I. MỤC TIÊU:Đọc đúng tên riêng nước ngoài (Xi-ôn-cốp-xki); biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn truyện.
Hiểu ND:Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ nghiên cứu kin trì, bền bỉ suốt 40 năm, đ thực hiện thnh cơng mơ ước tìm đường lên các vì sao (TLCH trong SGK).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, con tàu vũ trụ.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2636 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 25 Môn : Tập đọc Người tìm đường lên các vì sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 Môn : Tập đọc
NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
I. MỤC TIÊU:Đọc đúng tên riêng nước ngồi (Xi-ơn-cốp-xki); biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn truyện.
Hiểu ND:Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ơn-cốp-xki nhờ nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành cơng mơ ước tìm đường lên các vì sao (TLCH trong SGK).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, con tàu vũ trụ.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc bài Vẽ trứng, trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới: Giới thiệu bài:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Hướng dẫn luyện đọc
2
Tìm hiểu bài
3
Luyện đọc diễn cảm
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng các câu hỏi : Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ? / Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế ?
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- GV giới thiệu tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, con tàu vũ trụ.
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
-YCcác nhóm đọc và trả lời các CH, sau đó đại diện các nhóm trình bày trước lớp. GV nhận xét và tổng kết.
+ Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì?
+ Ông kiên trì thực hiện mơ ước của mình như thế nào?
- Nguyên nhân chính giúp Xi-ôn-cốp-xki thành công là gì ?
+ Em hãy đặt tên khác cho truyện.
GV GT thêm về Xi-ôn-côp-xki
( Sách hướng dẫn/ 260 )
- Nêu ý nghĩa bài ?
- Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
- GV đọc diễn cảm đoạn 1.
- Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 1, GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1 : 4 dòng đầu
+ Đoạn 2 : 7 dòng tiếp
+ Đoạn 3 : 6 dòng tiếp theo
+ Đoạn 4 : 3 dòng còn lại.
- Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV, phát âm đúng những tiếng : Xi-ôn-cốp-xki.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Theo dõi.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Xi-ôn-cốp-xki từ nhỏ đã mơ ước được bay lên trời.
+ Ông sống rất kham khổ để dành dụm tiền mua sách vở và dụng cụ thí nghiệm.Sa Hoàng không ủng hộ phát minh về khí cầu bay bằng kim loại của ông nhưng ông không nản chí. Ông đã kiên trì nghiên cứu và thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành phương tiện bay tới các vì sao.
- …Vì ông có ước mơ chinh phục các vì sao, có nghị lực , quyết tâm thực hiện mơ ước.
+ HS thảo luận và đặt tên : Người chinh phục các vì sao./ Quyết tâm chinh phục các vì sao. / Từ mơ ước bay lên bầu trời. / Ông tổ của nghành du hành vũ trụ. / . . .
- HS theo dõi
- Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-côp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao .
- 4 HS đọc toàn bài.
- Cả lớp theo dõi.
- Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1.
- Một vài cặp học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 1 trước lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
Câu chuyện giúp các em hiểu ra điều gì? (Từ nhỏ Xi-ôn-cốp-xkiđã mơ ước được bay lên bầu trời. / Suốt cuộc đời, Xi-ôn-cốp-xkiđã kiên trì nhẫn nại nghiên cứu để thực hiện ước mơ của mình. / Xi-ôn-cốp-xki là nhà khoa học vĩ đại đã tìm ra cách chế tạo khí cầu bay bằng kim loại, thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng là một phương tiện bay tới các vì sao. / . . . )
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
- Chuẩn bị : Văn hay chữ tốt.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 25.doc