Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 7 năm 2012

 Tiết 13: TẬP ĐỌC

NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

I. Mục tiêu:

 -Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bóù của loài cá heo với con

người(trả lời được các câu hỏi 1,2,3)

II. Chuẩn bị:

 GV: Truyện, tranh ảnh về cá heo

 -HSø : SGK

 

doc23 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 7 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết quả lên -Nhận xét, bổ sung CHÍNH TẢ: (nghe – viết): DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG I. Mục tiêu: -Viết đúng bài CT ;trình bày đúng hình thức văn xuôi -Tìm được vần thích hợp để điền vào cả 3 chỗ trống trong đoạn thơ (bt2)thực hiện được 2 trong 3 ý(bt3) -HS Khá giỏi làm được đầy đủ bt3. * GDBVMT:Có ý thức BVMT xung quanh để góp phần bảo vệ vẻ đẹp của dòng kinh quê hương. II. Chuẩn bị :GV:sgk,câu hỏi bt2, bt3.HS:vở bài tập III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: - Giáo viên đọc cho học sinh viết bảng lớp tiếng chứa các nguyên âm đôi ưa, ươ. - 2 học sinh viết bảng lớp - Lớp viết nháp Ÿ Nhận xét, ghi điểm. - Học sinh nhận xét 3. Bài mới: Giới thiệu bài : Ghi bảng Nhắc lại * HDHS nghe - viết - Hoạt động lớp, cá nhân - Đọc lần 1 đoạn văn viết chính tả. - Học sinh lắng nghe - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu một số từ khó viết. Ÿ Nhận xét. - Học sinh nêu - Học sinh nhận xét - Đọc từng câu hoặc từng bộ phận trong câu cho học sinh biết. - Học sinh viết bài - Đọc lại toàn bài - Học sinh soát lỗi - Thu tập chấm. - Từng cặp học sinh đổi tập dò lỗi * HDSH làm luyện tập - Hoạt động cá nhân, lớp, nhóm đôi Phương pháp: Luyện tập Ÿ Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2 - 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm - Học sinh làm bài Ÿ Nhận xét - Học sinh sửa bài - Lớp nhận xét cách đánh dấu thanh các từ chứa iê, ia. - Học sinh nêu qui tắc đánh dấu thanh. Ÿ Bài 3: Yêu cầu HS đọc bài 3 - 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm - Giáo viên lưu ý cho học sinh tìm một vần thích hợp với cả ba chỗ trống trong bài thơ. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài - Lớp nhận xét Ÿ Giáo viên nhận xét - 1 học sinh đọc 4 dòng thơ đã hoàn thành. 4: Củng cố: - Hoạt động nhóm - Nêu qui tắc viết dấu thanh ở các tiếng iê, ia. - Học sinh thảo luận nhanh đại diện báo cáo Liên hệ : Giáo dục - Học sinh nhận xét - bổ sung 5. Dặn dò: - Chuẩn bị sau - Nhận xét tiết học Tiết 34: TOÁN: HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN . ĐỌC, VIẾT, SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: Biết: -Tên các hàng của số thập phân. -Đọc viết ,số thập phân,chuyển số thập phân thành hỗn số có chứa phân số thập phân. -Bài tập cần làm b1, b2(a,b). II. Chuẩn bị: - GV: Kẻ sẵn bảng như SGK - Phấn màu - Bảng phụ - Hệ thống câu hỏi - HSø: Kẻ sẵn bảng như SGK - Vở bài tập - SGK - Bảng con III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Học sinh sửa bài 2, 3/40 (SGK) Ÿ Giáo viên nhận xét - cho điểm 3. Bài mới: Giới thiệu bài:- Ghi tựa a) Học sinh quan sát bảng nêu lên phần nguyên - phần thập phân Gợi ý: 0,5 = ® phần mười 0,07 = ® phần trăm - Hàng phần mười gấp bao nhiêu đơn vị hàng phần trăm? - Hàng phần trăm bằng bao nhiêu phần hàng phần mười? * Hướng dẫn học sinh biết đọc, viết số thập phân (ở dạng đơn giản thường gặp) Ÿ Bài 1: - Giáo viên gợi ý để học sinh thực hành các bài tập - Nhận xét sửa sai Ÿ Bài 2: Ÿ Giáo viên chốt lại nhận xét Ÿ Bài 3: - Nhận xét sửa sai 4: Củng cố: - Học sinh nhắc lại kiến thức vừa học - 129,345 học sinh nêu phần nguyên và phần thập phân 5. Dặn dò: -Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau -Nhận xét tiết học - Hát - Lớp nhận xét - Học sinh lần lượt đính từ phần nguyên, phần thập phân lên bảng - Học sinh nêu các hàng trong phần nguyên (đơn vị, chục, trăm...) - Học sinh nêu các hàng trong phần thập phân (phần mười, phần trăm, phần nghìn...) - ... 10 lần (đơn vị), ... 10 lần (đơn vị) - ... (0,1) - Nêu số 0,1985 tương tự - Hoạt động cá nhân, lớp - Học sinh đọc yêu cầu đề - 4 HS lên bảng sửa bài - Học sinh nêu - Lớp nhận xét bổ sung - Học sinh đọc yêu cầu đề - Học sinh làm bài - 5 HS lên bảng chữa bài - Lớp nhận xét - Học sinh đọc yêu cầu đề - Học sinh làm bài theo nhóm cặp đôi -Đại diện các nhóm lên bảng sửa bài - Lớp nhận xét - Hoạt động nhóm 6 - Thi đua đọc, viết số thập phân. Tìm phần nguyên, phần thập phân ĐẠO ĐỨC: (Tiết 7) NHỚ ƠN TỔ TIÊN Ngày soạn:3/10 Ngày dạy:05/10 Thứ sáu, ngày 5 tháng 10 năm 2012 Khoa học (Tiết 14) PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO I. Mục tiêu: -Biết nguyên nhân và cách phòng bệnh viêm não -GDMT:Vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh sạch sẽ. II. Chuẩn bị: - GV: Hình vẽ trong SGK/26, 27 -HSø: SGK III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết là gì? - Bệnh sốt xuất huyết được lây truyền như thế nào? Ÿ Nhận xét, cho điểm 3. Bài mới: Giới thiệu bài : Ghi tựa * Làm việc với SGK + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn + Bước 2: Làm việc theo nhóm + Bước 3: Làm việc cả lớp - Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm chỉ trình bày 1 câu hỏi. Các nhóm khác bổ sung. Ÿ Giáo viên nhận xét. *: Quan sát + Bước 1: - Yêu cầu cả lớp quan sát các hình 2, 3, 4 trang 27 trong SGK và trả lời câu hỏi. Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não? + Bước 2: - Giáo viên yêu cầu học sinh liên hệ. * Kết luận: - Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não - Cần có thói quen ngủ màn kể cả ban ngày. - Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm phòng bệnh viêm não theo chỉ dẫn của bác sĩ. 4: Củng cố : Ÿ Giáo viên nhận xét Liên hệ : Giáo dục 5.Dặn dò: - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - Do 1 loại vi rút gây ra - Học sinh trả lời + học sinh khác nhận xét. Nhắc lại - Hoạt động nhóm, lớp a) Nguyên nhân gây bệnh? b) Cách lây truyền? c) Tác hại của bệnh? - Các nhóm a) Do 1 loại vi rút gây ra b) Muỗi cu-lex hút các vi rút có trong máu các gia súc và các động vật hoang dã rồi truyền sang ngườ lành. c) Nguy hiểm vì bệnh dễ gây tử vong, nếu sống có thể bị di chứng lâu dài. - Hoạt động cá nhân, lớp - Có thể tiêm vắc-xin phòng bệnh - Ngủ màn kể cả ban ngày - Chuồng gia súc cần để xa nhà - Làm vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở. - Kể tên các cách diệt muỗi và bọ gậy mà em biết? - Ở nhà, bạn thường sử dụng cách nào để diệt muỗi và bọ gậy? -Đọc mục bạn cần biết -Nêu nguyên nhân cách lây truyền Tiết 14: TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: -Biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật,rõ trình tự miêu tả. II. Chuẩn bị: - GV: Đoạn - câu - bài văn tả cảnh sông nước - HS: Dàn ý tả cảnh sông nước III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: - Kiểm tra bài học sinh - HS đọc lại kết quả làm bài tập 3 - Giáo viên giới thiệu đoạn văn - câu văn - bài văn hay tả sông nứơc 3. Bài mới: Giới thiệu bài : Ghi tựa bài * Hoạt động 1: HDHS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn - Hoạt động nhóm đôi Ÿ Bài 1: - Yêu cầu học sinh đọc lại bài Vịnh Hạ Long xác định đoạn văn - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Mỗi đoạn văn trong bài đều tập trung tả một bộ phận của cảnh - Học sinh lần lượt đọc dàn ý - Chọn một phần trong dàn ý viết đoạn văn Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm - Học sinh làm bài Ÿ Chốt lại: Phần thân bài gồm nhiều đoạn - Cả lớp nhận xét * Hoạt động 2: HDHS lập dàn ý quan sát tả cảnh Ÿ Bài 2: - Giáo viên gợi ý: - Hoạt động nhóm đôi - Học sinh đọc yêu cầu đề bài - Học sinh chọn cảnh + Lập dàn ý quan sát cảnh + Chọn lọc chi tiết của cảnh + Sắp xếp những chi tiết theo trình tự hợp lý từ xa đến gần - cao xuống thấp 4: Củng cố: - Hoạt động lớp Phương pháp: Thi đua Liên hệ : Giáo dục tư tưởng - Nêu những hình ảnh em đã từng quan sát về một cảnh đẹp ở địa phương em. 5. Dặn dò: - Về nhà viết lại đoạn văn vào vở - Soạn bài luyện tập làm đơn - Nhận xét tiết học Mĩ thuật (tiết 7) Vẽ tranh đề tài : AN TOÀN GIAO THÔNG .. Tiết 35: TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số. - Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. -Bài tập cần làm:b1,b2(ba phân số thừ,3,4)b3.*HSkhá giỏi làm hết các bài tập. II. Chuẩn bị: - GV: Phấn màu - Bảng phụ - Hệ thống câu hỏi - HSø: Bài soạn: phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân - Vở bài tập. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Học sinh sửa bài 3 tiết trước Ÿ Giáo viên nhận xét, cho điểm 3. Bài mới: Giới thiệu bài:- Ghi tựa * HDHS biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. Ÿ Bài 1: - Những em học sinh yếu cho thực hành lại cách viết thành hỗn số từ phép chia. Ÿ Giáo viên nhận xét Ÿ Bài :2 - Yêu cầu học sinh viết từ phân số thập phân thành số thập phân (bước hỗn số làm nháp). - Nhận xét sửa sai. * HDHS củng cố về cách đổi từ STP thành PS và về số TN. + Bài 3: - Hướng dẫn học sinh tư nêu cấu tạo của từng phần trong số thập phân sau. - Nhận xét sửa sai + Bài 4: - Cho HS thảo luận nhóm - Nhận xét, sửa sai. 4: Củng cố : - Học sinh nhắc lại kiến thức vừa luyện tập. 5. Dặn dò: - Làm bài nhà - Chuẩn bị: “Luyện tập” - Nhận xét tiết học - Hát - 2 HS lên sửa bài tập - Lớp nhận xét - Hoạt động cá nhân - Học sinh đọc yêu cầu đề và đọc lại bài mẫu. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài =73,4;=56,08 = 6,05; - Học sinh giải thích chuyển phân số thập phân thành hỗn số thành số TP. - Học sinh đọc yêu cầu đề bài, nhận dạng từ số lớn hơn mẫu số. - Học sinh làm bài - 5 HS chữa bài trên bảng. ; các bài còn lại làm tương tự. SINH HOẠT LỚP (T 7) */ NỘI DỤNG : 1/ Cán sự lớp nhận xét nề nếp tuần qua: +Ưu điểm : - HS tham gia lao động đầy đủ . - Ổn định giờ giấc ra vào lớp . - Sinh hoạt Đội đầy đủ. - Lao động vệ sinh trường lớp . - Nhiều bạn tích cực phát biểu xây dựng bài . - Tổng kết hoa điểm 10 trong tuần . + Tồn tại : Thể dục giữa giờ chưa đều. Nhiều còn chưa đeo khăn quàng. 2/ GVCN nhận xét và nêu phương hướng tuần tới: - Học bài ở nhà và làm bài tập đầy đủ. - Tham gia sinh hoạt Đội . - Duy trì nề ,phát huy nếp săn có . - Đồng phục , khăn quàng , mặc đồ thể dục những ngày có tiết TD. - Rèn luyện chữ viết ở nhà. Tân Thành,ngày 6/10/2012 Khối trưởng duỵêt Phạm Đình Khôi

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 cktkn.doc
Giáo án liên quan