1. Kiến thức:
- Hiểu được mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt.
- Biết được quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất.
- Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng
2. Kỹ năng:
- Quan sát, phân tích.
3. Thái độ:
Có ý thức trong việc bảo vệ môi trường đất.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7506 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 15: Bài 15: Làm đất và bón phân lót, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/11/2013
Lớp 7A.Tiết TKB:……Ngày giảng:……/..…../....Sĩ số:………vắng:...............
Lớp 7B.Tiết TKB:……Ngày giảng:……/..…./.....Sĩ số:………vắng:...............
Lớp 7C.Tiết TKB:……Ngày giảng:……/..…/......Sĩ số:………vắng:...............
Tiết 15: BÀI 15: LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt.
- Biết được quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất.
- Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng
2. Kỹ năng:
- Quan sát, phân tích.
3. Thái độ:
Có ý thức trong việc bảo vệ môi trường đất.
II - CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Hình 25, 26 SGK phóng to.
2. Học sinh:
Đọc trước bài 15
III - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra’)
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích làm đất 16’
GV Cho 1 học sinh đọc to phần I SGK.
Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau:
Hỏi: Hãy cho biết làm đất nhằm mục đích gì?
Tổng kết, ghi bảng.
HS đọc nội dung
HS thảo luận nhóm
Trả lời: sgk
I. Làm đất nhằm mục đích gì
Mục đích của việc làm đất là làm cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, giữ chất dinh dưỡng, đồng thời còn diệt được cỏ dại và mầm mống sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các công việc làm đất.25’
Hỏi: Công việc làm đất bao gồm những công việc gì?
Hỏi: Cày đất có tác dụng gì?
GV yêu cầu HS quan sát hình 25 và cho biết cày đất bằng những công cụ gì?
Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng.
Hỏi: Bừa và đập đất có tác dụng gì?
Hỏi: Em hãy cho biết người ta bừa và đập đất bằng công cụ gì .Phải đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật nào?
Hỏi: Lên luống có tác dụng gì?
Hỏi: Em cho biết lên luống thường áp dụng cho loại cây trồng nào?
Giáo viên giảng giải:
Tùy thuộc vào loại đất, loại cây mà lên luống cao hay thấp. Vd như:
+ Đất cao lên luống thấp.
+ Đất trũng lên luống cao.
+ Khoai lang lên luống cao nhưng rau, đỗ lên luống thấp hơn.
Hỏi: Khi lên luống tiến hành theo quy trình nào?
Giáo viên giải thích các bước lên luống theo quy trình.
Trả lời: Gồm cày đất, bừa và đập đất, lên luống.
Trả lời: Là xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20 đến 30cm, làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại.
HS quan sát sơ đồ và trả lời
HS ghi bài
Trả lời: Để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san bằng mặt ruộng.
Trả lời: Bằng trâu, bò, máy bừa, búa…phải đảm bảo để đất nhỏ đều
Trả lời: sgk
Trả lời: Cho cây rau, củ, quả
HS lắng nghe
Trả lời: sgk
HS lắng nghe
II. Các công việc làm đất
1. Cày đất:
Là xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20 đến 30cm, làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại.
2. Bừa và đập đất:
Để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san bằng mặt ruộng.
3. Lên luống:
Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển.
Được tiến hành theo quy trình:
- Xác định hướng luống.
- Xác định kích thước luống.
- Đánh rãnh, kéo đất tạo luống.
- Làm phẳng mặt luống.
3. Củng cố: ( 3’): GV nhấn mạnh mục đích làm đất, các cách làm đất.
4. Dặn dò: (1’): Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 16.
Phê duyệt của tổ chuyên môn
………………………………
………………………………
………………………………
……………………………….
File đính kèm:
- Hoang xuan ly(1).doc