Tiết 15 Môn : Tập đọc Nếu chúng mình có phép lạ

I. MỤC TIÊU:

 - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi,

 - Hiểu ND: Những ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu, của các bạn nhỏ bộc lộ kht khao về một thế giới tốt đẹp (trả lời được các CH 1,2,3;thuộc 1,2 khổ thơ trong bài.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc trong SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2910 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 15 Môn : Tập đọc Nếu chúng mình có phép lạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15 Môn : Tập đọc NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ I. MỤC TIÊU: - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, - Hiểu ND: Những ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu, của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp (trả lời được các CH 1,2,3;thuộc 1,2 khổ thơ trong bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc trong SGK. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra 2 nhóm HS phân vai đọc 2 màn kịch Ở Vương quốc Tương Lai. - Nhận xét cho điểm HS. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ Giáo viên Học sinh 1 luyện đọc 2 tìm hiểu bài 3 luyện đọc diễn cảm - Đọc từng khổ thơ. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm cách đọc nếu HS mắc lỗi. Chú ý nghỉ hơi đúng ở một số chỗ đểcâuthơthể hiện được đúng nghĩa. Chớp mắt / thành cây đầy quả Tha hồ / hái chen ngọt lành Nếu chúng mình có phép lạ Hoá trái bom / thành trái ngon Trong ruột không có thuốc nổ Chí toàn kẹo với bi tròn. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài - GV yêu cầu Học sinh đọc bài thơ, trao đổi thảo luận trả lời lần lượt từng câu hỏi. + Câu hỏi 1: Câu thơ nào được lặp lại nhiều lần trong bài? + Việc lặp lại nhiều lần câu thơ ấy nói lên điều gì? + Câu hỏi 2 : Mỗi khổ thơ nói lên một điều ước của các bạn nhỏ. Những điều ước ấy là gì? + Câu hỏi 3 : Hãy giải thích ý nghĩa của những cách nói sau: a) Ước “không còn mùa đông”. b) Ước “ hoá trái bom thành trái ngon”. - Em hãy nhận xét về ước mơ của các bạn nhỏ trong bài. + Câu hỏi 4 : Em thích ước mơ nào trong bài thơ? Vì sao? -Em hiểu về ý nghĩa bài thơ như thế nào ? - Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc bài thơ và thể hiện diễn cảm phù hợp với nội dung bài thơ. - GV đọc diễn cảm 3 khổ thơ đầu. - Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. * Hướng dẫn HS học thuộc lòng: - Yêu HS đọc lại bài thơ. - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng đoạn thơ, cảø bài thơ.- HS thi - 4 HS nối tiếp nhau đọc 5 khổ thơ (HS thứ 4 đọc khổ thơ 4, 5) - Sửa lỗi phát âm cách đọc theo hướng dẫn của GV. -Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. + Câu thơ Nếu chúng mình có phép lạ được lặp lại mỗi lần bắt dầu một khổ thơ, lặp hai lần khi kết thúc bài thơ. + Nói lên ước muốn của các bạn nhỏ rất tha thiết. + Khổ thơ 1 : Các bạn nhỏ ước muốn cây mau lớn để cho quả. + Khổ thơ 2 : Các bạn ước trẻ để thành người lớn ngay để làm việc. + Khổ thơ 3 : Các bạn ước trái đất không còn mùa đông. Khổ 4:Các bạn ước trái đất không còn bom đạn, những trái bom biến thành trái ngon chứa toàn kẹo với bi tròn. + Ước “không còn mùa đông” : ước thời tiết lúc nào cũng đễ chịu, không còn thiên tai, không còn những tai hoạ đe doạ con người. . . . + Ước “ hoá trái bom thành trái ngon” : ước thế giới hoà bình, không còn bom đạn chiến tranh. - Đó là những ước mơ lớn, những ước mơ cao đẹp : ước mơ về một cuộc sống no đủ, ước mơ được làm việc, ước không còn thiên tai, thế giới chung sống hoà bình. + HS trả lời theo ý của mình. -Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. - 4 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ, theo sự hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp. - Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp. - HS nhẩm thuộc lòng bài thơ. HSthi đọc thuộc lòng theo HD của GV. 4 Củng cố, dặn dò: - Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ? .(Bài thơ nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có những phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.) - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài: Đôi giày ba ta màu xanh. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 15 TD-N.doc