1. Kiến thức:
- Nhận biết và so sánh được những điểm giống nhau và khác nhau của các mô hình vườn.
- phân tích được ưu, nhược điểm của từng mô hình vườn ở địa phương trên có sở những điều đã học.
2. Kĩ năng;
- Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
3. Thái độ:
- Xác đinh ý thức học tập đúng đắn với môn học, có thái độ trân trọng và yêu thích bộ môn.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 8868 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hành: quan sát mô tả một số mô hình vườn ở địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Ngày dạy:
Ngày dạy:
Ngày dạy:
Ngày dạy:
Lớp dạy: 11A1
Lớp dạy: 11A2
Lớp dạy: 11A3
Lớp dạy: 11A4
Lớp dạy: 11C1
Tiết 5:
Thực hành:
quan sát mô tả một số mô hình vườn ở địa phương
Tiết 2
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
1. Kiến thức:
- Nhận biết và so sánh được những điểm giống nhau và khác nhau của các mô hình vườn.
- phân tích được ưu, nhược điểm của từng mô hình vườn ở địa phương trên có sở những điều đã học.
2. Kĩ năng;
- Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
3. Thái độ:
- Xác đinh ý thức học tập đúng đắn với môn học, có thái độ trân trọng và yêu thích bộ môn.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, SGV, Soạn giáo án, đồ dùng dạy học.
Học sinh: SGK,vở ghi,đọc trước nội dung trong SGK,tìm hiểu thực tế.
III. Tiến trình dạy học:
* ổn định lớp (1’)
I. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra trong bài thực hành
II. Bài mới: (38’)
Giới thiệu: (1’)
Để lâp một khu vườn hoàn thiện ngoài kiến thức đã được trang bị ta cần phải học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước . Hôm nay chúng ta sẽ đi trao đổi với chủ vườn để hiểu biết thêm một số thông tin khác có liên quan đến vườn.
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Liên hệ với chủ vườn ở địa phương và đưa học sinh đến vườn để quan sát và trao đổi với chủ vườn
Học sinh đến vườn để quan sát và trao đổi với chủ vườn
Giới thiệu về các bước thực hành
HS lắng nghe, ghi chép
I. Quy trình thực hành. (5’)
Bước 1: Quan sát cơ cấu cây trồng trong vườn
- Cây trồng trong vườn :
+ Cây trồng chính.
+ Cây trồng xen.
+ Cây làm hàng rào.
+ Cây chăn gió.
Bước 2: Trao đổi với chủ vườn để biết được thông tin khác liên quan đến vườn.
Cho HS quan sát khu vườn, Đặt câu hỏi và gợi ý cho HS trả lời câu hỏi mà giáo viên đã đặt ra.
Câu hỏi 1: Cây trồng chính của vườn là gì?
Câu hỏi 2: ở trong vườn có cây trồng xen canh không? Nếu có thì là cây gì?
Câu hỏi 3: Cây trồng làm hàng rào là cây gì? Ngoài hàng rào có cây chăn gió không?
Gọi HS trả lời các câu hỏi
Nhận xét câu trả lời và cho HS ghi lại
HS quan sát khu vườn
HS trả lời các câu hỏi
HS ghi chép lại vào phiếu thu hoạch
II. Tiến trình thực hành (32’)
Bước 1: Quan sát cơ cấu cây trồng trong vườn
Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm phụ trách 1 nhóm gồm 3 câu hỏi chính trong SGK
HS chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm phụ trách 1 nhóm gồm 3 câu hỏi chính trong SGK
Bước 2: Trao đổi với chủ vườn để biết được thông tin khác liên quan đến vườn.
Gọi nhóm 1 đặt câu hỏi với chủ vườn
Chủ vườn trả lời
Nhóm 1:
- Vườn đã được lập trong thời gian bao lâu?
- Những cây trồng chính đã được bao nhiêu tuổi?
- Lí do chọn cơ cấu giống cây trồng trong vườn?
- Thu nhập hàng năm của vườn mang lại?
HS chú ý lắng
nghe và ghi chép lại.
Gọi nhóm 2 đặt câu hỏi với chủ vườn
Chủ vườn trả lời
Nhóm 2:
- Nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm của vườn ta như thế nào?
- Sản phẩm của vườn có đáp ứng nhu cầu thị trường không?
- Đầu tư hàng năm vào vườn có tồn kem không? Các chi phí đó là các chi phí gì?
- Đã áp dụng những biện pháp kĩ thuật nào vào việc chăm sóc vườn?
- HS chú ý lắng
nghe và ghi chép lại.
Gọi nhóm 3 đặt câu hỏi với chủ vườn
Chủ vườn trả lời
Nhóm 3:
- Khi canh tác một khu vườn như thế này thì cần bao nhiêu nhân lực? Nguồn vốn đầu tư cho nguồn nhân lực khoảng bao nhiêu một năm?
- Ngoài làm vườn việc chăn nuôi, ao cá…mang lại kinh tế như thế nào?
- Qua những năm hoạt động làm vườn đã để lại cho bác những kinh nghiệm gì?
HS chú ý lắng
nghe và ghi chép lại.
Tập chung các nhóm lại sau đó hệ thống lại các câu hỏi và phổ biến công việc sau buổi thực hành.
3. Củng cố – Luyện tập : (4’)
Giáo viên củng cố lại các bước thực hành:
+) Nhấn mạnh một số câu hỏi trọng tâm.
+) Cho HS mô tả khái quát khu vườn.
4.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
- Viết bài thu hoạch về khu vườn vừa qua sát
- Quan sát khu vườn ở địa phương
File đính kèm:
- giao an nghe LV.doc