Tiếng Việt
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học; tốc độ 100 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1-9 theo mẫu trong SGK.
- HS khá, giỏi: Đọc dc bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
- Tích hợp GD KNS: Rèn kĩ năng hợp tác để hoàn thành bảng thống kê và sự tự tin khi thuyết trình kết quả
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần học 10 năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùm lên bảng
- GV chốt lại.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn cho học sinh biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải quyết các bài tập nhằm trau đồi kỹ năng dùng từ.
* Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- GV chốt lại: Từ nhiều nghĩa
3. Củng cố - dặn dò:
- GV cho HS nêu bài học
- Chuẩn bị: “Đại từ xưng hô”.
- Nhận xét tiết học.
-1 HS đọc yêu cầu bài 1.
- 1 HS làm vào vở 3 trong 5 mục
- HS lần lượt sửa bài
- Cả lớp nhận xét. Cả lớp sửa bài và bổ sung vào những từ đúng.
- HS nêu yêu cầu
- HSlần lượt điền từ thích hợp vào chỗ trống 3-5 mục. HS K-G làm toàn bộ BT2
- HS sửa bài, nhận xét, bổ sung
- HS đọc yêu cầu bài 4.
- HS làm bài và nêu kết quả
- Cả lớp nhận xét.
- 2 HS nêu
Khoa học
Ơn tập: Con người và sức khỏe (Tiết 1)
I. Mục tiêu
Ơn tập kiến thức về:
- Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì.
- Cách phịng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/AIDS.
II. Đồ dùng dạy học: - Các sơ đồ trang 42-43 SGK.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu trả lời câu hỏi:
+ Nêu các nguyên nhân gây tai nạn giao thơng đường bộ.
+ Nêu các biện pháp an tồn giao thơng.
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới
- Giới thiệu: Bài Ơn tập: Con người và sức khỏe
- Ghi bảng tựa bài.
* Hoạt động 1:
- Mục tiêu: Giúp HS củng cố một số kiến thức trong các bài Nam hay nữ ? Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
- Cách tiến hành:
+ Yêu cầu làm bài tập 1, 2, 3 trang 42 SGK vào vở.
+ Yêu cầu trình bày kết quả.
+ Nhận xét, chốt lại ý đúng:
1) Sơ đồ thể hiện lứa tuổi dậy thì ở con gái và con trai:
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 tuổi
Tuổi dậy thì ở nữ
Tuổi dậy thì ở nam
Tuổi vị thành niên
thành niên
2) d. Tuổi cĩ nhiều biến đổi về mặt tinh thần, thể chất, tình cảm và mối quan hệ xã hội.
3) c. Mang thai và cho con bú.
* Hoạt động 2: Trị chơi "Ai nhanh, ai đúng"
- Mục tiêu: HS viết hoặc vẽ sơ đồ phịng tránh một trong các bệnh đã học
- Cách tiến hành:
+ Hướng dẫn tham khảo sơ đồ phịng tránh bệnh viêm gan A trang 43 SGK.
+ Chia lớp thành nhĩm 5, yêu cầu bốc thăm chọn một trong các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não; nhiễm HIV/AIDS để vẽ (viết) sơ đồ.
+ Phát giấy bút, yêu cầu các nhĩm thực hiện.
+ Yêu cầu trình bày kết quả.
+ Nhận xét, tuyên dương nhĩm thực hiện nhanh và đúng.
4. Củng cố, dặn dị:
- Học sinh nêu lại nội dung bài vừa học.
- Với các kiến thức đã học và đã được củng cố, các em vận dụng để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cho người thân của mình.
- Nhận xét tiết học.
- Hát vui.
- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.
- Nhắc tựa bài.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau trình bày:
- Nhận xét, bổ sung.
- Chú ý.
- Đại diện nhĩm bốc thăm.
- Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm hoạt động theo yêu cầu.
- Đại diện nhĩm trình bày kết quả.
Học sinh nêu và chú ý lắng nghe.
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Biết
- Cộng các số thập phân.
- Tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
- Giải bài toán có nội dung hình học.
II. Chuẩn bị: Phấn màu.
III. Các hoạt động dạy học:
1. KTBC: Cộng hai số thập phân
2. Dạy bài mới: GT, ghi tựa
Bài 1:
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài và sửa bài
- Y/c HS nêu tính chất giao hoán : a + b = b + a
Bài 2:
-GV cho HS vận dụng tính chất giao hoán
- GV nhận xét
Bài 3:
- Cho HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài và sửa bài.
- GV chốt: Giải toán Hình học: Tìm chu vi (P).
Bài 4 : Yêu cầu HS K-G làm bài.
3. Củng cố - dặn dò:
-Dặn dò: Học sinh về nhà ôn lại kiến thức vừa học.
-Chuẩn bị: Xem trước bài tổng nhiều số thập phân.
-Nhận xét tiết học
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài và sửa bài.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài và sửa bài câu a,c. HS K-G làm cả bài.
-Lớp nhận xét.
- HS nêu.
- HS tóm tắt.
- HS làm bài,s ửa bài.
- Lớp nhận xét.
- HS K-G thi làm bài và sửa bài.
Địa lí
NÔNG NGHIỆP
I. Mục tiêu:
- Nêu một số điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố nông nghiệp ở nước ta.
- Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó lúa gạo được trồng nhiều nhất.
- Sử dụng lược đồ để nhận biết vùng phân bố các cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta( lúa gạo, cà phê, cao su, chè; trâu, bò, lợn).
- Sử dụng lược đồ để nhận biết về cơ cấu và vùng phân bố của nông nghiệp: lúa gạo ở đồng bằng; cây công nghiệp ở vùng núi và cao nguyên,; trâu bò ở vùng núi, gia cầm ở đồng bằng.
- Tích hợp GD TKNL : Sự thay đổi diện tích rừng ở nước ta; nguyên nhân thay đổi. Tình hình khai thác rừng (gỗ). Các biện pháp NN đã thực hiện để bảo vệ rừng.
- Tích hợp GD MT: xử lí phân vật nuôi trong chăn nuôi để môi trường xung quanh sạch, đẹp.
II. Chuẩn bị: Bản đồ phân bố các cây trồng Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy học :
1. KTBC “Các dân tộc, sự phân bố dân cư”.
2.Dạy bài mới: GT, ghi tựa
vHoạt động 1: Ngành trồng trọt
- GV nêu câu hỏi :
+ Dựa vào mục 1/ SGK, hãy cho biết ngành trồng trọi có vai trò như thế nào trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta ?
- Kể tên một số cây trồng ở nước ta?
- Cho biết cây nào được trồng nhiều hơn cả?
- Em hãy quan sát H1, cho biết lúa gạo, cây công nghiệp lâu năm (chè, cà phê, cao su,) được trồng chủ yếu ở vúng núi và cao nguyên hay đồng bằng.
Vì sao cây trồng nước ta chủ yếu : cây xứ nóng ?
Nước ta đã đạt thành tích gì trong việc trồng lúa gạo?
- GV kết luận: VN trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới ( sau Thái Lan).
- TKNL : Sự thay đổi diện tích rừng ở nước ta; nguyên nhân thay đổi. Tình hình khai thác rừng (gỗ). Các biện pháp NN đã thực hiện để bảo vệ rừng.
vHoạt động 2: Ngành chăn nuôi
- Em hãy kể tên các loại vật nuôi ở nước ta.
-Dựa vào H1, em hãy cho biết trâu, bò, lợn , gia cầm được nuôi nhiều ở vùng núi hay đồng bằng.
- GV nêu câu hỏi :Vì sao số lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng ?
GDHS về việc xử lí phân vật nuôi trong chăn nuôi môi trường xung quanh sạch và đẹp.
vHoạt động 3: Vùng phân bố cây trồng, vật nuôi
- GV cho HS dựa vào H1 , em hãy kẻ bảng sau vào vở và điền nội dung cho phù hợp.
3. Củng cố - dặn dò:
- GV cho HS nêu nội dung bài học
-Chuẩn bị: “Lâm nghiệp và thủy sản”
-Nhận xét tiết học.
- Quan sát lược đồ SGK.
-HS quan sát H 1 và chuẩn bị trả lời câu hỏi
-Trình bày kết quả.
- HS K-G nêu.
- HS quan sát và nêu
- HS K-G nêu
- Quan sát lược đồ phân bố cây trồng, chuẩn bị trả lời câu hỏi 2.
-Trình bày kết quả (kết hợp chỉ bản đồ vùng phân bố cây trồng).
- HS nhận xét, bổ sung
Thứ sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2013
Tiếng Việt
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (Tiết 7)
Mục tiêu: Theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng GHKI (nêu ở tiết 1)
Tiếng Việt
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (Tiết 8)
Toán
TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
- Biết tính tổng nhiều số thập phân .
- Biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.
- Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất.
II. Chuẩn bị: Phấn màu, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. KTBC: Luyện tập
2. Dạy bài mới: GT, ghi tựa
vHoạt động 1: Hướng dẫn HS tự tính tổng của nhiều số thập phân (tương tự như tính tổng hai số thập phân).
• GV nêu:
27,5 + 36,75 + 14 = ?
• GV chốt lại.
-Cách xếp các số hạng.
-Cách cộng.
Bài 1:
• GV theo dõi cách xếp và tính.
• GV nhận xét.
vHoạt động 2: Hướng dẫn HS nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng và biết áp dụng tính chất của phép cộng vào số thập phân tính nhanh.
Bài 2:
- GV cho HS nêu yêu c ầu
- Cho HS làm bài và sửa bài
Bài 3:
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài và sửa bài
3. Củng cố - dặn dò:
-GV chốt lại nội dung bài.
-Chuẩn bị: Luyện tập.
-Nhận xét tiết học
- HS tự xếp vào bảng con.
- HS tính (nêu cách xếp).
- 1 HS lên bảng tính.
- 2, 3 HS nêu cách tính.
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bàicâu a, b. HS K-G làm cả bài
- HS sửa bài.
-Lớp nhận xét.
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài, sửa bài.
- HS nhận xét, bổ sung
- HS rút ra kết luận.
•-HS đọc đề.
-HS làm bài a,c. HS K-G làm cả bài
-HS sửa bài – Nêu tính chất vừa áp dụng.
-Lớp nhận xét.
SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu:
- Giáo dục cho HS biết tự quản lớp học; xét thi đua theo biểu điểm của Đồn Đội.
- Nắm phương hướng hoạt động cho tuần sau.
II. Chuẩn bị:
GV: kế hoạch tuần tới. Lớp trưởng: Đánh giá hoạt động trong tuần.
III. Các hoạt động:
Đánh giá các hoạt động tuần qua:
- Lớp trưởng đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần qua; lớp bổ sung, đánh giá.
Từng tổ trưởng báo cáo thi đua của tổ theo biểu điểm và nhận xét tổ mình.
Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần.
Giáo viên phát biểu ý kiến.
Kế hoạch tuần 11:
- Các em tiếp tục chấm điểm thi đua, theo biểu điểm thi đua của Đội.
- Rèn chữ viết đẹp để dự thi vịng trường.
- Tiếp tục thực hiện đi học đều, đúng giờ.
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- Đem phiếu liên lạc về gia đình.
Dặn dị:
Giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay, phịng tránh bệnh đau mắt đỏ.
Thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”.
Rèn chữ viết theo bài mẫu đã cho.
Hướng dẫn HS cách thực hiện cơng việc cụ thể, vào cuối buổi học.
Tổ trưởng
Ban giám hiệu
Ngày: ..
Tổ trưởng
Ngày: ..
Phĩ Hiệu trưởng
File đính kèm:
- Tuan 10 lop 5 co CKTKN,MT,BD,KNS.doc