I.Mục tiêu:
-Tìm được vị trí châu Á, châu Âu trên bản đồ.
-Khái quát đặc điểm châu Á, châu Âu về : diện tích, địa hình, khí hậu, dân cư, hoạt động kinh tế.
II. Đồ dùng:
Bản đồ tự nhiên thế giới; Phiếu học tập.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 1: Địa lý Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 : Địa lý
Ôn tập
I.Mục tiêu:
-Tìm được vị trí châu Á, châu Âu trên bản đồ.
-Khái quát đặc điểm châu Á, châu Âu về : diện tích, địa hình, khí hậu, dân cư, hoạt động kinh tế.
II. Đồ dùng:
Bản đồ tự nhiên thế giới; Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ
2.Dạy bài mới
a.Giới thiệu bài.
b.Hđ 1: Trò chơi: “Đối đáp nhanh”
Tìm vị trí châu Á, châu Âu? Chỉ một số dãy núi: Him-ma-lay-a; Trường Sơn; U-ran; An-pơ...
Chỉ và mô tả vị trí địa lí, giới hạn của châu Á, châu Âu trên bản đồ.
Chỉ một số dãy núi: Hi-ma-lay-a, Trường Sơn, U-ran, An-pơ trên bản đồ.
Gv nhận xét, kết luận
c.Hđ 2:Tổ chức trò chơi: Ai nhanh, ai đúng .
Gv hướng dẫn cách chơi: Nhóm nào giơ tay trước sẽ được trả lời. Ví dụ, ý 1 là DT của châu Âu, ý 2 là DT của châu Á.
Nhóm nào trả lời đúng được 1 điểm.
-Nếu nhóm nào trả lời sai sẽ bị trừ 1 điểm và quyền trả lời sẽ thuộc về nhóm giơ tay thứ hai,...
Gv nhận xét, kết luận
3.Củng cố, dặn dò:
Gv nhận xét tiết học
Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau: Châu Phi
2Hs trả bài
Hs đọc bảng số liệu
Hs thảo luận nhóm
Hs trả lời câu hỏi, cả lớp nhận xét
Hs chỉ bản đồ, trình bày, cả lớp nhận xét
Hoạt động nhóm
Hs trình bày kết quả
Cả lớp nhận xét
Hs liên hệ
..........…………………..&………………………….
Tiết 4 : KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I.Muïc tieâu : Kể chuyện đã nghe, đã học về truyền thống hiếu học và truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Hiểu nội dung chính của câu chuyện.
II. Chuẩn bị: Sách báo, truyện về truyền thống hiếu học, truyền thống đoàn kết của dân tộc.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động: Ổn định.
2. Bài cũ: Vì muôn dân.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu đề bài.
Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
Em hãy gạch dưới những từ ngữ cần chú ý
trong đề tài?
Giáo viên treo sẵn bảng phụ đã viết đề bài, gạch dưới những từ ngữ học sinh nêu đúng để giúp học sinh xác định yêu cầu của đề.
Giáo viên gọi học sinh nêu tên câu chuyện các em sẽ kể.
Lập dàn ý câu chuyện.
Giáo viên nhắc học sinh chú ý kể chuyện theo trình tự đã học.
Giới thiệu tên các chuyện.
Kể chuyện đủ 3 phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc.
Kể tự nhiên, sinh động.
v Hoạt động 2: Thực hành, kể chuyện
Giáo viên yêu cầu học sinh kể chuyện trong nhóm và trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện.
Giáo viên theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ học sinh.
Giáo viên nhận xét, kết luận.
3: Củng cố - dặn dò:- Nhận xét tiết học
Chuẩn bị: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.
Hát
1 học sinh đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
Học sinh nêu kết quả.
Ví dụ: Gạch dưới các từ ngữ.
Kể câu chuyện em đã được nghe và được đọc về truyền thống hiếu học và truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt.
1 học sinh đọc lại toàn bộ đề bài và gợi ý cả lớp đọc thầm, suy nghĩ tên chuyện đúng đề tài, đúng yêu cầu “đã nghe, đọc”.
Nhiều học sinh nói trước lớp tên câu chuyện.
1 học sinh đọc gợi ý 2.
Nhiều học sinh nhắc lại các bước kể chuyện theo trình tự đã học.
Học sinh các nhóm kể chuyện và cùng trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện.
Đại diện các nhóm thi kể chuyện.
Học sinh cả lớp có thể đặt câu hỏi cho các bạn lên kể chuyện.
………………………………………………… & …………………………………………………………
Tiết 1 : ĐỊA LÍ
Châu phi (tt)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS, có thể: Nêu đặc điểm về dân cư hoặc hoạt động sản xuất của người dân Châu Phi: Châu lục có dân chủ yếu là người da đen; Trồng cây công nghiệp nhiệt đới- khai thác khoáng sản. Nêu được một số đặc điểm của Ai Cập: nền văn minh cổ đại, nổi tiếng về các công trình kiến trúc cổ. Chỉ và đọc trên bản đồ tên nước và thủ đô Ai Cập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Bản đồ các nước trên thế giới. Bản đồ kinh tế Châu Phi. Các hình minh họa trong SGK. Phiếu học tập của HS. GV sưu tầm tranh ảnh, thông tin về văn hóa- xã hội Ai Cập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt đông dạy
Hoạt động học
1. KIỂM TRA: GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS. Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động 1: DÂN CƯ CHÂU PHI
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân để giải quyết sau.
+ Mở SGK trang 103, đọc bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục để: Nêu số dân của Châu Phi. So sánh số dân của Châu Phi với các châu lục khác.
+ Quan sát hình minh họa 3 trang 118 và mô tả đặc điểm bên ngoài của người Châu Phi. Bức ảnh gợi cho em suy nghĩ gì về điều kiện sống của người dân Châu Phi? Người dân Châu Phi chủ yếu ở những vùng nào?
- GV kết luận: Năm 2004 Dân số Châu Phi là 884 triệu người hơn 2 / 3 trong số họ là người da đen.
3. Hoạt động 2: KINH TẾ CHÂU PHI
- GV yêu cầu HS .
Ghi vào ô * chữ Đ(đúng) ý kiến đúng, chữ S(sai) trước ý kiến sai:
* a) Châu Phi là châu lục có nền kinh tế phát triển
* b) Hầu hết các nước Châu Phi chỉ tập trung vào khai thác khoáng sản và trồng cây công nghiệpnhiệt đới
* c) Đời sống người dân châuphi còn gặp nhiều khó khăn.
- GV gọi HS nêu kết quả bài làm của mình.
- GV yêu cầu HS: Hãy giải thích vì sao ý a là sai, lấy ví dụ làm rõ các ý b, c.
- GV nhận xét
- GV Yêu cầu HS nêu và chỉ trên bản đồ
các nước ở Châu Phi có nền kinh tế phát triển hơn cả.
- GV có thể hỏi thêm: Em có biết vì sao các nước Châu Phi có nền kinh tế chậm phát triển không?
- GV kết luận: Hầu hết các nước ở Châu Phi có nền kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dânvô cùng khó khăn, thiếu thốn.
4. Hoạt động 3: AI CẬP
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm để hoàn thành bảng thống kê về đặc điểm của cá yếu tố tự nhiên và kinh tế - xã hội Ai Cập. (GV cung cấp bảng số liệu cho HS)
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận. GV ghi nhanh lên bảng các ý kiến của HS để có thể hoàn chỉnh bẳng thống kê như trên
- GV tổ chức cho HS chia sẻ các thông tin, tranh ảnh mình sưu tầm được về đất nước Ai Cập.
- GV theo dõi, nhận xét, tuyên dương,...
5. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổng kết tiết học.
- Dặn dò HS về nhà sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về rừng rậm A-ma-dôn
- 3 HS lần lượt lên bảng trả lời câu hỏi.
- HS làm việc các nhân. Sau đó mỗi nhiệm vụ có 1 HS nêu ý kiến, các HS khác bổ sung để có câu trả lời hoàn chỉnh.
- HS nêu
- HS nêu
- HS trả lời
- HS làm việc theo nhóm:
- Đáp án.
Sai
Đúng
Đúng
- 1 HS nêu ý kiến, các HS khác nhận xét
- 3 HS lần lượt phát biểu ý kiến về 3 ý trong bài tập, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến:
- HS chỉ và nêu tên các nước: Ai Cập, Cộng hòa Nam Phi, An-giê-ri
- HS trả lời theo kinh nghiệm của bản thân.
- HS làm việc theo nhóm (8 nhóm)
- Mỗi nhóm báo cáo về 1 yếu tố. HS các nhóm khác bổ sung ý kiến
- Một số HS trình bày các kết quả sưu tầm của mình trước lớp.
File đính kèm:
- DIA LY .DOC.doc