TẬP ĐỌC (Tiết 23)
MÙA THẢO QUẢ
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, nhấn mạnh những từ ngữ, hình ảnh, màu sắc, mùi vị của rừng thảo quả.
- Hiểu nội dung của bài: Vẻ đẹp và sự sinh sôi của rừng thảo quả (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
*. HS K/G nêu được tác dụng của cách dùng từ, đặt câu để miêu tả sự vật sinh động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trang 113, SGK; - Bảng phụ ghi sẵn đoạn
20 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 12 năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2-SGK.
- Cho HS trao đổi cả lớp theo nội dung các câu hỏi:
+ Em hãy kể tên một số nghề thủ công nổi tiếng của nước ta mà em biết?
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: ( SGV-Tr. 105 )
2.4-Hoạt động 3: (Làm việc theo cặp)
- GV cho HS dựa vào ND SGK
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 theo các câu hỏi sau:
+ Nghề thủ công nước ta có vai trò và đặc điểm gì?
- Mời đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: SGV-Tr.106.
- Khai thác khoáng sản, điện , luyện kim
- Than, dầu mỏ, quặng sắt, điện, gang, thép, các loại máy móc,
- HS quan sát và trả lời.
- Dầu mỏ, than, quần áo, giày dép
- Cung cấp máy móc cho sản xuất, các đồ dùng cho đời sống và xuất khẩu.
- Chất thải công nghiệp
- Gốm, cói, thêu, chạm khắc đa, chạm khắc gỗ
- HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố, dặn dò: (4’)
GV nhận xét giờ học. Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ.
Thứ sáu, ngày 8 tháng 11 năm 2013
TOÁN (Tiết 60)
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Nhân một số TP với một STP.
Sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân các STP trong thực hành tính.
Bài tập cần làm: 1, 2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng số trong bài tập 1a kẻ sẵn vào bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KIỂM TRA BÀI CŨ: (4’)
- GV gọi 2 HS lên bảng làm bài 2/60.
- Gọi một số em nhắc lại quy tắc nhân nhẩm.
- HS1: 100ha = 10km2; 125ha = 1,25 km2
- HS2: 12,5ha = 0,125 km2; 3,2ha = 0,032 km2
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI: (27’)
2.1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
a)
- Yêu cầu HS thực hiện phép tính và so sánh giá trị của (a x b) x c và a x (b x c)
- Làm bài, trao đổi cặp đôi và so sánh.
a
b
c
(a x b) x c
a x (b x c)
2,5
3,1
0,6
(2,5 x 3,1) x 0,6 = 4,65
2,5 x (3,1 x 0,6) = 4,65
1,6
4
2,5
(1,6 x 4) x 2,5 = 16
1,6 x (4 x 2,5) = 16
4,8
2,5
1,3
(4,8 x 2,5) x 1,3 = 15,6
4,8 x (2,5 x 1,3) = 15,6
- Từ kết quả (a x b) x c và a x (b x c), yêu cầu HS rút ra nhận xét.
- NX: Khi nhân một tích hai só với số thứ ba ta có thể nhân số thứ nhất với tích của hai số còn lại
- Yêu cầu HS tiếp nối đọc nhận xét SGK
b)
- Giải thích về cách tính thuận tiện, nêu ví dụ và cho HS tự làm.
- Yêu cầu 2 em làm bảng nhóm, lớp làm vào vở.
9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,65 x (0,4 x 2,5)
= 9,65 x 1 = 9,65
0,25 x 40 x 9,84 = (0,25 x 40) x 9,84
= 10 x 9,84 = 98,4
7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x (1,25 x 80)
= 7,38 x 100 = 738
34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x (5 x 0,4)
= 34,3 x 2 = 68,6
Bài 2
- Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện, sau đó cho cả lớp làm.
- Chữa bài, lưu ý HS ở hai biểu thức đều số và cac phép tính giống nhau nhưng yêu cầu thực hiện khac nhau nên kết quả cũng khác nhau.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở
a) (28,7 + 34,5) x 2,4 = 63,2 x 2,4 = 151,68
b) 28,7 + 34,5 x 2,4 = 28,7 + 82,8 = 111,5
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (4’)
- Lưu ý lại nội dung vừa luyện tập.
- HD bài 3 về nhà.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU (Tiết 24)
LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ
I. MỤC TIÊU:
- Tìm được quan hệ từ và biết chúng biểu thị quan hệ gì trong câu (BT1, BT2)
- Tìm được quan hệ từ thích hợp theo yêu cầu của BT3; biết đặt câu với quan hệ từ đã cho (BT4).
*. HS K/G đặt được 3 câu với 3 quan hệ từ nêu ở BT4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp. - Bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ: 4’
- Gọi 2 HS lên bảng đặt câu với 1 trong các từ phức có tiếng bảo ở bài 2 tiết Luyện tập từ và câu trước.
- 2 HS lên bảng đặt câu, lớp làm vào nháp
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
2. Dạy - học bài mới: 27’
2.1. Giới thiệu bài: Nêu MT, YC giờ học.
2.2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- HS tự làm bài.
- 1 HS làm trên bảng lớp. HS dưới lớp làm vào vở bài tập.
- HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
- Nêu ý kiến bạn làm đúng / sai, nếu sai thì sửa lại cho đúng.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- Làm bài miệng.
- Gọi HS phát biểu ý kiến.
- 3 HS nối tiếp nhau phát biểu:
a) Nhưng: biểu thị quan hệ tương phản.
b) mà: biểu thị quan hệ tương phản.
c) Nếu... thì: biểu thị quan hệ điều kiện, giả thiết - kết quả.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Yêu cầu HS tự làm bài tập.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- 1 HS làm trên bảng lớp. HS dưới lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
- Nêu ý kiến bạn làm đúng / sai, nếu sai thì sửa lại cho đúng.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
- Theo dõi GV chữa bài và tự sửa lại bài mình (nếu sai).
Bài 4
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Tổ chức cho HS hoạt động dưới dạng trò chơi.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- Mỗi HS viết ít nhất 3 câu vào vở. Ví dụ:
+ Tôi dặn mãi mà nó không nhớ.
+ Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng.
+ Cái này được làm bằng sừng...
3. Củng cố - dặn dò: 4’
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ghi nhớ các quan hệ từ, cặp quan hệ từ đã dùng và ý nghĩa của chúng.
TẬP LÀM VĂN (Tiết 24)
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Quan sát và chọn lọc chi tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu SGK.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng nhóm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ: 4’
- Kiểm tra dàn ý HS đã làm ở nhà
- Hỏi: Hãy nêu cấu tạo của bài văn tả người.
- Nhận xét.
- 3 HS đứng đọc thuộc lòng phần Ghi nhớ.
2. Dạy - học bài mới: 27’
2.1. Giới thiệu bài: Nêu MT, YC giờ học.
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng trước lớp.
- Yêu cầu HS: Đọc kĩ bài văn, dùng bút chì gạch chân những chi tiết tả mái tóc, giọng nói, đôi mắt, khuôn mặt của bài, sau đó viết lại vào giấy. Lưu ý có thể diễn đạt bằng lời của mình.
- Làm việc theo nhóm 4.
- Gọi nhóm làm bài trên bảng phụ dán bài lên bảng, GV ghi nhanh lên bảng ý kiến bổ sung để có một bài làm hoàn chỉnh.
- 1 nhóm HS báo cáo kết quả làm bài, HS nhóm khác bổ sung ý kiến.
- Gọi HS đọc lại phiếu đã hoàn thành.
- 1 HS đọc thành tiếng. HS dưới lớp viết vào vở những chi tiết tả đặc điểm ngoại hình của người bà.
- Hỏi: Em có nhận xét gì về cách miêu tả ngoại hình của tác giả?
- Tác giả quan sát bà rất kĩ, chọn lọc những chi tiết tiêu biểu về ngoại hình của bà để miêu tả.
- GV chốt ý.
- Lắng nghe.
Bài 2
- GV tổ chức cho HS làm bài tập 2 tương tự như cách tổ chức làm bài 1.
- GV hỏi: Em có nhận xét gì về cách miêu tả anh thợ rèn đang làm việc của tác giả?
- Tác giả đã quan sát kĩ từng hoạt động của anh thợ rèn: bắt thỏi thép, quai búa, đập...
- Em có cảm giác gì khi đọc đoạn văn này?
- Cảm giác như đang chứng kiến anh thợ làm việc và thấy rất tò mò.
GV kết luận: Như vậy biết chọn lọc chi tiết tiêu biểu khi miêu tả sẽ làm cho người này khác biệt hẳn với mọi người xung quanh, làm cho bài văn sẽ hấp dẫn hơn, không lan tràn, dài dòng.
3. Củng cố - dặn dò: 4’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học tập cách miêu tả của nhà văn để lập dàn ý cho bài văn tả một người mà em thường gặp.
KĨ THUẬT
CẮT KHÂU THÊU HOẶC NẤU ĂN TỰ CHỌN (Tiết 1)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
Làm được một sản phẩm khâu, thêu hoặc nấu ăn.
II. Đồ dùng dạy học:
Một số sản phẩm khâu, thêu đã học.
Tranh, ảnh của các bài đã học.
III. Hoạt động dạy – học:
1. Kiểm tra bài cũ: (4')
HS1: Em hãy cho biết vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn?
HS2: Ở gia đình em thường rửa bát sau bữa ăn như thế nào?
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới: (27')
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Ôn tập những nội dung đã học trong chương I.
MT: Củng cố lại các kiến thức đã học để hoàn thành sản phẩm.
Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi yêu cầu HS nhắc lại các nội dung chính đã học trong chương I.
- GV nhận xét và tóm tắt các nội dung vừa nêu.
c. Hoạt động 2: Chọn sản phẩm thực hành.
MT: Làm được một sản phẩm khâu thêu hoặc nấu ăn.
Cách tiến hành:
- GV nêu mục đích yêu cầu cần làm sản phẩm tự chọn.
- GV chia nhóm và phân công vị trí làm việc cho các nhóm.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 để chọn sản phẩm và phân công nhiệm vụ chuẩn bị.
- GV ghi tên các nhóm đã chọn sản phẩm và kết luận.
d. Củng cố, dặn dò: (4')
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở HS chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.
- HS nhắc lại đề.
-HS nhắc:
+Đính khuy hai lỗ.
+Thêu dấu nhân.
+Các kỹ năng về nấu ăn.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo các nhóm.
- Nêu các sản phẩm mình chọn.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- Đánh giá, nhận xét hoạt động tuần 12
- Nêu phương hướng, nhiệm vụ tuần 13
II. Hoạt động trên lớp.
Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả hoạt động trong tuần:
- Lần lượt tổ trưởng các tổ báo cáo.
- Lớp theo dõi, bổ sung.
2. GV tổng hợp và nhận xét, đánh giá:
a). Đạo đức – nề nếp:
- Nhìn chung các em đều ngoan, lễ phép với người lớn tuổi, cư xử tốt với bạn bè.
- Sinh hoạt Đội nghiêm túc.
- Thực hiện tốt nội quy trường lớp.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông.
b) Học tập:
- Hoàn thành chương trình tuần 12.
- Nhiều em có sự tiến bộ trong học tập.
* Hạn chế: Một số em ý thức rèn chữ chưa tốt.
c) Hoạt động khác:
- Việc tập thể dục giữa giờ đã có nhiều tiến bộ.
- Công tác vệ sinh lớp học và vệ sinh chuyên theo khu vực thực hiện tốt.
- Tiếp tục hoàn thành báo ảnh chào mừng ngày NGVN 20/11
3.Tổ chức cho lớp bình chọn tổ, cá nhân tiêu biểu trong tuần.
- Cá nhân:
- Tổ: Tổ
4. GV thông qua kế hoạch hoạt động tuần 13.
- Thực hiện chương trình tuần 13
- Duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, học tập.
- Thi đua Dạy tốt – Học tốt chào mừng ngày NGVN 20/11
- Tiếp tục hoàn thành báo ảnh chào mừng ngày NGVN 20/11
- Tham gia Hội thi Viết chữ đẹp cấp trường
5. Sinh hoạt vui chơi:
- Cho HS duyệt lại bài múa Tiếng đàn ta lư đã tập.
- Cho HS chơi trò chơi "Oẳn tù tì"
File đính kèm:
- Tuần 12.doc
- Kế hoạch.doc