Tiết 17 Môn : Tập đọc Thưa chuyện với mẹ

I. MỤC TIÊU

 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại.

 - Hiểu ND : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

.II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Tranh đốt pháo hoa để giảng cụm từ đốt cây bông.

 - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2821 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 17 Môn : Tập đọc Thưa chuyện với mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 Môn : Tập đọc THƯA CHUYỆN VỚI MẸ I. MỤC TIÊU - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại. - Hiểu ND : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) .II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh đốt pháo hoa để giảng cụm từ đốt cây bông. - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS đọc bài Đôi giày ba ta màu xanh, trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện đọc 2 Tìm hiểu bài 3 Luyện đọc diễn cảm - Đọc đoạn. Theo dõiHSđọcvàchỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi.chú ý đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại (lời Cương:lễ phép, nài nỉ thiết tha;lời mẹCương: lúcngạcnhiên,khicảmđộng,dịudàng). - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. GVhỏi đểHSgiải nghĩa thêm các từ: + Thưa : là trình với người trên. + Kiếm sống : tìm cách, tìm việc để có cái nuôi mình. + Đầy tớ : người giúp việc cho chủ. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi: + Cương xin mẹ học nghề rèn để làm gì? - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời các câu hỏi: + Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào? + Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào? + Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, nêu nhận xét cách trò chuyện giữa hai mẹ con Cương. - Yêu cầu HS đọc bài theo cách phân vai, GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diển biến của câu chuyện, với tình cảm thái độ của từng nhân vật. - GV đọc diễn cảm đoạn 1. - Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 1, GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : Từ đầu đến một nghề để kiếm sống. + Đoạn 2 : Phần còn lại - Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV. Chú ý phát âm đúng những tiếng : mồn một, dòng dõi, phì phào. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Thực hiện t`heo yêu cầu của GV - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : Cươngthương mẹvấtvả,muốnhọc một nghề để kiếm sống, đỡ đần cho mẹ. - 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : Mẹ cho là Cương bị ai xui.Mẹ bảo nhà Cương dòng dõi quan sang, bố Cươngsẽkhông chịuchoCương đi làm thợ rèn vì sợ mất thể diện gia đình. + Cương nắm tay mẹ, nói với mẹ những lời tha thiết : nghề nào cũng đáng trọng, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. - Cách xưng hô : đúng thứ bậc trên dưới trong gia đình, Cương xưng hô với mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương xung hô với con rất dịu dàng, âu yếm. Cách xưng hô đó thể hiện quan hệ tình cảm mẹ con trong gia đình Cương rất thân ái. - Cử chỉ trong lúc trò chuyện : thân mật, tình cảm. – Cử chỉ của mẹ : Xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ. –Cử chỉ củaCương:Mẹ nêu lí do phản đối, em nắm tay mẹ, nói tha thiết. - 3 HS đọc tòan bài theo cách phân vai (người dẫn chuyện, Cương, mẹ Cương), theo sự hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi. - Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1. - Một vài cặp học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 1 trước lớp 4 Củng cố, dặn dò: - Nội dung của bài văn này là gì? (Cương đẵ thuyết phục mẹ hiểu nghề nghiệp nào cũng cao quý để mẹ ủng hộ em thực hiện nguyện vọng : học nghề rèn kiếm tiền giúp đỡ gia đình.) - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn. - Chuẩn bị bài: Điều ước của vua Mi-Đát. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 17TD.doc