Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 20 năm 2007

TẬP ĐỌC

 THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ

 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy, đọc đúng các từ ngữ khó.

2. Kĩ năng: - Biết đọc phân biệt lời các nhân vật

3. Thái độ: - Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ – một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước

II. Chuẩn bị:

+ GV: - Tranh minh hoạ trong SGK

- Bảng phụ ghi sẵn câu văn luyện đọc cho học sinh.

III. Các hoạt động:

 

doc422 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 20 năm 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o viên chốt lại ghi bảng. 4. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: “Con gái”. Nhận xét tiết học Học sinh lắng nghe. Học sinh trả lời. Hoạt động lớp, cá nhân . 1 học sinh khá, giỏi đọc bài. Cả lớp đọc thầm theo. Học sinh đọc đồng thanh. Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn chú ý phát âm đúng các từ ngữ gốc nước ngoài, từ ngữ có âm h, ch, gi, s, x ... Hoạt động nhóm, cá nhân. Học sinh cả lớp đọc thầm, các nhóm suy nghĩ vá phát biểu. · Ma-ri-ô khoảng 12 tuổi còn cao hơn Ma-ri-ô, hơn tuổi bạn một chút. · Hoàn cảnh Ma-ri-ô bố mới mất bạn về quê sống với họ hàng. Còn: đang trên đường về thăm gia đình gặp lại bố mẹ. 1 học sinh đọc đoạn 2, các nhóm suy nghĩ trả lời câu hỏi. · Thấy Ma-ri-ô bị sóng ập tới, xô ngã dúi, Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại quỳ xuống bên bạn, lau máu trên trán bạn, dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng vết thương cho bạn. · Cơn bão dữ dội ập tới, sóng lớn phá thủng thân tàu, nước phun vào khoang, con tàu chìm giữa biển khơi. · Hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. · “Sực tỉnh lao ra”. 1 Học sinh đọc – cả lớp đọc thầm. · Ma-ri-ô quyết định nhường bạn ôn lưng bạn ném xuống nước, không để các thuỷ thủ kịp phản ứng khác. · Ma-ri-ô nhường sự sống cho bạn – một hành động cao cả, nghĩa hiệp. · Giu-li-ét-ta đau đớn, bàng hoàng nhìn bạn, khóc nức nở, giơ tay nói với bạn lời vĩnh biệt. Học sinh đọc lướt toàn bài và phát biểu suy nghĩ . Ví dụ: · Ma-ri-ô là một bạn trai cao thượng tốt bụng, giấu nỗi bất hạnh của mình, sẵn sàng nhường sự sống cho bạn. · Giu-li-ét-ta là một bạn gái giàu tình cảm đau đớn khi thấy bạn hy sinh cho mình. Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh đọc diễn cảm cả bài. Học sinh các tổ nhóm cá nhân thi đua đọc diễn cảm. Học sinh các nhóm trao đổi thảo luận để tìm nội dung chính của bài. Đại diện các nhóm trình bày. ---------------------------------------------- TOÁN ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ ( tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố về các kiến thức cơ bản của phân số – vận dụng quy đồng mẫu số và so sánh phân số. 2. Kĩ năng: - Thực hành giải toán. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: + HS: Vở bài tập, 4 bìa màu nâu, xanh, đỏ, vàng. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Bài cũ: Giáo viên chốt – cho điểm. 2. Giới thiệu bài mới: Ôn tập phân số (tt). ® Ghi tựa. 3. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Thực hành. Bài 1: Giáo viên chốt về đặc điểm của phân số trên băng giấy. Bài 2: Giáo viên chốt. Phân số chiếm trong một đơn vị. Bài 3: Yêu cầu học sinh nêu 2 phân số bằng nhau. Bài 4: Giáo viên chốt. Yêu cầu học sinh nêu cách so sánh 2 phân số khác mẫu số. v Hoạt động 2: Củng cố. Thi đua thực hiện bài 5/ 62. 4. Tổng kết - dặn dò: Về nhà làm bài 3, 4/ 150 . Làm bài 1, 2 vào giờ tự học. Chuẩn bị: Ôn tập về số thập phân Nhận xét tiết học. Học sinh lần lượt sửa bài 3, 4. Học sinh đọc yêu cầu. Thực hiện bài 1. Sửa bài miệng. Học sinh đọc kỹ yêu cầu đề bài. Học sinh làm bài. Sửa bài (học sinh chọn 1 màu đưa lên đúng với yêu cầu bài 2). (Màu xanh là đúng). Học sinh làm bài. Sửa bài. Cả lớp nhận xét. Lần lượt nêu “2 phân số bằng nhau”. Thực hành so sánh phân số. Sửa bài. a) và Vì nên và b) -------------------------------------- ĐẠO ĐỨC EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh có hiểu biết ban đầu về tổ chức Liên Hợp Quôc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. 2. Kĩ năng: - Biết hợp tác với các nhân viên Liên Hợp Quốc đang làm việc tại địa phương em. 3. Thái độ: - Có thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại địa phương và ở nước ta. II. Chuẩn bị: GV: SGK Đạo dức 5. Mi-crô không dây. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Bài cũ: GV nhận xét 2. Giới thiệu bài mới: “Em tìm hiểu về Liên Hiệp Quốc (tt)” 3. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Trò chơi phóng viên. Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu về tên của 1 số cơ quan LHQ tại VN. Vế hoạt động của các cơ quan LHQ ở VN và ở địc phương em. Phương pháp: Đàm thoại, sắm vai. v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 5/ SGK. Mục tiêu: Học sinh có thái độ tôn trọng LHQ. Phương pháp: Đàm thoại. Nêu câu hỏi: Em cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng tổ chức LHQ? Ghi tóm tắt lên bảng. v Hoạt động 3: Triển lãm tranh, ảnh, băng hình về các hoạt động của LHQ mà giáo viên và học sinh sưu tầm được. Phương pháp: Trực quan, thuyết trình. Nêu yêu cầu. Nhận xét. 4. Tổng kết - dặn dò: Thực hành những điều đã học. Chuẩn bị: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Nhận xét tiết học. Đọc ghi nhớ. Nêu những điều em biết về LHQ? Hoạt động lớp. 1 số học sinh thay nhau đóng vai phóng viên (báo Nhi Đồng, KQĐ ) và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến LHQ. Ví dụ: + LHQ được thành lập khi nào? + Trụ sở LHQ đóng ở đâu? + VN đã trở thành thành viên của LHQ khi nào? + Hãy kể tên 1 số cơ quan của LHQ ở VN? + Hãy kể tên 1 cơ quan LHQ dành riêng cho trẻ em? + Hãy kể tên 1 việc mà LHQ đã làm cho trẻ em? + Hãy kể 1 hoạt động của cơ quan LHQ ở VN hoặc ở địa phương mà bạn biết? Hoạt động lớp. Suy nghĩ nhanh và mỗi em nêu 1 việc cần làm. Đọc ghi nhớ. Hoạt động nhóm 8. Học sinh dán tranh ảnh sưu tầm được. Đại diện nhóm thuyết trình về tranh, ảnh nhóm sưu tầm. Chiều ÔN MỸ THUẬT VẼ TRANH ĐỀ TÀI: NGÀY HỘI I. Mục tiêu: - HS biếcách tìm và sắp xếp hình ảnh chính phụ trong tranh . -HS vẽ đựơc tranh về ngày hội của quê hương -HS thêm yêu quê hương và đất nước. II: Chuẩn bị: +Giáo viên: -Sưu tầm tranh ảnh vềngày hội.. -Một số bức tranh về ngày hội của các họa sĩ và thiếu nhi ở bộ đồ dùng dạy học.. + Học sinh -Giấy, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Hoạt động dạy học chủ yếu. ND –TL Giáo viên Học sinh 1Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. HĐ 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. HĐ 2: HD cách vẽ. HĐ 3: Thực hành. HĐ 4: Nhận xét đánh giá. 3.Củng cố dặn dò. -Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. -Treo tranh ảnh về ngày hội và gợi ý HS quan sát. Nêu yêu cầu thảo luận nhóm. -Gọi HS trình bày kết quả thảo luận .GV-Treo hình gợi ý để HS nhận ra cách vẽ tranh. +Vẽ hình ảnh chính. +Vẽ hình ảnh phụ. +Vẽ màu. -Gọi HS nhắc lại các bước vẽ tranh. -Đưa ra một số bài vẽ của HS năm trước giúp HS nhận xét. -Gọi HS trưng bày sản phẩm. -Nhận xét đánh giá. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị đủ dụng cụ cho bài sau. -Tự kiểm tra đồ dùng và bổ sung nếu còn thiếu. -Nhắc lại tên bài học. -Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. +Tranh thường là những hình ảnh nào? -Thảo luận nhóm quan sát và nhận xét. -Một số nhóm trình bày trước lớp. -Quan sát và nghe GV HD cách vẽ. -1-2 HS nhắc lại. -Nhận xét bài vẽ và nhận ra về bố cục, màu sắc, bức tranh mình ưa thích. Tự vẽ bài vào giấy vẽ, vẽ theo cá nhân. -Trưng bày sản phẩm. -Nhận xét đánh giá bài vẽ của bạn. -Bình chọn sản phẩm đẹp. -------------------------------------------- THỂ DỤC MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN TRÒ CHƠI “ NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH” Mục tiêu: * Ôn tâng cầu bằng đù, chuyền cầu bằng mu bàn chân hoặc ném bóng 150g trúng đích và một số động tác bổ trợ. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích * Học trò chơi”nhảy đúng, nhảy nhanh”yêu biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi. II. Chuẩn bị: GV có 1 còi, 10-15 quả bóng 150g và 2-4 bảng đích hoặc mỗi HS 1 quả cầu, 2-3 quả bóng rổ số 5, kẻ sân để tổ chức trò chơi ném bóng III. Nội dung và phương pháp lên lớp. GV HS A. Phần mở đầu: GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học Tập các động tác khởi động ( xoay các khớp, ôn các động tác tay, chân vặn mìnhvà toàn thân...) trò chơi khởi động: “ Người lùn” B. Phần cơ bản : a) Môn thể thao tự chọn “ Ném bóng” Ôn tung bóng một tay, bắt bóng hai tay GV nêu tên động tác GV làm mẫu Cho HS tập đồng loạt cả lớp dưới sự hướng dẫn của Gv, xen kẽ có nhận xét, giải thích thêm , sữa sai cho HS GV có hiệu lệnh thống nhất cho HS nhặt bóngđể đảm bảo an toàn. b) Trò chơi”Nhảy đúng, nhảynhanh” GV nêu tên trò chơi Cho 2 HS làm mẫu GV giải thích cho HS chơi thử1-2 lần. GV có thể giải thích bổ sung, hoặc nhấn mạnh những điểm cơ bảnđể tất cả HS nắm được cách chơi, sau đó cho HS chơi chính thức có thi đua trong khi chơi. C. Phần kết thúc: GV hệ thống bài Cho HS tập một số động tác hồi tĩnh Trò chơi hồi tĩnh “ Kết bạn” GV nhận xét tiết học và giao bài tập về nhà. Cán sự điều khiển lớp và bàn giao lớp cho GV HS thực hiện theo chỉ đạo của GV HS nghe HS theo dõi HS tập đồng loạt theo sự hướng dẫn của GV 2 HS làm mẫu sữa chữa những sai sót do GV chỉ cho HS thực hiện Chơi trò chơi 3 phút --------------------* * * * * * * * ------------------- Thứ ba ngày 25 tháng 3 năm 2008

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5.doc
Giáo án liên quan