1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được:
-Khái niệm về sự chọn lọc giống vật nuôi
-Biết được một số phương pháp chọn lọc và quản lí giống vật nuôi.
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Đọc, hiểu thông tin; -Quan sát (tranh vẽ, sơ đồ, thực tế.)
3.Thái độ: -Yêu lao động sản xuất.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3206 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 24 Bài 33: một số phương pháp chọn lọc và quản lý giống vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 18 Tiết: 24 Ngày soạn: 9/12/2013
Bài 33: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC
VÀ QUẢN LÝ GIỐNG VẬT NUÔI
I.Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được:
-Khái niệm về sự chọn lọc giống vật nuôi
-Biết được một số phương pháp chọn lọc và quản lí giống vật nuôi.
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Đọc, hiểu thông tin; -Quan sát (tranh vẽ, sơ đồ, thực tế...)
3.Thái độ: -Yêu lao động sản xuất.
II.Chuẩn bị bài dạy:
Tranh ảnh phóng to như trong SGK.
III.Phương pháp dạy – học:
Nêu và giải quyết VĐ –làm việc với SGK – quan sát tìm tòi – thảo luận nhóm
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức: 1ph
2.Kiểm tra bài cũ: 5 phut
Trắc nghiệm: Trong những biến đổi của cơ thể vật nuôi sau, biến đổi nào là thuộc sự sinh trưởng, biến đổi nào là thuộc sự phát dục?
a.Xương ống chân của bê dài thêm 5cm
b.Thể trọng lợn con từ 5 kg tăng lên 8 kg
c.Gà trống biết gáy
d.Gà mái bắt đầu đẻ trứng
e.Dạ dày lợn tăng thêm sức chứa.
Đáp án:
*Thuộc sự sinh trưởng: a, b, e
*Thuộc sự phát dục: c, d
*Mở bài: (1 phút)
-Muốn chăn nuôi tốt cần đảm bảo 2 yếu tố: yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài.
-Yếu tố bên trong →giống → Giống tốt → phải tiến hành chọn giống.
Chọn được giống phải biết cách quản lý giống.
*Phát triển bài:
Hoạt động 1: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM VỀ SỰ CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI (6 phút)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
-GV dùng tranh ảnh để phân tích ví dụ trong SGK.
-Cho HS tìm thêm ví dụ
-Hỏi: Thế nào là chọn giống vật nuôi?
-Quan sát tranh
-HS nêu một số ví dụ (nuôi chim cảnh, cá cảnh..)
-HS trả lời câu hỏi
I.Khái niệm về chọn giống vật nuôi.
Căn cứ vào mục đich chăn nuôi để chọn những vật nuôi đực và cái giữ lại làm giống gọi là chọn giống vật nuôi.
Hoạt động 2:TÌM HIỂU MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI(16 phút)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
-Giảng: khi tiến hành chọn giống phải có phương pháp chọn giống.
->Hỏi: Bằng những phương pháp nào ?
-Hỏi: Thế nào là chọn lọc hàng loạt ? Cho ví dụ cụ thể ?
-Hỏi: Chọn lọc hàng loạt có ưu điểm gì ?
-GV giảng thêm về nhược điểm của CLHL
Nhược điểm: chỉ căn cứ vào kiểu hình ko kiểm tra được đặc tính di truyền của giống.
->Chốt kiến thức.
-Hỏi: Thế nào là phương pháp kiểm tra năng suất ? Cho ví dụ.
-Giảng: về ưu và nhược điểm của phương pháp này.
+Ưu: độ chính xác cao hơn CLHL
+Nhược: tốn nhiều công sức, phức tạp, thời gian chọn giống dài.
-Chuyển ý: Ngoài 2 pp trên còn có một số pp khác như:pp kiểm tra đời sau, pp chọn lọc kết hợp. Ta sang phần quản lý giống.
-HS:
+Chọn lọc hàng loạt
+Chọn lọc cá thể
-Hs dựa vào SGK và liên hệ thực tế để trả lời.
-Yêu cầu nêu được: đơn giản, dễ tiến hành, phù hợp với trình độ kỹ thuật còn thấp.
-HS trả lời -> Lớp góp ý
II.Một số phương pháp chọn giống vật nuôi.
1/Chọn lọc hàng loạt:
CLHL là phương pháp dựa vào các tiêu chuẩn đã định trước, rồi căn cứ vào sức sản xuất (như cân nặng, sản lượng sữa, trứng...) của từng vật nuôi để chọn lọc từ trong đàn vật nuôi những cá thể tốt nhất làm giống.
2/Kiểm tra năng suất:
Các vật nuôi tham gia chọn lọc (thường là con của vật nuôi tốt) được nuôi dưỡng trong cùng một điều kiện “chuẩn” trong cùng một thời gian rồi dựa vào kết quả đạt được đem so sánh với tiêu chuẩn đã định trước để lựa chọn những con tốt nhất giữ lại là giống.
Hoạt động 3:TÌM HIỂU VỀ QUẢN LÝ GIỐNG VẬT NUÔI (10 phút)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung ghi bài
-Hỏi: Quản lý giống vật nuôi bao gồm những việc gì ?
Hỏi: Nhằm mục đích gì ?
-TL: tổ chức và sử dụng các giống vật nuôi
Nhằm mục đích: giữ và nâng cao phẩm chất của giống
III.Quản lý giống vật nuôi:
-Quản lý giống vật nuôi bao gồm việc tổ chức và sử dung giống vật nuôi.
-Mục đích: giữ và nâng cao phẩm chất giống.
4.Tổng kết và kiểm tra đánh giá: (5ph)
-Gọi 1-2 HS đọc phần ghi nhớ SGK
-Hỏi: Em cho biết phương pháp chọn lọc giống vật nuôi đang được dùng ở nước ta ?
-Hỏi: Nêu công việc và mục đích của quản lý giống vật nuôi ?
5.Hướng dẫn về nhà:( 1ph)
-Học bài , trả lời các câu hỏi cuối bài SGK;
File đính kèm:
- CN7,tuần 18-1 .doc