Tiết 16 Môn : Tập đọc Đôi giày ba ta màu xanh

I. MỤC TIÊU:

 Bướcđầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài(giọng kể và tả chậm rãi, nhẹ nhàng, hợp với nội dung hồi tưởng)

Hiểu nội dung:Chị phụ trch quan tâm tới ước mơ của cậu b Li , làm cho cậu rất xúc động, vui sướng đến lớp với đôi giày được thưởng (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Tranh minh hoạ trong SGK.

 Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3607 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 16 Môn : Tập đọc Đôi giày ba ta màu xanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16 Môn : Tập đọc ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH I. MỤC TIÊU: Bướcđầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài(giọng kể và tả chậm rãi, nhẹ nhàng, hợp với nội dung hồi tưởng) Hiểu nội dung:Chị phụ trách quan tâm tới ước mơ của cậu bé Lái , làm cho cậu rất xúc động, vui sướng đến lớp với đơi giày được thưởng (trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ trong SGK. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS đọc TL bài Nếu chúng mình có phép lạ, trả lời câu hỏi về nội dung bài. -Một HS đọc và nêu ý nghĩa bài - Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: Giới thiệu bài. HĐ Giáo viên Học sinh 1 luyện đọc 2 tìm hiểu bài 3 luyện đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng câu: Tôi tưởng nếu mang nó vào / chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôâi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng / trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời các câu hỏi : + Nhân vật “tôi” là ai? + Ngày bé, chị phụ trách Đội từng mơ ước điều gì? + Tìm những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta? + Ước mơ của chị phụ trách Đội ngày ấy có đạt được không? - Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại, trả lời các câu hỏi : Chị phụ trách đội đượcgiao việc gì? + Chị phát hiện ra Lái thèm muốn cái gí? + Vì sao chị biết điều đó? + Chị đã làm gì để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu tới lớp? + Tại sao chị phụ trách đội lại chọn cách đó? + Tìm những chi tiết nói lên sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận đôi giày? -Nêu ý nghĩa bài ? - Yêu cầu HS đọc bài thể hiện bằng giọng phù hợp với nội dung từng đoạn. - GV đọc diễn cảm đoạn 1. - Yêu cầu HS đọc diễn cảm bài văn, GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : Từ đầu đến cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi. + Đoạn 2 : Phần còn lại - Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. -1HS đọc đoạn 1 + Là chị phụ trách Đội Thiếu niên Tiền Phong. + Có một đôi giày ba ta màu xanh như đôi giày của anh họ chị. + Cổ giày ôm sát chân, thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân gần sát cổ có hai hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. + Ước mơ của chị phụ trách Đội ngày ấy không đạt được. Chị tưởng tượng mang đôi giày thì bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, các bạn sẽ nhìn thèm muốn. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : + Vận động Lái, một cậu bé nghèo sống lang thang trên đường phố, đi học. + Lái ngẩn ngơ nhìn đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. + Vì chị đi theo Lái trên khắp các đường phố. + Chị quyết định sẽ thưởng cho Lái đôi giày ba ta màu xanh trong buổi đầu cậu đến lớp. + Vì ngày nhỏ chị đã từng mơ ước đôi giày ba ta hệt như Lái. / Chị muốn mang lại niềm vui cho lái. / Chị muốn lái hiểu chị yêu thương Lái, muốn Lái đi học. . . . + Tay lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi bàn chân . . .ra khỏi lớp Lái cột hai chiếc giày lại với nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng. -Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm tới ước mợ của cậu, làm cho cậu xúc động, vui sướng vì được thưởng đôi giày trong buổi đến lớp đầu tiên. - 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài theo sự hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi. - Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm bài văn. - Một vài cặp học sinh thi đọc diễn cảm bài văn trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Nội dung của bài văn này là gì? (Chị phụ trách đội có tấm lòng nhân hậu, hiểu trẻ em nên đã vận động được cậu bé lang thang đi học, làm cậu rất xúc động, vui sướng vì được thưởng đôi giày mơ ước trong buổi đến lớp đầu tiên.) - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn. - Chuẩn bị bài: Thưa chuyện với mẹ. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 16 TD -N.doc