cụ , vị trí làm việc cho các nhóm HS
Hoạt động 2: Tổ chức cho HS thực hành (23’)
+BƯỚC I : HS bắt đầu thực hiện quy trình tháo như trên . GV theo dõi , sửa chữa thao tác cho HS .
( yêu cầu HS sắp xếp các chi tiết theo thứ tự , sử dụng đúng dụng cụ )
+ BƯỚC II: HS thực hiện việc bảo dưỡng chi tiết : lau sạch , tra lại dầu mỡ vào các bộ phận cần thiết , kiểm tra lại số lượng các viên bi, bề mặt của côn, nồi xem có bị rỗ không .
+ BƯỚC III : HS thực hiện các bước lắp theo quy trình đã lập.
GV theo dõi thường xuyên hoạt động của HS để hướng dẫn , sửa chữa sai sót kịp thời.
Hoạt động 3: Tổng kết – Đánh giá
HS thu dọn vật liệu, dụng cụ , vệ sinh chỗ làm việc , lớp học.
GV hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình theo mục tiêu bài học.
HS nộp dụng cụ (tiết sau thực hành tiếp)
GV nhận xét tiết học về ý thức học tập, quá trình chuẩn bị của HS , quá trình thực hành và kết quả của các nhóm.
Tiết sau thực hành tiếp, việc chuẩn bị như bài vừa học.
File đính kèm:
- giaoancongnghr8hglkghki (7).doc