I. MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU.
1.Kĩ năng: Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài văn với giọng, nhẹ nhàng, trang trọng, tha thiết.
2.Kiến thức: Hiểu được các từ ngữ, câu , đoạn trong bài, diễn biến của câu chuyện. Và ý nghĩa của bài : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
3.Thái độ: HS biết tôn trọng và giữ gìn truyền thống tôn sư trọng đạo.
II.đồ dùng dạy học.
GV:tranh minh họa bài đọc SGK.
III. các hoạt động dạy -học.
32 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 26 - Trường Tiểu Học An Sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỉ bản đồ các nước có nền kinh tế phát triển hơn cả châu Phi?
Bước 2: Đại đại các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- GV giảng kết luận: Châu Phi có nền kinh tế phát triển chậm nên tình trạng người dan châu Phi còn nhiều khó khăn.
HĐ3: Ai Cập.
Bước1: HS quan sát bản đồ thế giới và cho biết vị trí đất nước Ai Cập? Ai Cập có dòng sông nào chảy qua?
- Dựa vào hình 5 và cho biết Ai Cập nổi tiếng về công trình kiến trúc cổ nào?
GV giảng và kết luận: Ai Cập nằm ở Bắc Phi, cầu nối giữa 3 châu lục á, Âu, Phi.
+ Thiên nhiên có Sông Nin chảy qua.
+ Kinh tế- xã hội: Nôit tiếng với công trình kiến chúc cổ, nề văn hoá sông Nin.
3. Củng cố - Dặn dò.
- GV nhận xét giờ học.
- Xem lại bài, chuẩn bị giờ sau " Châu Mĩ ”
-2 HS nêu.
- HS trả lời.
Nhóm trửơng điều khiển nhóm thảo luận bài.
- Đại diện nhóm trả lời
- HS quan sát trả lời và xác dịnh trên bản đồ.
- HS lên bảng trình bầy
Kĩ thuật
Tiết 26: Lắp xe ben ( tiết3)
I :Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
1. Kiến thức: Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben.
2. Kĩ năng: Lắp được xe ben đúng quy trình, đúng ,đẹp.
3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực hành. Rèn tính cẩn thận cho hs
II. Đồ dùng dạy học.
- Mẫu xe ben.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các HĐ dạy học.
Giáo viên
Học sinh
1: Kiểm tra bài cũ: Nêu lại các chi tiết lắp ghép xe ben?
2: Bài mới: a, Giới thiệu bài.
b, Tìm hiểu bài.
HĐ3: HS thực hành lắp xe ben.
a) Hướng dẫn chọn chi tiết.
- Gv và HS cùng tiếp tục hoàn thành xe ben.
- Nêu lại tên các chi tiết, các bước lắp ghép mô hình xe ben?
c) Lắp ráp xe ben hình 1.
- HS nêu các bước lắp ghép xe ben trong SGK.
- GV lưu ý HS:Chú ý vị trí trong ngoài giữa các bộ phận và các mối ghép phải vặn chặt để xe không bị xộc xệch
GV quan sát giúp HS còn chậm.
HĐ4: Đánh giá sản phẩm.
Gv tổ chức cho HS lên bảng trưng bầy sản phẩm theo nhóm.
- GV và HS quan sát đánh giá tuyên dương nhóm có nhiều sản phẩm đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.
HĐ5: Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
GV hướng dẫn cách tháo các chi tiết theo trình tự ngược lại cách lắp.
GV quan sát giúp HS còn chậm.
3. Củng cố - Dặn dò.
- GV nhận xét giờ-
Xem lại bài, chuẩn bị bài giờ sau .
HS nêu lại.
- HS cùng chọn các chi tiết lắp ghép xe ben.
- HS đọc các bước lắp ghép xe ben trong SGK
- HS thực hành lắp ghép xe ben.
HS lên bảng trưng bầy sản phẩm.
- HS thực hành tháo gỡ các chi tiết lắp ghép xe ben
Ngày soạn:23/ 3/ 2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 27 tháng 3 năm 2009
Toán
Tiết 130: Vận tốc.
I. Mục đích yêu cầu.
1. Kiến thức: Bước đầu giúp HS có kháI niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
2. Kĩ năng: Biết cách tính vận tốc của một chuyển động đều.
3. Thái độ: HS có ý thức tự giác học bài và làm bài.
II .Đồ dùng dạy học.
- Gv chuẩn bị mô hình nh SGK.
III. các hoạt động dạy- học.
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
- Y/c HS lên bảng chữa bài3.
- HS nhắc lại cách tính thể tích HHCN.
2. Bài mới.
HĐ1. Giới thiệu bài. GV nêu mục đích yêu cầu giờ học.
HĐ2. Giới thiệu khái niệm về vận tốc.
-Gv nêu bài toán 1 SGK, y/c HS phân tích rồi tìm kết quả của bài toán.
- Trung bình mỗi giờ ô tô đI được 42,5 km . Ta nối vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là 42,4 km giờ , viết tắt là 42,5 km/giờ.
- Gv cần nhấn mạnh đơ vị của bài toán là: km/giờ.
- Qua bài toán y/c HS nêu cách tính vận tốc.
- Gv giới thiệu quy tắc và công thức tính vận tốc.
Bài toán 2: Y/c HS đọc bài và tự làm bài.
- Hỏi về đơn vị đo vận tốc.
- GV và HS chữa bài, chốt lại cách giải đúng.
HĐ 3. Thực hành.
Bài 1: Y/ C HS làm việc cá nhân, vận dụng trực tiếp công thức để tính.
-mời đại diện báo cáo kết quả
Bài 2. Y/c HS đọc kĩ đề bài nêu hướng giải và tự làm bài.
- HS và GV nhận xé
Bài 3 :Đọc y/c của bài, tự làm bài rồi chữa bài.
- Muốn tính được đơn vị đo vận tốc là m/ giây thì ta phảI đổi đơn vị đo thời gian ra gì?
- Gv chấm chữa bài cho HS.
3. Củng cố, dặn dò.
- Y/c HS nhắc lại quy tắc tính vận tốc .
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS về ôn bài . Xem trước bài sau.
- HS làm bảng, lớp nhận xét
- 2 em nhắc lại.
- HS tự làm bài, địa diện chữa bài.
- Vài HS nêu cách tính.
- HS áp dụng quy tắc và tự làm bài , 1 HS lên bảng chữa bài.
- HS làm việc cá nhân.
- Đại diện chữa bài.
Bài giải
Vận tốc người đI xe máy là: 105: 3= 35 ( km/ giờ)
Đáp số: 35 km/ giờ
- HS tự làm bài vào vở.
- HS đại diệnửtình bày bài giải.
Bài giải
Vận tốc của máy bay là
1800: 2,5 = 720 ( km/ giờ)
Đáp số: 720( km/ giờ)
+đổi 1 phút 20 giây = 80 giây.
Vận tốc của người đó là
400: 80 = 5 ( m/ giây)
Đáp số : 5( m/ giây)
Tập làm văn.
Trả bài văn tả đồ vật.
I. Mục đích, yêu cầu.
1. Kĩ năng: Biết tham gia sửa lỗi chung và tự sửa lỗi; viết lại được một đoạn văn cho hay hơn.
2. Kiến thức: Rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả đồ vật theo đề bài, xây dựng bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày trong bài văn..
3. Thái độ: HS chủ động làm bài, học bài.
II. Đồ dùng dạy học.
-GV : hệ thống 1 số lỗi mà HS thường mắc.
III. Các hoạt động dạy -học.
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
- Y/c HS đọc đoạn kịch Giữ nghiêm phép nước đã viết lại ở giờ trước.
2. Bài mới.
a).Giới thiệu bài.
- GV nêu mục đích,yêu cầu của giờ học
b) GV nhận xét kết quả bài làm của HS.
* Nhận xét chung về kết quả bài viết.
+ Những ưu điểm chính:
- HS đã xác định được đúng trọng tâm của đề bài
- Bố cục : ( đầy đủ, hợp lí ) , ý ( đủ, phong phú, mới lạ ) , cách diễn đạt ( mạch lạc, trong sáng )
- Những thiếu sót hạn chế:
+ Một số bài bố cục chưa rõ ràng. Nội dung phần thân bài chưa phân đoạn rõ ràng
+ Diễn đạt còn lủng củng, câu ý viết còn sai, câu văn còn mang tính liệt kê chưa gợi tả, gợi cảm.
+ Một số bài chưa biết cách sử dụng dấu câu, chưa biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật( so sánh, nhân hoá )
c) Hướng dẫn HS chữa bài.
- GV trả bài cho từng HS
- Hướng dẫn HS chữa những lỗi chung .
+ GV viết một số lỗi về dùng từ, chính tả, câu để Hs
chữa.
d) Tổ chức cho HS học tập 1 số đoạn văn hay của bạn.
- Y/c HS tham khảo viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
3. Củng cố dặn dò.
-GV nhận xét tiết học, biểu dương những em làm bài tốt, chữa bài tốt.
-Y/c các em về nhà viết lại bài văn tả ngời để nhận đợc điểm cao hơn và chuẩn bị bấiu.
- 2 em nhắc lại.
- 1 em đọc mẩu chuyện.lớp theo dõi SGK.
- HS đọc thầm lại và suy nghĩ trả lời các câu hỏi.
- HS đại diện trả lời.
- Một số HS lên bảng chữa, dới lớp chữa vào vở.
- HS tự viết đoạn văn, vài em đại diện đọc đoạn văn.
Khoa học
Tiết 52: Sự sinh sản của thực vật có hoa.
I. Mục đích yêu cầu:
Sau bài học, HS có khả năng :
1. Kiến thức: Nói về sự thụ phấn, sự thụ tinh , sự hình thành hạt và quả.
2. Kĩ năng: HS phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
3. Thái độ: HS có ý thức tự tìm hiểu khám phá.
II. Đồ dùng dạy - học
+Thông tin và hình trang 106,107 SGK.
+ HS và GV sưu tầm một số hoa thật.
- Sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính và thẻ từ ghi sẵn chú thích.
III. Hoạt động dạy học .
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
- Chỉ và nói tên từng bộ phận của nhị và nhuỵ.
2. Bài mới.
HĐ1. Giới thiệu bài.
- GV nêu mục đích y/c của giờ học.
HĐ2: Thực hành làm bài tập xử lí thông tin SGK.
* Mục tiêu: HS nói về được sự thụ phấn , sự thụ tinh , sự hình thành hạt và quả.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV y/c HS đọc thông tin trang 106 SGK và.
chỉ vào H1 để nói với nhau về : Sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Mời 1 số em đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Bước 3: Làm việc cá nhân.
- Y/c HS thực hiện bài tập trang 106 SGK.
- Gv chốt lại kết quả đúng.1- a; 2 –b; 3 – b; 4 – a ; 5- b)
HĐ3: Trò chơi ghép chữ vào hình.
* Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức về sự thụ phấn, thụ tinh của thực vật có hoa.
* Cách tiến hành:
* Bước 1: HS chơi ghép chữ vào hình cho phù hợp theo nhóm.
- GV phát cho các nhóm và Y/c nhóm trưởng điều khiển nhóm làm nhiệm vụ thi đư gắn các chú thích vào hình cho phù hợp.
* Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Mời 1 số nhóm giới thiệu sơ đồ gắn chú thích của nhóm mình.
- GV và HS nhận xét và kết luận.
HĐ4: Thảo luận.
* Mục tiêu: HS phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
* Cách tiến hành.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
_ y/ c các nhóm thảo lận câu hỏi SGK – 107..
Bước 2: Làm vịêc cả lớp.
- Mời 1 số em nhóm đại diện trình bày.
3. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét chung tiết học,
- Dặn HS chuẩn bị bài sau “Cây con mọc lên từ hạt..”.
- Một số HS nêu.
- HS thảo luận theo cặp.
- Đại diện trình bày kết quả.
- Nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS tự làm bài và trình bầy kết quảảtước lớp.
- Nhóm trưởng điểu khiển theo y/c của GV.
- đại diện nhóm giới thiệu.
- HS làm việc theo nhóm theo nội dung SGk và các loại hoathật đã sưu tầm được.,
- đại diện trình bày kết quả.
Sinh Hoạt tuần 26
mục tiêu
- Giúp HS nhận thấy ưu, khuyết điểm của mình trong tuần học thứ 26
- Kịp thời sửa chữa những khuyết điểm, phát huy ưu điểm.
- HS có thái độ nghêm túc thực hiện nề nếp cuả lớp và trường đề ra.
II. Nội dung sinh hoạt.
1. Lớp trưởng nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần học thứ 25
2. Giáo viên nhận xét
- GV nhận xét
+ Ưu điểm : Trong tuần, HS thực hiện đầy đủ nội quy của trường lớp như đeo khăn quàng, đi học đúng giờ, học và làm bài trước khi tới lớp. Trong lớp hăng hái xây dựng bài. Đồ dùng học tập đầy đủ, Thực hiện tốt ATGT.
- Một số HS tuyên dương: Toàn, Hạnh, Hiệp, Hiếu, Uyên...
+ Nhược điểm : Một số HS còn mang đò chơi tới lớp: Vui, Huy..
- Một số HS cần rèn luỵện nhiều về chữ viết: Anh, Nam.....
- Một số HS cần luyện đọc: Anh, Hồng.....
3. Phương hướng hoạt động
- Tiếp tục giữ nề nếp học tập. Thi đua dạy tốt học tập tốt.
- Duy trì sĩ số lớp
- Chấm dứt tình trạng, ăn mặc chưa gọn gàng, Mang đồ chơi tới lớp
- Chuẩn bị tốt thi giữa học kì 2
4/ Lớp vui văn nghệ
---------------------------- hết tuần 26----------------------------------
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 26(2).doc