Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh trong đạo đức tiểu học

Gọn gàng sạch sẽ Nếp sống giản dị Liên hệ Biết ăn mặc gọn gàng sạch sẽ là thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ Giữ gìn vệ sinh thật tốt

Giữ gìn sách vở đồ dùng học tập Cần, kiệm, liêm, chính Bộ phận Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận, bền, đẹpchính là thực hiện tiết kiệm theo gương Bác Hồ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 9714 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh trong đạo đức tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TT HCM - Môn : Đạo đức – Lớp 1 Bài Chủ đề MĐTH Nội dung tích hợp Gọn gàng sạch sẽ Nếp sống giản dị Liên hệ Biết ăn mặc gọn gàng sạch sẽ là thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ Giữ gìn vệ sinh thật tốt Giữ gìn sách vở đồ dùng học tập Cần, kiệm, liêm, chính Bộ phận Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận, bền, đẹpchính là thực hiện tiết kiệm theo gương Bác Hồ. Nghiêm trang khi chào cờ Yêu nước Bộ phận Nghiêm trang khi chào cờ thể hiện lòng tôn kính quốc kì , lòng yêu quê hương, đất nước. Bác Hồ là một tấm gương lớn về lòng yêu nước, yêu tổ quốc. Qua bài học giáo dục cho HS lòng yêu tổ quốc. Em và các bạn Lòng nhân ái, vị tha Liên hệ Đoàn kết, thân ái với các bạn là thực hiện lời dạy của Bác Hồ. TT HCM - Môn : Tiếng Việt – Lớp 1 Bài Chủ đề MĐTH Nội dung tích hợp Tập đọc: Tặng cháu (Tr-49-TV1/2) -Tình thương yêu bao la của Bác đối với thiếu nhi. -Những lời dạy của Bác với thiếu nhi về học tập, rèn luyện đạo đức. Bộ phận Hiểu được tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi: Bác rất yêu thiếu nhi, Bác mong muốn các cháu thiếu nhi phải học giỏi để trở thành người có ích cho đất nước. Kể chuyện: Niềm vui bất ngờ (tr-99-TV1/2) Tình thương yêu bao la của Bác đối với thiếu nhi. Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác. Bộ [phận Qua câu chuyện có thật về Bác, giúp HS hiểu được tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi: mặc dù bận trăm công nghìn việc, nhưng lúc nào Bác cũng nhớ đến thiếu nhi. Thiếu nhi cả nước cũng rất yêu quý Bác, lúc nào cũng mong gặp Bác. Bài luyện tập: Lăng Bác (tr- 160-TV1/2) Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Bộ phận Qua bài thơ giúp HS hiểu được tình cảm của một bạn nhỏ đối với Bác Hồ khi đến thăm lăng Bác. TT HCM - Môn: Đạo đức - Lớp 2 Bài Chủ đề MĐTH Nội dung tích hợp Học tập, sinh hoạt đúng giờ Cần, kiệm, liêm, chính Bộ phận Lúc sinh thời, Bác Hồ là người làm việc, sinh hoạt rất điều độ, có kế hoạch. Biết học tập, sinh hoạt đúng giờ đúng giờ chính là noi theo gương Bác. Biết nhận lỗi và sửa lỗi. Lòng nhân ái và vị tha Liên hệ Biết nhận lỗi và sửa lổi là thể hiện tính trung thực và dũng cảm. Đó chính là thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy Gọn gàng, ngăn nắp Cần, kiệm, liêm, chính Bộ phận Bác Hồ là tấm gương về sự gọn gàng, ngăn nắp. Đồ dùng của Bác bao giờ cũng được sắp xếp gọn gàng trật tự. Qua bài học, giáo dục cho HS đức tính gọn gàng, ngăn nắp. Trả lại của rơi Cần, kiệm, liêm, chính Liên hệ Trả lại của rơi thể hiện đức tính thật thà, thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy Giúp đỡ người khuyết tật Lòng nhân ái và vị tha Liên hệ Giúp đỡ người khuyết tật là thể hiện lòng nhân ái theo gương Bác. Bảo vệ loài vật có ích Lòng nhân ái và vị tha Liên hệ Lúc sinh thời, Bác Hồ rất yêu loài vật. Qua bài học, giáo dục cho HS biết yêu thương và bảo vệ loài vật có ích. TT HCM - Môn: Tiếng Việt - Lớp 2 Bài Chủ đề MĐTH Nội dung tích hợp Tập đọc: Thư Trung Thu (Tr-9-TV2/2) -Tình thương yêu bao la của Bác Hồ đối với thiếu nhi. Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác. -Những lời dạy của Bác với thiếu nhi về học tập, rèn luyện đạo đức Bộ phận Giúp HS hiểu được tình cảm âu yếm yêu thương đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ. Nhớ lời khuyên của Bác, kính yêu Bác. Tập đọc: Ai ngoan sẽ được thưởng (Tr-100-TV2/2) -Tình thương yêu bao la của Bác đối với thiếu nhi. -Những lời dạy của Bác với thiếu nhi về học tập, rèn luyện đạo đức. Bộ phận Giúp HS hiểu: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn, ở, học tập thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ : Từ ngữ về Bác Hồ - (Tr-104-TV2/2) -Tình thương yêu bao la của Bác đối với thiếu nhi -Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Toàn phần Qua bài học, giúp HS hiểu và biết sử dụng một số từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. Tập đọc: Cahu1 nhớ Bác Hồ - (Tr- 105-TV2/2) -Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Bộ phận Giúp HS hiểu tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi miền Nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Tập làm văn: Nghe-trả lời câu hỏi (Tr-106-TV2/2) Tình thương yêu bao la của Bác đối với con người Bộ phận Qua câu chuyện Qua suối, giúp HS hiểu được tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ đối với mọi người. Từ đó rút ra bài học cho bản thân: cần quan tâm đến mọi người xung quanh, làm việc gì cũng phãi nghĩ tới người khác... Tập đọc: Chiếc rễ đa tròn (Tr-107-TV2/2) Tình thương yêu bao la của Bác đối với mọi người, mọi vật. Bộ phận Giúp HS hiểu được tình thương yêu bao la của Bác đối với mọi người, mọi vật. Một chiếc rễ đa rơi xuống đất, Bác cũng muốn trồng lại cho rễ mọc thành cây. Trồng cái rễ cây, Bác cũng bghi4 cách trồng thế nào để cây lớn lên thành chỗ vui chơi cho các cháu thiếu nhi. Chính tả: (Nghe-viết) Việt Nam có Bác.. (tr-109-TV2/2) -Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Bộ phận Giúp HS hiểu nội dung bài chính tả Việt Nam có Bác : Ca ngợi Bác Hồ - người công dân số Một của dân tộc Việt Nam Tập đọc: Cây và hoa bên lăng Bác -Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Bộ phận Giúp HS hiểu: Cây và hoa từ khắp mọi miền đật nước tụ hội bên lăng Bác, thể hiện niềm tôn kính thiêng liêng của toàn dân với Bác. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về Bác Hồ (Tr-112 –TV2/2) -Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Bộ phận Qua bài học, giúp HS hiểu và biết sử dụng một số từ ngữ ca ngợi Bác Hồ. Tập làm văn: Đáp lời khen ngợi. Tả ngắn về Bác Hồ (tr-114-TV2/2) -Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Toàn phần HS được quan sát ảnh Bác Hồ trả lời đúng các câu hỏi về ảnh Bác. Sau đó, viết được đoạn văn từ 3-5 câu về ảnh Bác Hồ. TT HCM – Môn Đạo đức – lớp 3 Bài Chủ đề MĐTH Nội dung tích hợp Giữ lời hứa Cần, kiệm, liêm, chính Bộ phận Bác Hồ là người rất trọng chữ tín, đã hứa với ai điều gì Bác để cố gắng thực hiện bằng được. Qua bài học giáo dục cho HS biết giữ và thực hiện lời hứa, Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế Lòng nhân ái, vị tha Liên hệ Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế chính là thực hiện lời dạy của Bác Hồ. Kính yêu Bác Hồ // Toàn phần Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu. Để thể hiện lòng yêu kính Bác Hồ, HS cần phải học tập va2lam2 theo lời Bác dạy. Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước Cần, kiệm, liêm, chính Bộ phận Giáo dục cho HS đức tính tiết kiệm theo gương Bác Hồ. TT HCM – Môn Tiếng Việt – lớp 3 Bài Chủ đề MĐTH Nội dung tích hợp Tập làm văn Nói về Đội TNTP....(Tr-11/TV3/1) Bác Hồ là tấm gương cao cả, suốt đời hi sinh vì tự do, độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Liên hệ -Lời hứa ”Thực hiện năm điều Bác Hồ dạy” -Giáo dục HS noi gương Bác Hồ ”Yêu tổ quốc, yêu đồng bào”. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Thiếu nhi....(tr-18-TV3/1) -Lí tưởng sống của Bác là độc lập tự do cho đất nước, là hạnh phúc của nhân dân. -Tình thương yêu bao la của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng Liên hệ -Bài tập 3 (Đặt câu hỏi cho câu c) -Giải thích vì sao Đội Thiếu niên Tiền phong Hố Chí Minh mang tên Bác Hồ. -Giáo dục lòng biết ơn Bác. Tập làm văn Viết đơn (Tr-18-TV3/1) Bác Hồ là tấm gương cao cả, suốt đời hi sinh vì tự do, độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Liên hệ Noi gương tinh thần yêu nước, ý thức công dân của Bác. Chính tả (nghe-viết) Người lính dũng cảm (tr-41-TV3/1) Bác Hồ là tấm gương về lí tưởng sống cao đẹp, phong cách giản dị, giàu lòng nhân ái. Bộ phận Bài tập 2b: Giáo dục niềm tự hào về phẩm chất cao đẹp của Bác Hồ qua câu thơ trong bài học. Tháp Mười đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ. Luyện từ và câu: So sánh. Dấu chấm(Tr-80-TV3/1) Bác Hồ luôn chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ Liên hệ Bài tập 2b: Dựa vào hoàn cảnh sáng tác bài thơ Cảnh khuya ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của Bác, (thơ Bác là thơ của một thi sĩ – chiến sĩ). Giáo dục học tập tinh thần yêu đời, yêu thiên nhiên vượt khó khăn gian khổ của Bác. Tập đọc: Người con của Tây Nguyên (tr-103-TV3/1) Bác Hồ luôn chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ Liên hệ Sự quan tâm và tình cảm của Bác Hồ đối với anh Núp – người con của Tây Nguyên, một anh hùng quân đội. Tập đọc Người liên lạc nhỏ (tr-112-TV3/1) Bác Hồ luôn chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ Liên hệ Sự quan tâm và tình cảm của Bác Hồ đối với anh Kim đồng. Tập đọc Nhớ Việt Bắc (tr-115-TV3/1) Bác Hồ là tấm gương trọn đời phấn đấu hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Liên hệ Ca ngợi ý chí quyết tâm chèo lái con thuyền cách mạng của Bác trên chiến khu Việt Bắc thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Thành thị-nông thôn (tr-135/TV3/1) Bác Hồ là tấm gương sáng về tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, tinh thần quốc tế vô sản. Bộ phận Bài tập 3: Bác luôn vun đắp truyền thống đoàn kết của dân tộc và nhắc nhở toàn dân nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc. Tập đọc: Chú ở bên Bác Hồ (tr-16-TV3/2) Bác Hồ là tấm gương cao đẹp trọn đời phấn đấu, hi sinh vì tự do độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Bộ phận Bác Hồ và những chiến sĩ hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc sẻ sống mãi trong lòng người dân Việt Nam. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tổ quốc...(tr-17-TV3/2) Bác Hồ là tấm gương trọn đời phấn đấu hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bộ phận Bài tập 2: Bác Hồ là một trong những vị anh hùng có công lao to lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước. Tập đọc: Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục (tr-94-TV3/2) Bác Hồ tích cực rèn luyện thân thể Toàn phần Bác Hồ năng tập luyện thể thao, Bác kêu gọi toàn dân tập thể dụcđể có sức khỏe dồi dào phục vụ sự nghiệp cách mạng. -Hết-

File đính kèm:

  • docTich hop TG DD HCM Lop 1.doc
Giáo án liên quan