Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần học 30 năm 2013

Toán

ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH

I/ MỤC TIÊU: Biết:

 - Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích, chuyển đổi giữa các số đo diện tích với các đơn vị đo thông dụng.

- Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân. (Làm các BT 1, 2 (cột 1), 3 (cột 1))

 

doc18 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần học 30 năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào vở và vài HS nêu miệng bài làm; lớp nhận xét, sửa chữa. Khoa học SỰ NUÔI VÀ DẠY CON CỦA MỘT SỐ LOÀI THÚ I/ MỤC TIÊU : Nêu được ví dụ về sự nuôi và dạy con của một số loài thú (hổ, hươu). II/ CHUẨN BỊ : Hình trang 122, 123 sgk III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A/ BÀI CŨ: - Cho biết quá trình sinh sản và nuôi con của các loài thú? Thú nuôi con bằng gì? - Nhận xét, ghi điểm B/ Bài mới : 1. Giới thiệu bài : ghi đề 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận Yêu cầu HS đọc SGK. H: Hổ thường sinh sản vào mùa nào? H: Vì sao hổ mẹ không rời con suốt tuần đầu sau khi sinh? H: Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi? Khi nào hổ con có thể sống độc lập? Tổ chức cho HS nêu kết quả làm việc. GV và các nhóm khác bổ sung Yêu cầu HS mô tả cách hổ mẹ dạy con săn mồi - Yêu cầu HS đọc SGK, tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hươu qua thông tin và câu hỏi trong sách trang 123. H: Hươu ăn gì để sống? H: Hươu đẻ mỗi lứa mấy con? Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì? H: Tại sao hươu con mới khoảng 20 ngày tuổi, hươu mẹ đã dạy con tập chạy? b. Hoạt động 2 : Trò chơi “Săn mồi và con mồi” - Yêu cầu nhóm vừa tìm hiểu về hổ vừa tìm hiểu về hươu. - Lớp nhận xét. C/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : - Chuẩn bị cho tuần sau - Nhận xét tiết học. - HS trả lời. - HS tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ qua thông tin và câu hỏi trong sách trang 122. TL: Hổ thường sinh sản vào mùa xuân và mùa hạ. TL: vì hổ con rất yếu ớt TL: khi hổ con khoảng 2 tháng tuổi, hổ mẹ dạy hổ con săn mồi. Khoảng 1,5 năm tuổi, hổ con có thể sống độc lập HS nêu kết quả làm việc 2HS mô tả cách hổ mẹ dạy con săn mồi - HS đọc SGK và trình bày: TL : cỏ, lá cây TL : Hươu đẻ mỗi lứa 1 con. Hươu con mới sinh ra đã biết đi và bú. TL: Vì chạy là cách tự vệ tốt nhất của hươu. - Đóng vai cách săn mồi ở hổ và cách chạy trốn ở hươu. Toán ÔN TẬP VỀ ĐO THỜI GIAN I/ MỤC TIÊU: Biết: - Quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian. - Viết số đo thời gian dưới dạng số thập phân. - Chuyển đổi các số đo thời gian. - Xem đồng hồ. Làm các BT 1, 2 (cột 1), 3. HSKG: BT2 (cột 2); BT4 II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A/ BÀI CŨ: H: Kể tên một số đơn vị đo thể tích, diện tích B/ BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : ghi đề bài lên bảng 2. Hướng dẫn HS làm bài : Bài tập 1: Gọi Hs đọc đề. Nhận xét. Yêu cầu HS nhớ kết quả bài tập này. Bài tập 2 : Gọi Hs đọc đề. Cho Hs tự làm vào vở. Tổ chức HS sửa bài trên bảng (cho HS nêu cách đổi) Nhận xét, ghi điểm Bài tập 3 : Gọi Hs đọc đề. GV quan sát, nhận xét Bài tập 4 : Cho Hs tự làm và chữa bài. Khi Hs nêu có yêu cầu giải thích Nhận xét. C/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : - Yêu cầu Hs đọc lại các đơn vị đo thời gian - Về nhà làm bài 2c) 2 Hs nêu Bài tập 1: Nêu đề bài. Lớp làm bài vào vở. Vài HS nêu miệng bài làm, chẳng hạn: 1 thế kỉ = 100 năm 1 tháng có 30 hoặc 31 ngày (HS kể tên các tháng đó) 1 tuần lễ có 7 ngày (HS kể tên các ngày đó) Bài tập 2 : Nêu đề bài. Lớp làm bài vào vở. Vài HS lên bảng làm bài-lớp chữa bài: 2năm 6 tháng = 30tháng 3phút 40 giây = 220 giây 1giờ 5 phút = 65 phút 2 ngày 2 giờ = 50 giờ 28 tháng = 2năm 4tháng 144 phút = 2 giờ 24 phút d) 90 giây = 1,5 phút 2phút 45 giây = 2,75 phút Bài tập 3 : Hs đọc đề. Quan sát đồng hồ và nêu miệng. Nhận xét, sửa chữa. Bài tập 4 : Hs đọc đề. Tự làm và chữa bài. Đáp án đúng: B (đã đi: 135km; còn phải đi: 165km) 1HS đọc lại bài 1. ÂM NHẠC: Hoïc baøi haùt: DAØN ÑOÀNG CA MUØA HAÏ Nhaïc: Leâ Minh Chaâu I. MUÏC TIEÂU: - Bieát haùt theo giai ñieäu vaø lôøi ca. - Bieát haùt keát hôïp voã tay hoaëc goõ ñeäm theo baøi haùt. - Qua baøi haùt giaùo duïc caùc em yeâu thích thieân nhieân ñeïp. II. CHUAÅN BÒ: - Taäp chuaån xaùc baøi haùt. - Thanh phaùch. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC: 1. OÅn ñònh lôùp. 2. Kieåm tra baøi cuõ. 3. Baøi môùi. GV giôùi thieäu baøi. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh *Hoaït ñoäng 1: Daïy baøi haùt Daøn ñoàng ca muøa haï. - Treo baûng phuï vaø haùt maãu. - Höôùng daãn HS ñoïc lôøi ca theo tieát taáu. - Chia baøi haùt thaønh töøng caâu ngaén vaø giôùi haïn cho HS. - Taäp haùt töøng caâu theo loái moùc xích. - Luyeän taäp theo nhieàu hình thöùc giuùp HS haùt thuoäc lôøi ca. *Hoaït ñoâng 2: Haùt keát hôïp caùc hoaït ñoäng. - GV höôùng daãn HS haùt keát hôïp goõ ñeäm theo baøi haùt. - Chia toå, nhoùm luyeän taäp haùt keát hôïp goõ ñeäm theo baøi haùt. - Kieån tra moät vaøi nhoùm, toå, caù nhaân söûa sai cho caùc em. - Môøi 1-2 nhoùm leân tham gia bieåu dieãn tröôùc lôùp. * Cuûng coá – daën doø: - Cho HS haùt laïi baøi haùt keát hôïp goõ ñeäm hoaëc voã tay theo giai ñieäu baøi haùt. - Qua baøi haùt giaùo duïc caùc em theâm yeâu thích thieân nhieân. - Laéng nghe. - Ñoïc lôøi ca theo tieát taáu. - Theo doõi. - Taäp haùt theo höôùng daãn. - Haùt ñoàng thanh vaø hoøa gioïng. - Haùt keát hôïp goõ ñeäm theo baøi haùt. - Luyeän taäp : + Toå + Nhoùm + Caù nhaân. - Xung phong thöïc hieän. - Tham gia bieåu dieãn. - Trình baøy haùt keát hôïp goõ ñeäm hoaëc voã tay theo giai ñieäu baøi haùt. - Ghi nhôù. Thứ sáu ngày 5 tháng 4 năm 2013 Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (dấu phẩy) I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Nắm được tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy (BT 1). - Điền đúng dấu phẩy theo yêu cầu của BT 2. II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ BÀI CŨ: Yêu cầu HS làm bài tập3 tiết LTVC tiết trước. B/ BÀI MỚI: 1. Gtb: ghi đề bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 1: 2 hs đọc to nội dung bài tập. Yêu cầu hs thảo luận Nhóm 2, nêu tác dụng của dấu phẩy trong từng trường hợp. Gọi 1 vài Hs nêu miệng, GV ghi câu có dấu phẩy theo từng tác dụng của nó. Bài tập 2: Yêu cầu HS đọc đề bài . Gọi 1 vài Hs điền miệng và giải thích cách chọn dấu câu, GV ghi dấu câu. Gv nhận xét, chốt lại ý đúng. Yêu cầu hS đọc lại nội dung bài tập khi đã điền dấu câu. C/CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy. - Chuẩn bị: Mở rộng vốn từ : Nam và nữ . 1HS trả lời miệng bài tập 3a, b. - Lớp đọc thầm, nắm yêu cầu bài tập. Tác dụng của dấu phẩy Ví dụ Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu Câu b) Ngăn cách trạng ngữ với chủ-vị ngữ Câu a) Ngăn cách các vế câu ghép Câu c) Bài tập 2: Tìm hiểu yêu cầu và thảo luận nhóm. +Sáng hôm ấy, ra vườn. Cậu bé Có mộtdậy sớm, gần cậu bé, khẽ chạm vào vai cậu, hỏi: Môi cậu bé run run, đau đớn. Cậu nói: - mào gà, cũng chưa Bằng nhẹ nhàng, thầy bảo: - của người mẹ, giống như 2 HS đọc lại mẩu chuyện. 1HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy. Toán ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG I/ MỤC TIÊU : - Biết cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong giải toán. - Làm các BT 1, 2 (cột 1), 3, 4. HSKG: BT2 ( cột 2) II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A/ BÀI CŨ: Bài 2c) đã làm ở nhà. Nhận xét. B/ BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : Ghi đề bài. 2. Ôn tập : GV nêu phép tính : a + b = c. Gọi HS nêu tên thành phần phép cộng. Cho vài hs nhắc lại các tính chất 3. Hướng dẫn HS làm bài : Bài tập 1: Gọi Hs đọc đề. Yêu cầu lớp nhắc lại cách cộng phân số, số thập phân và làm vào vở, nêu kết quả. Nhận xét. Bài tập 2 : Gọi Hs đọc đề. Gv chọn mỗi phần 1 câu để làm ở lớp, còn lại yêu cầu Hs về nhà làm. Cho Hs tự làm vào vở. Gọi Hs lên sửa bài trên bảng Nhận xét, ghi điểm Bài tập 3 : Gọi Hs đọc đề. Lớp tự làm vào vở theo nhóm đôi. Gọi Hs lên bảng sửa bài và nêu cách dự đoán kết quả Nhận xét. Bài tập 4 : Gọi Hs đọc đề. Lớp nêu cách làm. Gọi Hs sửa bài Nhận xét, sửa chữa. C/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : - HS nêu tên các thành phần của phép cộng. Chuẩn bị bài sau 2 Hs nêu miệng TL : a và b là số hạng, a + b, c là tổng. - Giao hoán, kết hợp, cộng với 0 a) 986280 d) 1476,5 b) c) a) (689 + 875) + 125 = 689 + (875 + 125) = 689 +1000 = 1689 b) c) 5,87 + 28,69 + 4,13 = 5,87 + 4,13 + 28,69 = 10 + 28,69 = 38,69 Bài tập 3 : x = 0 Bài tập 4 : Mỗi giờ cả hai vòi cùng chảy được : (thể tích bể) Đáp số : 50% thể tích bể Tập làm văn TẢ CON VẬT (Kiểm tra viết) I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Viết được một bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ, đặt câu đúng. II/CHUẨN BỊ: Dàn ý đề bài. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ KIỂM TRA BÀI CŨ: Sự chuẩn bị của HS B/ BÀI MỚI : 1.Giới thiệu bài. Ghi đề bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài. Yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK. Cho HS đọc gợi ý trong SGK. Yêu cầu hs đọc lại dàn ý của bài. HS nối tiếp nhau nêu tên con vật mình chọn tả. GV hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và lưu ý HS: cần chọn những nét đặc trưng về hình dáng, hoạt động của con vật để tả 3. HS làm bài Hs nhớ lại và viết vào bài kiểm tra, Gv theo dõi giúp đỡ HS yếu. C/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - GV thu bài - Chuẩn bị : Ôn tập về tả cảnh Các dàn ý. Nhắc lại đề bài . 2 HS đọc to, lớp theo dõi SGK: Đề bài: Hãy tả một con vật mà em yêu thích. 2HS đọc gợi ý trong SGK. Hs đọc lại dàn ý của bài tả đồ vật HS nêu tên con vật mình chọn tả. HS viết bài vào vở . Nộp bài. SINH HOẠT LỚP TUẦN 30 I. Mục tiêu - HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần - GD học sinh tính tự quản. - Biết được phương hướng hoạt động của tuần sau. II. Kế hoạch sinh hoạt - Lớp trưởng đánh giá chung Cả lớp bổ sung đánh giá Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần Phương hướng hoạt động cho tuần 31 - Thực hiện chủ điểm tháng 3: Đội viên tiến lên! + Chỉ nói lời hay, làm điều tốt. + Không chơi game (bi da); không đem điện thoại di động vào lớp. + Thực hiện tốt an toàn giao thông + Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Tích cực phòng tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiễm: “tai, chân, miệng”; cúm A H5N1; bệnh sốt xuất huyết, bệnh sốt rét”. III. Biện pháp thực hiện: - Rút kinh nghiệm của từng tổ, từng em sau một tuần học. - Tổ phân công bạn trực nhật vệ sinh trường lớp cụ thể. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn bè trong lớp. IV. Nhận xét và rút kinh nghiệm trong tuần: Tổ trưởng Duyệt của BGH Ngày: .. Tổ trưởng Ngày: .. Phó Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docG an L 5 T 30 co CKTKN,MT,KNS,BD.doc