TẬP ĐỌC : TRANH LÀNG HỒ
I - Mục đích, yêu cầu:
- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng vui tươi, rành mạch, thể hiện cảm xúc trước nhứng bức tranh làng Hồ.
- Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nghệ sỹ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hoá truyền thống đặc sản của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, Giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc.
II - Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Thêm một vài bức tranh làng Hồ
III - Các hoạt động dạy - học:
A - Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đông Vân, trả lời câu hỏi về bài đọc.
B - Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
62 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 27 năm 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ô trống trong VBT. GV phát bút dạ hoặc phiếu cho một vài HS.
- Những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, tiếp nối nhau trình bày kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Một HS đọc lại văn bản truyện đã điền đúng các dấu câu.
Bài tập 2
- HS đọc nội dung BT2.
- GV hướng dẫn HS làm bài: Giống như BT1.
- Thực hiện tương tự BT1. GV phát bút dạ và phiếu cho một vài HS làm bài - các em gạch dưới những dấu câu dùng sai, sửa lại; trình bày kết quả.
Bài tập 3
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV: Theo nội dung được nêu trong các ý a,b,c,d, em cần đặt kiểu câu với những dấu câu nào?
- Hs làm bài vào vở hoặc VBT. GV phát giấy khổ to và bút dạ cho 3-4 HS. Cách thực hiện tiếp theo tương tự BT2.
3. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học. Nhắc HS sau các tiết «n tập có ý thức hơn khi viết câu, đặt dấu câu.
-------- a & b ---------
KÜ thuËt: L¾p xe cÇn cÈu (T2)
I-MUÛC TIÃU HS cáön phaíi:
- Choün âuïng vaì âuí caïc chi tiãút âãø làõp xe cáön cáøu.
- Làõp âæåüc xe cáön cáøu âuïng ké thuáût, âuïng quy trçnh.
- Reìn luyãûn tênh cáøn tháûn khi thæûc haình.
II-ÂÄÖ DUÌNG DAÛY HOÜC
- Máùu xe cáön cáøu âaî làõp sàôn.
- Bäü làõp gheïp mä hçnh ké thuáût.
III-CAÏC HOAÛT ÂÄÜNG DAY - HOÜC
Hoaût âäüng 3. HS thæûc haình làõp xe cáön cáøu
a) Choün chi tiãút
- HS choün âuïng vaì âuíu caïc chi tiãút theo SGK vaì xãúp tæìng loaûi vaìo nàõp häüp.
- GV kiãøm tra HS choün caïc chi tiãút.
b) Làõp tæìng bäü pháûn
- Træåïc khi HS thæûc haình, GV cáön:
+ Goüi 1 HS âoüc pháön ghi nhåï SGK âãø toaìn låïp nàõm væîng quy trçnh làõp xe cáön cáøu.
+ Yãu cáöu HS phaíi quan saït ké caïc hçnh trong SGK vaì näüi dung cuía tæìng bæåïc làõp.
- Trong quaï trçnh HS thæûc haình làõp tæìng bäü pháûn, GV nhàõc HS cáön læu yï:
+ Vë trê trong, ngoaìi cuía caïc chi tiãút vaì vë trê cuía caïc läù khê làõp caïc thanh giàòng åí giaï âåî cáøu (H.2 - SGK)
+ Phán biãût màût phaíi vaì traïi âãø sæí duûng vêt khi làõp cáön cáøu (H.3 - SGK)
- GV cáön quan saït vaì uäún nàõn këp thåìi nhæîng HS (hoàûc nhoïm) làõp coìn luïng tuïng.
c) Làõp raïp xe cáön cáøu (H.2 - SGK)
- HS làõp raïp theo caïc bæåïc trong SGK.
- GV nhàõc HS chuï yï âãún âäü chàût cuía caïc mäúi gheïp vaì âäü nghiãng cuía cáön cáøu.
- GV nhàõc laûi HS khi làõp raïp xong cáön:
+ Quay tay quay âãø kiãøm tra xem dáy tåìi quáún vaìo, nhaí ra coï dãù daìng khäng.
+ Kiãøm tra cáön cáøu coï quay âæåüc theo caïc hæåïng vaì coï náng haìng lãn vaì haû haìng xuäúng khäng.
Hoaût âäüng 4. Âaïnh giaï saín pháøm
- GV täø chæïc cho HS træng baìy saín pháøm theo nhoïm hoàûc chè âënh mäüt säú em.
- GV nãu nhæîng tiãu chuáøn âaïnh giaï saín pháøm theo muûc III (SGK).
- Cæí 2 - 3 HS dæûa vaìo tiãu chuáøn âãø âaïnh giaï saín pháøm cuía baûn.
- GV nháûn xeït, âaïnh giaï saín pháøm cuía HS theo 2 mæïc: hoaìn thaình (A) vaì chæa hoaìn thaình (B). Nhæîng HS hoaìn thaình saín pháøm træåïc thåìi gian maì váùn âaím baío yãu cáöu ké thuáût thç âæåüc âaïnh giaï åí mæïc hoaìn thaình täút (A+).
- GV nhàõc HS thaïo råìi caïc chi tiãút vaì xãúp âuïng vaìo vë trê caïc ngàn trong häüp.
IV-NHÁÛN XEÏT - DÀÛN DOÌ
- GV nháûn xeït sæû chuáøn bë cuía HS, tinh tháön thaïi âäü hoüc táûp vaì ké nàng làõp gheïp xe cáön cáøu.
- Nhàõc HS âoüc træåïc vaì chuáøn bë âáöy âuí bäü làõp gheïp âãø hoüc baìi "Làõp xe ben".
BAÌI 12: EM YÃU HOAÌ BÇNH (T)
I-MUÛC TIÃU: Hoüc xong baìi naìy, HS:
- Giaï trë cuía hoaì bçnh; treí em coï quyãön âæåüc säúng trong hoaì bçnh vaì coï traïch nhiãûm tham gia caïc hoaût âäüng baío vãû hoaì bçnh.
- Têch cæûc tham gia caïc hoaût âäüng baío vãû hoaì bçnh do nhaì træåìng, âëa phæång täø chæïc.
- Yãu hoaì bçnh, quyï troüng vaì uíng häü caïc dán täüc âáúu tranh cho hoaì bçnh; gheït chiãún tranh phi nghéa vaì lãn aïn keí phaï hoaûi hoaì bçnh, gáy chiãún tranh.
II-TAÌI LIÃÛU VAÌ PHÆÅNG TIÃÛN
- Tranh, aính vãö cuäüc säúng cuía treí em vaì nhán dán åí nhæîng nåi coï chiãún tranh.
- Tranh, aính, bàng hçnh vãö caïc hoaût âäüng baío vãû hoaì bçnh, chäúng chiãún tranh cuía thiãúu nhi vaì nhán dán Viãût Nam, thãú giåïi.
- Giáúy khäø to, buït maìu.
- Âiãöu 38, Cäng æåïc Quäúc tãú vãö Quyãön treí em.
- Theí maìu duìng cho hoaût âäüng 2 tiãút 1.
III-CAÏC HOAÛT ÂÄÜNG DAÛY - HOÜC
Hoaût âäüng 1: Giåïi thiãûu caïc tæ liãûu âaî sæu táöm (baìi tápg 4, SGK)
*Muûc tiãu: HS biãút âæåüc caïc hoaût âäüng âãø baío vãû hoaì bçnh cña nhán dán Viãût Nam vaì nhán dán thãú giåïi.
*Caïch tiãún haình
1.HS giåïi thiãûu træåïc låïp caïc tranh, aính, bàng hçnh, baìi baïo vãö caïc hoaût âoüng baío vãû hoaì bçnh, chäúng chiãún tranh maì caïc em âaî sæu táöm âæåüc (coï thãø theo nhoïm hoàûc caï nhán).
2.GV nháûn xeït, giåïi thiãûu mäüt säú tranh, aính, bàng hçnh (nãúu coï) vaì kãút luáûn:
- Thiãúu nhi vaì nhán dán ta cuîng nhæ caïc næåïc âaî tiãún haình nhiãöu hoaût âäüng âãø baío vãû hoaì bçnh, chäúng chiãún tranh.
- Chuïng ta cáön têch cæûc tham gia caïc hoaût âäüng baío vãû hoaì bçnh, chäúng chiãún tranh do nhaì træåìng, âëa phæång täø chæïc.
Hoeût âäüng 2: Veî "Cáy hoaì bçnh"
*Muûc tiãu: Cuíng cäú laûi nháûn thæïc vãö giaï trë cuía hoaì bçnh vaì nhæîng viãûc laìm âãø baío vãû hoaì bçnh cho HS.
*Caïch tiãún haình
1.GV chia nhoïm vaì hæåïng dáùn caïc nhoïm veî "Cáy hoaì bçnh" ra giáúy khäø to:
- Rãù cáy laì caïc hoaût âäüng baío vãû hoaì bçnh, chäúng chiãún tranh, laì caïc viãûc laìm, cãï caïch æïng xæí thãø hiãûn tçnh yãu hoaì bçnh trong sinh hoaût hàòng ngaìy.
- Hoa, quaí vaì laï cáy laì nhæîng âiãöu täút âeûp maì hoaì bçnh âaî mang laûi cho treí em noïi riãng vaì moüi ngæåìi noïi chung.
2.Caïc nhoïm veî tranh.
3.Âaûi diãûn tæìng nhoïm giåïi thiãûu vãö tranh cuía nhoïm mçnh. Caïc nhoïm khaïc nháûn xeït.
4.GV khen caïc tranh veî âeûp vaì kãút luáûn:
Hoaì bçnh mang laûi cuäüc säúng áúm no, haûnh phuïc cho treí em vaì moüi ngæåìi. Song âãø coï âæåüc hoaì bçnh, mäùi ngæåìi chuïng ta cáön phaíi thãø hiãûn tinh tháön hoaì bçnh trong caïch säúng vaì æïng xæí hàòng ngaìy; âäöng thêi cáön têch cæûc tham gia caïc hoaût âäüng baío vãû hoaì bçnh, chäúng chiãún tranh.
Hoaût âäüng 3: Triãøn laîm nhoí vãö chuí âãö Em yãu hoaì bçnh
*Muûc tiãu: Cuíng cäú baìi.
*Caïch tiãún haình
1.HS (caï nhán hoàûc nhoïm) treo tranh vaì giåïi thiãûu tranh veî theo chuí âãö Em yãu hoaì bçnh cuía mçnh træåïc låïp.
2.Caí låïp xem tranh, nãu cáu hoíi hoàûc bçnh luáûn.
3.HS trçnh baìy caïc baìi thå, baìi haït, âiãûu muïa, tiãøu pháøm vãö chuí âãö Em yªu hoaì bçnh.
4.GV nháûn xeït vaì nhàõc nhåí HS têch cæûc tham gia caïc hoaût âäüng vç hoaì bçnh phuì håüp våïi khaí nàng.****************************
Ngµy so¹n: 04/4/2007
Ngµy d¹y: Thø 6 ngµy 06/4/2007
To¸n
«n tËp vÒ ®o ®é dµi vµ ®o khèi lîng (tiÕp)
A. Môc tiªu :
- Gióp HS «n tËp, cñng cè vÒ:
+ViÕt c¸c sè ®o ®é dµi vµ khèi lîng díi d¹ng sè thËp ph©n.
+ Mèi quan hÖ gi÷a mét sè ®¬n vÞ®o ®é dµi vµ ®¬n vÞ ®o khèi lîng th«ng dông.
B. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1. Bµi cò :
2. Bµi míi :
GVhíng dÉn HS tù lµm c¸c bµi tËp råi ch÷a bµi. ch¼ng h¹n:
Bµi 1: Cho HS tù lµm bµi råi ch÷a bµi. Ch¼ng h¹n:
a) 4km 382km =4,382 km; 2km 79m =2,079km; 700m=0,700km=0,7 km.
b) 7m 4dm= 7,4m; 5m 9cm=5,09m; 5m75mm=5,075m.
Chó ý: Khi HS ch÷a bµi GVnªn yªu cÇu hS tr×nh bµy c¸ch lµm bµi. Ch¼ng h¹n:
2km 79m =2,079km v× 2km 79m = 2,079km.
Bµi 2: Thùc hiÖn t¬ng tù nh bµi 1. Ch¼ng h¹n:
a) 2 kg 350g =2,350kg = 2,35 kg; 1 kg65g=1,065kg.
b) 8 tÊn760 kg= 8,760 tÊn=8,76tÊn; 2tÊn 77 kg=2,077tÊn.
Bµi 3: Cho HS tù lµm bµi råi ch÷a bµi. Ch¼ng h¹n:
a) 0,5m= 0,50m =50cm b) 0,075km = 75m;
c) 0,064kg= 64g; c) 0,08 tÊn =0,080 tÊn = 80kg.
Chó ý:
- Khi HS ch÷a bµi GV nªn yªu cÇu HS gi¶i thÝch c¸ch lµm. Ch¼ng h¹n: 0,5m= 50cm v× 0,5m=0m 5 dm=50cm.
- HS cã thÓ viÕt0,5m =0,50m=50cm hoÆc0,5m=50cm.
Bµi 4: Thùc hiÖn t¬ng tù nh bµi 1 vµ bµi 2. Ch¼ng h¹n:
a) 3576m=3,576km; b) 53cm=0,53m;
c) 5360kg=5,360 tÊn= 5,36tÊn d) 657g=0,657kg.
Khi HS ch÷a bµi, GV cã thÓ yªu cÇu HS nªu c¸ch lµm bµi. Ch¼ng h¹n:
3576m=3,576km v× 3576m=3km 576m =3,576km.
3. Cñng cè, dÆn dß :
-------- a & b ---------
TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI
I - Mục đích, yêu cầu
1. Biết rút kinh nghiệm về cách bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày trong bài văn tả cây cối.
2. Biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự söa lỗi thầy (cô) yêu cầu; phát hiện và söa lỗi đã mắc phải trong bài làm của mình; biết viết lại một đoạn trong bài làm của mình cho hay hơn.
II - Đồ dùng dạy - học
Bảng phụ ghi 5 đề bài của tiết Kiểm tra viết (Tả cây cối, tuần 27); một số lỗi điển hình cần söa chung trước lớp.
III - Các hoạt động dạy - học
A - Kiểm tra bài cũ
Một, hai tốp HS phân vai đọc lại hoặc diễn một trong hai màn kịch (Giu-li-ét-ta hoặc Ma-ri-ô) cả nhóm đã hoàn chỉnh.
B - Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
2. Nhận xét kết quả bài viết của HS
GV mở bảng phụ đã viết 5 đề văn của tiết Kiểm tra viết bài (Tả cây cối), hướng dẫn HS xác định rõ yêu cầu của đề bài (nội dung, thể loại); một số lỗi điển hình.
a) Nhận xét chung về bài viết của cả lớp
- Những ưu điểm chính
- Những thiếu sót, hạn chế.
b) Thông báo điểm số cụ thể
3. Hướng dẫn HS ch÷a bài
GV trả bài cho từng HS
a) Hướng dẫn chữa lỗi chung
- GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên bảng phụ.
- Một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp.
- HS cả lớp trao đổi về bài chữa. GV chữa lại cho đúng (nếu sai).
b) Hướng dẫn từng HS chữa lỗi trong bài
- HS đọc lại lời nhận xét của thầy (cô) giáo và söa lỗi. Đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lại.
- GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
c) Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay
- GV đọc những đoạn văn, bài văn hay có ý riêng, sáng tạo của HS.
- HS trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn.
d) HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn
- Mỗi đoạn văn chọn một đoạn văn viết chưa đạt, viết lại cho hay hơn.
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn vừa viết (có so sánh với đoạn cũ). GV chấm điểm những đoạn viết hay.
4. Củng cố, dặn dò
- Gv nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 25(1).doc