Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 1 năm học 2009

Đạo đức:

Em là học sinh lớp 5

I/ MỤC TIÊU.

Sau bài học này học sinh biết:

- Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.

- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đạt mục tiêu.

- Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, ren luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.

II/ TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN.

- Các bài hát về chủ đề trường em.

- Mi – crô không dây để học sinh chơi trò chơi “ Phóng viên”.

III/ HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC:

 

doc164 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 628 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 1 năm học 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợng tỉ lệ nghịch, thuận. - Giải bài toán liên quan đến tỉ lệ. II/ Hoạt động dạy học: Phương pháp Nội dung A. Bài cũ: - Gọi học sinh chữa bài 3. ? Nêu mối quan hệ giữa 2 đại lượng tỉ lệ thuận và nghịch? - Nhận xét, cho điểm. - 2 học sinh lên bảng. - Học sinh nhận xét bổ sung. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn làm bài. - Học sinh nêu yêu cầu bài toán. ? Bài toán thuộc dạng toán gì? - Học sinh nêu các bước giải bài toán tìm hâi số khi biết tổng và tỉ số của hai số? - Yêu cầu học sih làm bài, nhận xét, ghi điểm. ? Nêu cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó? 28 em Bài 1 ( - sgk) - Thuộc dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số. Bài giải: ? em Ta có sơ đồ: Nam: Nữ: ? em Theo sơ đồ tổng số phần bằng nhau là: 2 + 5 = 7 ( phần) Số học sinh nam là: 28 : 7 x 2 = 8 ( em ) Số học sinh nữ là: 28 – 8 = 20 ( em) Đáp số: 8 em nam và 20 em nữ - Tổ chức cho học sinh làm bài tương tự cách làm bài 1, ? Muốn tìm hai số khi biế hiệu và tỉ số của hai số ta lam như thế nào? Bài 2( sgk) Bài giải: ? m 15m Chiều dài: ? m Chiều rộng: Theo sơ đồ hiệu số phần băng nhau là: 2 -1 = 1( phần) Chiều rộng của mảnh đất hình chữa nhật là: 15 : 1 = 15 (m) Chiếu dài của mảnh đát hình chữ nhật là: 15 + 15 = 30 (m) Chu vi của mảnh đất hình chữ nhật là: (15 + 30 ) x 2 = 90 (m) Đáp số: 90m - Học sinh đọc đề toán, tóm tắt. ? Khi quãng đường giảm đi một số lần thì số lít xăng tiêu thụ sẽ như thế nào? - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Nhận xét, chữa. ? Giải bằng cách nào? - Củng cố quan hệ tỉ lệ ( thuận) Bài 3 ( sgk) Tóm tắt: 100 km: 2l 50km: ...l? - Giảm đi bấy nhiêu lần. Bài giải: 100 km gấp 50 km số lần là: 100 : 50 = 2 ( lần) Đi 50 km thì tiêu thụ hết số lít xăng là: 12 : 2 = 6 ( l ) Đáp số: 6 lít. - Học sinh đọc đề tóm tắt bài toán. ? Khi số bộ bàn ghế đóng được mỗi ngày gấp lên một số lần thì tổng số ngày hoàn thành theo kế hoạch thay đổi như thế nào? - Yêu câuf học sinh làm bài. - Nhận xét, chữa. - Củng cố quan hệ tỉ lệ ( nghịch) Bài 4:( sgk) Tóm tắt: Mỗi ngày 12 bộ: 30 ngày Mỗi ngày 18 bộ: ...ngày? - Giảm đi bấy nhiêu lần. Bài giải: Số bộ bàn ghế xưởng phải đóng theo kế hoạch là: 12 x 30 = 360 ( bộ) Nếu mỗi ngày đóng 18 bộ thì hoàn thành kế hoạch trong số ngày là: 360 : 18 = 20 ( ngày) Đáp số: 20 ngày. 3. Củng cố dặn dò: ? Nhắc lại mối quan hệ tỉ lệ đã học? - Nhận xét tiết học- dặn dò về nhà - 2 học sinh nhắc lại - Học và chuẩn bị bài sau. Tập làm văn: Tả cảnh (Kiểm tra viết) I, Mục tiêu: Giúp học sinh viết một bài văn tả cảnh. II, Đồ dùng dạy học: - Bảng viết đề tài, cấu tạo bài văn tả cảnh. III, Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy 1, Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị vở cử học sinh. 2, Thực hành viết. - Gv đưa ra các đề tài, gọi học sinh đọc (Sgk – 44). - Lưu ý về cấu tạo bài văn tả cảnh, cần viết đủ theo các phần. Hoạt động học - Học sinh đọc đề bài. - Học sinh đọc và quan sát cấu tạo ở bảng. Học sinh viết bài. 3, Thu và chấm một số bài. - Nêu nhận xét chung. 4, Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ viết. - Dặn dò chuẩn bị bài sau. Khoa hoc: Bài 8: Vệ sinh ở tuổi dậy thì I. Mục tiêu: Giúp HS: Biết cách giữ vệ sinh và làm vệ sinh cơ quan sinh dục( theo giới) Biét cách lựa chọn quần áo lót hợp vệ sinh ( theo giới) Nêu đực những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sưc khoẻ thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. Luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. II. Đồ dùng dạy học Các hình minh hoạ trang 18, 19 SGK Phiếu học tập (Theo cặp) Một số quần áo lót phù hợp và không phù hợp với lứa tuổi. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động khởi động - Kiểm tra bài cũ : + Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi về nội dung bài 7 - 4 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi sau : + Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn vị thành niên ? + Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn trưởng thành ? + Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn tuổi già ? + Biết được đặc điểm của con người ở từng giai đoạn có ích lợi gì ? - Nhận xét, cho điểm từng HS - Giới thiệu bài : + Hỏi : Các em đang ở giai đoạn nào của cuộc đời ? Hằng ngày, ai giúp em lựa chọn quần áo và làm vệ sinh cá nhân ? - GV nêu : Tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời mỗi con người. Nó đánh dấu một bước trưởng thành của con người. Sức khoẻ, thể chất và tinh thần ở giai đoạn này đặc biệt quan trọng. Các em phải làm gì để bảo vệ sức khoẻ và thể chất của mình ở giai đoạn này ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết điều đó. 2-3 HS nêu câu trả lời trước lớp Hoạt động 1 : Những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì - G V hỏi : + Em cần làm gì để giữ vệ sinh cơ thể ? - Tiếp nối nhau trả lời, mỗi HS chỉ nêu một việc. Ví dụ : + Thường xuyên tắm giặt, gội đầu. + Thường xuyên thay quần áo lót + Thường xuyên rửa bộ phận sinh dục... - GV ghi nhanh các ý kiến của HS lên bảng. - GV nêu: ở tuổi dậy thì bộ phận sinh dục phát triển. ở nữ giới có hiện tượng kinh nguyệt, ở nam giới bắt đầu có hiện tượng xuất tinh. Trong thời gian này, chúng ta cần phải làm vệ sinh sạch sẽ và đúng cách. Các em cùng làm phiếu học tập để tìm hiểu vấn đề này - Lắng nghe. - Phát phiếu học tập cho từng nhóm (Lưu ý phát đúng phiếu học tập cho HS nam và HS nữ) và yêu cầu các em tự đọc, tự hoàn thành các bài tập trong phiếu -GV đi hướng dẫn và giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Gọi HS trình bày. GV đánh dấu vào phiếu to, dán lên bảng và hướng dẫn thêm cho HS về cách vệ sinh bộ phận sinh dục. - Nhận phiếu và làm bài. - HS chú ý lắng nghe. Hoạt động 2: Trò chơi: Cùng mua sắm - Giới thiệu: chúng ta ai cũng phải sử dụng đồ lót, khi còn bé chúng ta được người lớn lựa chọn cho. Đến tuổi dậy thì, các em có thể tự lựa chọn đồ lót. Chúng ta cùng đi xem và chọn đồ lót cho hợp lí. - Chia lớp thành 4 nhóm( 2 nhóm nam, 2 nhóm nữ) - GV cho tất cả đồ lót của từng giới vào rổ, sau đó cho HS đi mua sắm trong 5 phút. - Gọi cácnhóm kiểm tra sản phẩm mình lựa chọn. + Hỏi: Tại sao em lại cho rằng đồ lót này phù hợp? + Như thế nào là một chiếc quần lót tốt? + Có những điều gì cần chú ý khi sử dụng quần lót? + Nữ giới cần chú ý điều gì khi mua và sử dụng áo lót? - Nhận xét, khen ngợi những nhóm HS biết lựa chọn đồ lót tốt và có kiến thức về mua và sử dụng đồ lót. - Lắng nghe - Chia nhóm cùng giới. - Thảo luận, lựa chọn đồ lót phù hợp. - Giới thiệu các sản phẩm mình đã lựa chọn. + Bộ đồ lót này bằng chất côtton, mềm mại , vừa với cơ thể. + Quần lót vừa với cơ thể, chất liệu mềm, thấm ẩm... + Khi sử dụng quần lót phải chú ý đến kích cỡ, chất liệu và thay giặt hằng ngày. + áo lót phải ấn , thoáng khí, thấm ẩm... Kết luận: Đồ lót rất quan trọng với mỗi người, nếu đồ lót không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người. Khi mặc đồ lót chúng ta cầnn lưu ý thay giặt hằng ngày. Hoạt động 3: Những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ tuổi dậy thì - Chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS - Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận tìm những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. - 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm. Nhận đồ dùng học tập và hoạt động trong nhóm. - Nhóm hoàn thành phiếu sớm nhất lên trình bày. Các nhóm khác lắng nghe và bổ xung ý kiến. Cả lớp thống nhất việc nên làm và việc không nên làm như sau: Nên Không nên - ăn uống đủ chất - ăn nhiều rau, hoa quả - Tăng cường luyện tập thể dục thể thao. - Vui chơi, giải trí phù hợp - Đọc truyện, xem phim phù hợp với lứa tuổi. - Mặc đồ phù hợp với lứa tuổi. - ăn kiêng khem quá. - Xem phim, đọc truyện không lành mạnh. - Hút thuốc lá. - Tiêm chích ma tuý. - Lười vận động. - Tự ý xem phim, tìm tài liệu trên Internet... Hoạt động kết thúc - Đưa ra câu hỏi để HS trao đổi và trả lời. + Khi có kinh nguyệt nữ giới cần lưu ý điều gì ? + Nam giới cần làm gì để giúp đỡ nữ giới trong những ngày có kinh nguyệt ? Kết luận : Tuổi dậy thì rất quan trọng đối với cuộc đời mỗi con người. Do vậy, các em cần có những việc làm vệ sinh, cách ăn uống, vui chơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cả về vật chất lẫn tinh thần. 2 HS cùng giới trao đổi thảo luận + Nữ giới cần lưu ý: Không mang vác nặng, ngâm mình trong nước ăn uống, ngủ điều độ Dùng và thay băng vệ sinh hằng ngày. Nếu đau bụng phải nói cho người lớn biết. + Nam giới cần lưu ý để giúp đỡ nữ giớinhững công việc nặng nhọc, thông cảm vui chơi cùng nữ giới. Kỹ thuật: Đính khuy bốn lỗ ( Tiết 2 ) I. Mục tiêu: Như tiết 1 II. Đồ dùng dạy học: Sản phẩm đang làm dở ở tiết 1 và vật liệu cần thiết III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy 1. Giới thiệu bài: GV gt bài và nêu mục đích bài học 2. Hoạt động: - HS lắng nghe Hoạt động 3: HS thực hành - Y/c hs nhắc lại 2 cách đính khuy 4 lỗ - GV nhận xét và hệ thống lại cách đính khuy 4 lỗ - GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1 và sự chuẩn bị thực hành ở tiết 2 - 2 hs nhắc lại - HS chuẩn bị đồ dùng lên bàn - GV nhắc lại y/c thực hành và nêu thời gian hoàn thành sản phẩm - Y/c hs thực hành đính khuy 4 lỗ - Lắng nghe để thực hiện - HS thực hành theo nhóm 4, trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau - GV quan sát, uốn nắn cho những hs thực hiện chưa đúng thao tác kỹ thuật Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm: - Gọi 3 nhóm lên trưng bày sản phẩm - Gọi hs nhắc lại các y/c đánh giá sản phẩm của bạn theo các y/c đánh giá - Cử 2 hs lên đánh giá sản phẩm của bạn theo các y/c đánh giá - GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của hs theo 2 mức A và B. Những hs hoàn thành sớm đính khuy đúng kỹ thuật, vượt mức kế hoạch được đánh giá ở mực A+. - 4 nhóm hs lên trưng bày - 2 hs nhắc lại - 2 hs thực hiện y/c - Theo dõi, nhận xét, tuyên dương bạn có sản phẩm tốt 3. Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của hs - Dặn dò hs chuẩn bị bài sau: Đính khuy bấm - Hs thu dọn đồ dùng - Chuẩn bị vải, khuy bấm, kim, chỉ. Sinh hoạt: An toàn giao thông

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 14(2).doc