Thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức - kĩ năng THCS

NỘI DUNG TẬP HUẤN

1. Các khái niệm về Chuẩn KT – KN.

2. Tìm hiểu các kĩ thuật dạy học.

3. Tìm hiểu những nguyên tắc định hướng dạy học theo Chuẩn KT- KN chương trình GDPT thông qua các KTDH tích cực.

4. Mối quan hệ giữa Chuẩn KT-KN, SGK, CTGDPT.

 5. Xác định mục tiêu cho 1 tiết dạy

 

ppt15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2957 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức - kĩ năng THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP HUẤN BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN Quảng Ngãi, tháng 9/2010 TRUNG HỌC CƠ SỞ Báo cáo viên: Nguyễn Hoàng Anh TÀI LIỆU TẬP HUẤN 1. TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁTHEO CHUẨN KIẾN THỨC, KỸ NĂNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG. 2. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MÔN ĐỊA LÍ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. 3. CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA LÍ PHỔ THÔNG. 4. SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH GIÁO VIÊN, SÁCH THAM KHẢO CÁC LOẠI. 2 4 3. Tìm hiểu những nguyên tắc định hướng dạy học theo Chuẩn KT- KN chương trình GDPT thông qua các KTDH tích cực. NỘI DUNG TẬP HUẤN 4. Mối quan hệ giữa Chuẩn KT-KN, SGK, CTGDPT. 5. Xác định mục tiêu cho 1 tiết dạy 2. Tìm hiểu các kĩ thuật dạy học. 1. Các khái niệm về Chuẩn KT – KN. 8. Thảo luận: Mỗi nhóm thảo luận để xây dựng một đề kiểm tra minh họa bám theo Chuẩn KT-KN. 7. Thực hành vận dụng PPDH và kĩ thuật dạy học tích cực để giảng dạy các đơn vị Chuẩn KT – KN trong chương trình giáo dục phổ thông ở một khối lớp cụ thể. 6. Thảo luận: Dựa vào Hướng dẫn thực hiện Chuẩn KT – KN, chương trình GDPT, SGK, SGV, PPCT, hãy xác định mục tiêu cho 1 tiết dạy ở một khối lớp cụ thể. NỘI DUNG TẬP HUẤN HOẠT ĐỘNG 1 Thảo luận: 1.Những thuận lợi và khó khăn khi dạy hoc theo Chuẩn kiến thức kĩ năng? Khái niệm về Chuẩn kiến thức, kĩ năng. 2. Làm thế nào để thực hiện tốt Chuẩn kiến thức kĩ năng? HOẠT ĐỘNG 1 1. Những thuận lợi và khó khăn khi dạy hoc theo Chuẩn kiến thức kĩ năng?  Thuận lợi: - Chuẩn KTKN giúp GV xác định phần trọng tâm tiết dạy, có căn cứ đánh giá xếp loại HS. - Chuẩn KTKN được chi tiết tường minh bằng các yêu cầu cụ thể rõ ràng về KTKN.  Khó khăn: - Cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu đặc điểm vùng miền. - Trang thiết bị, tài liệu còn hạn chế. - GV phải thiết kế bài giảng tổ chức hướng dẫn cho HS một cách linh hoạt nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. HOẠT ĐỘNG 1 2. Làm thế nào để thực hiện tốt Chuẩn kiến thức kĩ năng? - GV phải có sự nghiên cứu đầu tư thay đổi phương pháp dạy học cho phù hợp với Chuẩn kiến thức kĩ năng, cụ thể: + Phát huy tính tích cực sáng tạo cuả HS. + Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Mỗi học viên:  Liệt kê 3 kĩ thuật dạy học tích cực mà HV thường áp dụng vào giảng dạy bộ môn.  Đưa ra ít nhất:  3 ý kiến về ưu điểm,  3 ý kiến về nhược điểm,  3 ý kiến về giải pháp để thực hiện kĩ thuật tốt hơn.  Thảo luận cả lớp về các kĩ thuật dạy học tích cực. HOẠT ĐỘNG 2 HOẠT ĐỘNG 3 Tìm hiểu những nguyên tắc định hướng dạy học theo chuẩn KT- KN chương trình GDPT thông qua các KTDH tích cực. - Bám sát theo chuẩn KT-KN để xác định mục tiêu về KT-KN của chủ đề hoặc bài học. - Trong kiểm tra đánh giá phải căn cứ vào chuẩn KT-KN - Sinh hoạt chuyên môn, tổ nhóm; bồi dưỡng chuyên môn bám sát vào chuẩn KT-KN. HOẠT ĐỘNG 3 Tìm hiểu những nguyên tắc định hướng dạy học theo chuẩn KT- KN chương trình GDPT thông qua các KTDH tích cực. - Dạy học theo chuẩn KT-KN là một trong những giải pháp quan trọng để giảm tải khối lượng kiến thức, chống dạy thêm, học thêm tràn lan; giải pháp hiệu quả để đổi mới PPDH và KTĐG; ứng dụng kiến thức học được vào thực tế cuộc sống. Mối quan hệ giữa chuẩn KT-KN, SGK, CTGDPT HOẠT ĐỘNG 4 Xác định mục tiêu cho 1 tiết dạy HOẠT ĐỘNG 5 - GV dựa vào Chương trình GDPT để xác định mục tiêu về KT-KN của từng chủ đề. Trong mỗi chủ đề GV xác định được số lượng đơn vị KT-KN, mức độ cần đạt được của mỗi đơn vị KT-KN. Trên cơ sở mục tiêu của chủ đề GV xác định mục tiêu của tiết học (bài học) và nội dung ôn tập KTĐG. HOẠT ĐỘNG 5 Xác định mục tiêu cho 1 tiết dạy Mục tiêu về KT-KN trong Chương trình GDPT hoặc tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn KT-KN được viết theo chủ đề. Để xác định mục tiêu của tiết dạy, GV dựa vào Chương trình Giáo dục phổ thông hoặc Tài liệu hướng dẫn thực hiện Chuẩn KT-KN kết hợp với phân phối chương trình và SGK để tách mục tiêu từ các chủ đề thành mục tiêu của tiết học. HOẠT ĐỘNG 6 Thảo luận: Dựa vào Hướng dẫn thực hiện chuẩn KT – KN, chương trình GDPT, SGK, SGV, PPCT, hãy xác định mục tiêu cho 1 tiết dạy ở một khối lớp nào đó. Ghi chú: - Một vài nhóm làm lớp 6 - Một vài nhóm làm lớp 7 - Một vài nhóm làm lớp 8 - Một vài nhóm làm lớp 9 Báo cáo kết quả và thảo luận. HOẠT ĐỘNG 7 Thực hành vận dụng PPDH và kĩ thuật dạy học tích cực để giảng dạy các đơn vị chuẩn KT – KN trong chương trình giáo dục phổ thông ở 1 khối lớp cụ thể. Ghi chú: - Một vài nhóm làm lớp 6 - Một vài nhóm làm lớp 7 Một vài nhóm làm lớp 8 Một vài nhóm làm lớp 9 Báo cáo kết quả và thảo luận. Thảo luận: Mỗi nhóm thảo luận để xây dựng một đề kiểm tra minh họa bám theo chuẩn KT- KN. HOẠT ĐỘNG 8 - Một vài nhóm làm lớp 6 - Một vài nhóm làm lớp 7 - Một vài nhóm làm lớp 8 - Một vài nhóm làm lớp 9

File đính kèm:

  • pptTHGV - THCS.ppt