Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 21 (buổi chiều)

 Lịch sử:

NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT.

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh biết: Đế quốc Mỹ phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ, âm mưu chia cắt lâu dài nước ta. Mỹ-Diệm ra sức tàn sát đồng bào miền Nam, gây ra cảnh đầu rơi máu chảy và nỗi đau chia cắt.

- Không còn con đường nào khác, nhân dân ta phải cầm súng đứng lên chống Mỹ-Diệm

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- Bản đồ hành chính Việt Nam, lược đồ phống to, tư liệu lịch sử.

 

doc40 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 21 (buổi chiều), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện khác? HĐ 2: Quan sát và thảo luận. Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm. Quan sát các vật thật hay mô hình hoặc tranh ảnh những đồ vật, máy móc dùng động cơ điện đã được sưu tầm đem đến lớp. Giáo viên chốt. HĐ 3: Chơi trò chơi củng cố. GV chia HS thành 2 đội tham gia chơi. ® Giáo dục: Vai trò quan trọng cũng như những tiện lợi mà điện đã mang lại cho cuộc sống con người. - HS trả lời. - HS lắng nghe. Bóng đèn, ti vi, quạt (Ta nói ”dòng điện” có mang năng lượng vì khi có dòng điện chạy qua, các vật bị biến đổi như nóng lên, phát sáng, phát ra âm thanh, chuyển động ...) Do pin, do nhà máy điện,cung cấp. Aéc quy, đi-na-mô, Kể tên của chúng. Nêu nguồng điện chúng cần sử dụng. Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng, máy móc đó. Đại diện các nhóm giới thiệu. Tìm loại hoạt động và các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện, các dụng cụ, phương tiện không sử dụng điện. 3. Củng cố – Dặn dò: - GV yêu cầu học sinh nêu ghi nhớ. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Lắp mạch điện đơn giản. _____________________________________________________ Thứ 4 ngày 17 tháng 2 năm 2009 ĐỊA LÍ: MỘT SỐ NƯỚC Ở CHÂU ÂU. I. MỤC TIÊU: - Nắm 1 số đặc điểm về dân cư, kinh tế của Nga, Pháp. - Sử dụng lược đồđể nhận biết vị trí địa lí, đặc điểm lãnh thổ của Nga, Pháp. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bản đồ châu Âu. Một số ảnh về Nga, Pháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của học sinh 1. Bài cũ: Nêu vị trí địa lí của Châu Âu trên bản đồ. - GV đánh giá, nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: Một số nước ở châu Âu. b. Hướng dẫn bài mới: HĐ 1: Tìm hiểu về Liên bang Nga - Cho HS quan sát trên bản đồ và đọc tìm hiểu trong SGK. - Theo dõi hướng dẫn. - GV nhận xét. HĐ 2: Tìm hiểu về nước Pháp - Cho HS quan sát trên bản đồ và đọc tìm hiểu trong SGK. - Theo dõi hướng dẫn. - GV nhận xét. - Giáo viên chốt: Đấy là những nông sản của vùng ôn đới ( khác với nước ta là vùng nhiệt đới). HĐ 3: Cư dân và hoạt động kinh tế Châu Âu. Thông báo đặc điểm dân cư Châu Âu. - Cho HS quan sát trên bản đồ để tìm hiểu. Bổ sung:   Điều kiện thuận lợi cho sản xuất.   Các sản phẩm nổi tiếng. - Học sinh trả lời. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. Thảo luận nhóm , dùng tư liệu trong bài để điền vào bảng như mẫu SGK Báo cáo kết quả Nhận xét từng yếu tố. Dùng hình 3 để xác định vị trí nước Pháp So sánh vị trí 2 nước: Nga và Pháp. Thảo luận: + Quan sát hình A, đọc SGK, khai thác: Nông phẩm của Pháp Tên các vùng nông nghiệp Trình bày. Thi trưng bày và giới thiệu hình ảnh đã sưu tầm về nước Nga và Pháp. - HS quan sát bản đồ trả lời. - HS nhận xét. 3. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Một số nước ở châu Âu. ______________________________________ To¸n B¶ng ®¬n vÞ ®o thĨ tÝch I. Mơc tiªu: HS n¾m v÷ng c¸c ®¬n vÞ ®o thĨ tÝch ; MQH gi÷a chĩng II. ChuÈn bÞ - HƯ thèng bµi tËp III. C¸c H§ d¹y häc Ho¹t ®éng 1: ¤n b¶ng ®¬n vÞ ®o thĨ tÝch - Cho HS nªu tªn c¸c ®¬n vÞ ®o thĨ tÝch ®· häc. - HS nªu MQH gi÷a 2 ®¬n vÞ ®o thĨ tÝch kỊ nhau - Hái thªm : 1m3 = ? cm3 1cm3 = ? m3 HS lµm bµi tËp 1. §iỊn dÊu > , < hoỈc = vµo 3 m3 142 dm3 3,142 m3 8 m3 2789cm3 802789cm3 2. §iỊn sè thÝch hỵp vµo chç . 21 m3 5 dm3 = ... m3 2,87 dm3 = m3 = . m3 17,3m3 = . dm3 cm3 82345 cm3 = dm3 cm3 - HS tù lµm bµi - §ỉi vë ®Ĩ KT kÕt qu¶ víi nhau - B¸o c¸o l¹i víi GV - GV ch÷a chung, l­u ý HS c¸ch tr×nh bµy lêi gi¶i IV. DỈn dß ______________________________________________ Luyện viết: BÀI 23: LUYỆN CHỮ NÉT ĐỨNG, NÉT ĐỀU I. MỤC TIÊU: - Viết đúng, trình bày đúng kích thước, đúng quy trình. - Trình bày đúng đẹp, đúng khoảng cách, đúng cự li và tốc độ đảm bảo. - Viết sạch đẹp các câu thành ngữ, tục ngữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Vở Luyện viết, bảng con, mẫu chữ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của học sinh A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - 2 HS lên bảng viết các con chữ B, R - Nhận xét. B. DẠY BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: - Giờ Luyện viết đầu tiên hôm nay, các em sẽ được luyện viết về câu ca dao : “ Rủ nhau đi cấy đi cày Bây giớ khó nhọc có ngày phong lưu.” HĐ 1: Hướng dẫn quan sát chữ mẫu và nêu qui trình. - Con chữ: B, R cao bao nhiêu đơn vị, rộng bao nhiêu ô? - HS lên bảng viết. - HS viết vào vở. HĐ 3: Hướng dẫn HS viết câu ca dao: - GV viết mẫu: Rủ nhau đi cấy đi cày Bây giớ khó nhọc có ngày phong lưu. - GV thu chấm. - Nhận xét bài viết của học sinh. - 2 HS viết bảng, cả lớp viết vào bảng con. - Lắng nghe. - HS quan sát. - HS nêu. - Cả lớp nhận xét. - HS quan sát, theo dõi, lắng nghe. - HS theo dõi. - HS viết vào vở. - HS theo dõi. - 2 HS lên bảng viết. - Cả lớp viết vào vở. 3. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Yêu cầu HS về nhà xem trước bài viết tuần sau. ____________________________________________ Thứ 7 ngày 21 tháng 2 năm 2009 Kĩ thuật: Lắp xe cần cẩu(t2) I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết lắp xe cần cẩu. - Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu xecần cẩu đã lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của học sinh 1. Bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: b. Hướng dẫn các hoạt động: Hoạt động 3. HS thực hành lắp xe cần cẩu a)Chọn chi tiết - GV kiểm tra HS chọn các chi tiết. b) Lắp từng bộ phận - Trước khi HS thực hành, GV cần: + Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp xe cần cẩu + Yêu cầu HS phải quan sát kĩ các hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp. c) Lắp ráp xe cần cẩu (H.1-SGK) - GV nhắc HS chú ý đến độ chặt của các môi ghép và độ nghiêng của cần cẩu. - GV nhắc HS khi lắp ráp xong cần: Hoạt động 4. Đánh gía sản phẩm - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm của mình theo nhóm hoặc chỉ định một số em. - GV nêu những tiêu cchuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK). - Cử 2-3 HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn - - GV nhắc HS Tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp. - HS trả lời - HS lắng nghe. - HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp. - HS lắp ráp theo các bước trong SGK. 3. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. To¸n ThĨ tÝch h×nh hép ch÷ nhËt, h×nh lËp ph­¬ng I. Mơc tiªu: N¾m v÷ng c¸ch tÝnh thĨ tÝch h×nh hép ch÷ nhËt, h×nh lËp ph­¬ng. - VËn dơng ®Ĩ gi¶i to¸n II. ChuÈn bÞ - HƯ thèng bµi tËp III. C¸c H§ d¹y häc H§ 1: ¤n c¸ch tÝnh thĨ tÝch h×nh hép ch÷ nhËt, h×nh lËp ph­¬ng. - HS lªn b¶ng viÕt c«ng thøc tÝnh V = a x b x c V = a x a x a Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp - HS lµm c¸c bµi tËp sau Bµi 1: Mét bĨ n­íc h×nh hép ch÷ nhËt cã chiỊu dµi 3m, chiỊu réng1,7m, chiỊu cao 2,2m. Trong bĨ ®ang chøa l­ỵng n­íc. Hái bĨ ®ang chøa bao nhiªu lÝt n­íc ? (1dm3 = 1 lÝt) Bµi 2: Mét hép nhùa h×nh hép ch÷ nhËt cã chiỊu dµi 20cm, chiỊu réng 10cm, chiỊu cao 25cm. a) TÝnh thĨ tÝch hép ®ã b) Trong bĨ ®ang chøa n­íc, mùc n­íc lµ 18cm sau khi bá vµo hép 1 khèi kim lo¹i th× mùc n­íc d©ng lªn lµ 21cm. TÝnh thĨ tÝch khèi kim lo¹i. Bµi 3: ThĨ tÝch cđa 1 h×nh hép ch÷ nhËt lµ 60dm3 chiỊu dµi lµ 4dm, chiỊu réng 3dm. T×m chiỊu cao. Bµi 4: ThĨ tÝch cđa 1 h×nh lËp ph­¬ng lµ 64cm3. T×m c¹nh cđa h×nh ®ã. - Sau khi HS lµm bµi xong, cho HS lªn b¶ng ch÷a bµi. - HS kh¸c nhËn xÐt - GV ch÷a chung L­u ý : HS c¸ch diƠn ®¹t - GV ch÷a kü bµi sè 2 IV. DỈn dß Häc kü c¸ch tÝnh thĨ tÝch h×nh lËp ph­¬ng, h×nh hép ch÷ nhËt ___________________________________________________ Luyện từ và câu:( 2 tiÕt ) ÔN : NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ. I. MỤC TIÊU: - HS ôn về cách nối các vế cau ghép bằng quan hệ từ. - Vận dụng vốn từ đã học, viết được một đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dâncó sử dụng cách nối trên.. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bảng phu, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của học sinh 1. Bài cũ: - Thêm quan hệ từ thích hợp để nối các vế câu ghép. a. Tấm chăm chỉ hiền lành Cám độc ác lười biếng. b. Đêm đã khuya mẹ vẫn còn ngồi vá áo cho em. - GV nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: . b. Hướng dẫn bài mới: HĐ 1: Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1: - Cho HS nối tiếp nhau đọc từng yêu cầu của bài tập 1. GV nhận xét, chốt lời giải đúng : HĐ 2: Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu của bài tập. Bài 3: Cho HS đọc yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS hiểu nghĩa những từ các em chưa hiểu: - Giáo viên nhận xét, kết luận. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc, làm vào vở bài tập. . - HS nhận xét. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS tra cứu từ điển, tìm hiểu nghĩa một số từ các em chưa rõ. - HS làm việc theo nhóm HS đọc và tự làm bài. - HS đọc và tự làm bài. 3. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: “Nối các vế câu bằng quan hệ từ”. ___________________________________ TiÕt 2 GV ChÊm ch­a bµi

File đính kèm:

  • docgiao an buoi chieu 2.doc