Tập đọc:
Tiết 31: Kéo co.
I. Mục tiêu:
1, đọc trôi chảy, trơn tru toàn bài.Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo cocuar dân tộc với giọng sối nổi, hào hứng.
2, Hiểu các từ ngữ trong bài.
Hiểu tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đát nước ta rất khác nhau. Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ nội dung truyện.
III. Các hoạt động dạy học:
67 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 4 - Tuần 16 năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hết cho 3, 9.
- Yêu cầu hs viết số.
- Chữa bài, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hướng dẫn luyện tập thêm.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hs lấy ví dụ.
- Hs nêu yêu cầu.
- Hs chọ các số theo yêu cầu dựa vào các dấu hiệu chia hết cho 3, 9.
a, Số chia hết cho 3: 4563; 2229; 3576; 66816.
b, Số chia hết cho 9: 4563; 66816.
c, Số chia hết cho 3 và không chia hết cho 9: 2229; 3576.
- Hs nêu yêu cầu.
- Hs điền số thích hợp.
a, 945 chia hết cho 9.
b, 255 chia hết cho 3.
c, 768 chia hết cho 3 và 2.
- Hs nêu yêu cầu.
- Hs lựa chọn câu đúng/sai.
a, Đ
b, S
c, S
d, Đ
- Hs nêu yêu cầu.
- Hs làm bài.
Các số viết được:
a, 612; 120; 261;
b, 102; 120; 201; 210.
Kĩ thuật
Trồng cây rau, hoa
I. Mục tiêu:
- Hs biết được cách chọn cây rau, hoa đem trồng
- Trồng được cây rau, hoa trên luônngs hoặc trong bầu đất
- Có ý thức làm việc cẩn thận, ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kỹ thuật.
II.Đồ dùng dạy học
Cây rau giống, chậu
III, Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Nhận xét.
2. Dạy học bài mới:
a. Hoạt động 1:Hướng dẫn quy trìng kỹ thuật trồng cây con.
- Tại sao phải chọn cây con khoẻ, không cong, gầy yếu, sâu bệnh?
- Các cây con trồng phải có kích thước, khoảng cách nhất định, tuỳ từng loại cây.
VD: cây hoa hồng: khoảng cách 30 cm
Cây cà chua: 40 cm
Cây bắp cải : 40 cm ...
- Hốc trồng cây phụ thuộc vào kích thước của rễ hoặc giống cây.
- Trước khi trồng cho phân mục xuống dưới.
- Cho cây vào hốc, giữ gốc, vun gốc cho cây thẳng đứng.
- Tưới nước cho cây sau khi trồng.
- Nếu trời nắng cần che cho cây trong thời gian từ 3 đến 5 ngày.
3, Củng cố – dặn dò:
- Nhắc hs chuẩn bị giống cây con tiết sau thực hành trồng cây trong bầu.
- Hs kiểm tra đồ dùng, cây con giống trong nhóm.
Theo dõi, nghe hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng cây con.
Chọn cây con khoẻ mạnh tránh sâu bệnh để cây phát triển nhanh.
HS đọc thầm sgk, nêu ý kiến cá nhân
- HS nhắc lại quy trình trồng cây con
- Ghi nhớ nội dung chuẩn bị cho tiết sau.
Thứ sáu ngày 5 tháng 1 năm 2007
Thể dục:
Sơ kết học kì I. Trò chơi: Chạy theo hình tam giác.
I. Mục tiêu:
- Sơ kết học kì I. Yêu cầu học sinh hệ thống được những kiến thức, kĩ năng đã học, những ưu-khuyết điểm trong tập luyện, rút kinh nghiệm từ đó cố gắng tập luyện tốt hơn nữa.
- Trò chơi: Chạy theo hình tam giác hoặc trò chơi hs yêu thích. Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi tương đối chủ động.
II, Địa điểm, phương tiện.
- Sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Chuẩn bị còi, dụng cụ kẻ sẵn vạch cho chơi trò chơi.
III, Nội dung, phương pháp.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp, tổ chức
1, Phần mở đầu:
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tập luyện.
- Tổ chức cho hs khởi động.
2, Phần cơ bản:
a. Sơ kết học kì I.
b. Trò chơi vận động:
- Trò chơi: Chạy theo hình tam giác.
- Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi.
3, Phần kết thúc.
- Thực hiện một vài động tác thả lỏng.
- Hệ thống nội dung tiết tập luyện.
- Nhận xét tiết học.
6-10 phút
1-2 phút
18-22 phút
10-12 phút
5-6 phút
4-6 phút
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
- Hs kể tên các nội dung đã luyện tập.
- Tổ chức cho hs ôn lại để củng cố một vài động tác trọng tâm.
- Hs chú ý nắm vững luật chơi, cách chơi.
- Hs chơi trò chơi.
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Toán
Luyện tập chung.
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
- Vận dụng để nhận biết số chia hết cho 2,3,5,9 và giải toán.
II.Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ
III, Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9.
- Lấy ví dụ chia hết cho 2,3,5,9.
2, Hướng dẫn học sinh luyện tập.
MT: Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 giúp hs nhận biết chính xác số chia hết cho 2,3,5,9.
Bài 1: Trong các số 7435; 4568; 66811; 2050; 2229; 35766.Số nào:
a, Chia hết cho 2?
b, Chia hết cho 3?
c, Chia hết cho 5?
d, Chia hết cho 9?
- Nhận xét.
Bài 2:Trong các số, số nào :
a, Chia hết cho 2 và 5?
b, Chia hết cho 3 và 2?
c, Chia hết cho 2,3,5,9?
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 3:Điền số thích hợp vào ô trống.
- Yêu cầu hs làm bài.
Bài 4: Tính giá trị của biểu thức.
- Tổ chức cho hs làm bài.
- Nhận xét.
Bài 5:
- Hướng dẫn hs xác định yêu cầu của bài.
- Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau: Kiểm tra học kì I.
- Hs nêu và lấy ví dụ.
- Hs nêu yêu cầu của bài.
- Hs làm bài.
a, 4568; 2050; 35766;
b, 7435; 2050;
c, 7435; 2229; 35766;
d, 35766.
- Hs nêu yêu cầu.
- Hs làm bài.
a, 64620; 5270;
b, 57234; 64620
c, 64620.
- Hs nêu yêu cầu.
- Hs điền số vào ô trống:
a, 528 chia hết cho 3
b, 245 chia hết cho 3 và 5.
c, 603 chia hết cho 9
d, 354 chia hết cho 2 và 3.
- Hs nêu yêu cầu của bài.
- Hs tính giá trị của biểu thức.
- Hs đọc đề, xác định yêu cầu của đề.
- Hs làm bài.
Luyện từ và câu:
Tiết 36: Kiểm tra định kì đọc.
Địa lí:
Tiết 18: Kiểm tra định kì học kì I.
( Kiểm tra theo đề bài của nhà trường )
Khoa học
Không khí cần cho sự sống
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh biết:
- Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở.
- Xác định vai trò của khí ô xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình sgk trang 72,73.
- Tranh, ảnh về người bệnh thở bằng ô xi.
- Hình ảnh hoặc dụng cụ thật để bơm không khí vào bể cá.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Dạy học bài mới:
a. Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người.
MT: Nêu dẫn chứng để chứng minh con người cần không khí để thở. Xác định vai trò của không khí đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống.
- Yêu cầu hs đọc mục thực hành sgk.
-Tranh, ảnh, dụng cụ.
b. Tìm hiểu vai trò của không khí đối với thực vật và động vật.
MT: Nêu dẫn chứng để chứng minh động vật và thực vật đều cần không khí để thở.
- Hình 3,4 sgk.
- Tại sao sâu bọ, cây trong bình bị chết?
- Gv lấy dẫn chứng về vai trò của không khí đối với đời sống thực vật, động vật.
2.3, Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô xi.
MT: Xác định vai trò của khí ô xi đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống.
- Hình 5,6 sgk.
- Yêu cầu hs thảo luận nêu tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn lâu dưới nước, tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan.
- Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người, động vật, thực vật.
- Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở?
- Trong trường hợp nào phải thở bằng bình ô xi?
3, Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hs đọc sgk.
- Hs thực hiện như hướng dẫn, mô tả lại cảm giác của mình khi nín thở.
- Hs quan sát tranh, ảnh nêu vai trò của không khí đối với đời sống của con người và ứng dụng trong y học, trong đời sống.
- Hs quan sát hình
- Hs nêu.
- Hs quan sát hình.
- Hs thảo luận theo cặp.
- Hs nêu ví dụ.
Thứ bảy ngày 6 tháng 1 năm 2007
Âm nhạc:
Tiết 18: tập biểu diễn- Kiểm tra định kì.
I. Mục tiêu:
1, Ôn tập các bài hát:
- Học thuộc các bài hát đã học ( 5 bài).
- Hát đúng giai điệu, lời ca và hát diễn cảm.
2, Ôn tập tđn
- Tập đọc thang âm 5 nốt: Đô-rê-mi-son-la,Đô-rê-mi-pha-son.
- Tập các âm hình tiết tấu sử dụng nốt đen, móc đơn, nốt trắng, lặng đen.
- Đọc đúng 4 bài tập đọc nhạc đã học.
3, Tập biểu diễn.
- Tập một số động tác đơn giản biểu diễn cho các bài hát phù hợp.
II, Các hoạt động dạy học:
1, Phần mở đầu:
- Gv giới thiệu nội dung tiết học.
2, Phần cơ bản:
a. Ôn tập các bài hát :
- Gv tổ chức cho hs ôn lại các bài hát đã học.
- Gv chú ý nghe, sửa sai cho hs.
b. Ôn tập tập đọc nhạc:
- Nêu tên các bài tập đọc nhạc đã học?
- Tổ chức cho hs ôn các hình tiết tấu của từng bài.
- Tổ chức cho hs thi đua đọc các bài tập đọc nhạc.
2.3, Tập biểu diễn:
- Tổ chức cho hs thảo luận thống nhất các động tác biểu diễn.
- Tổ chức cho các nhóm thi đua biểu diễn.
- Gv nhận xét.
3, Phần kết thúc:
- Nhận xét tiết học.
- Hs ôn lại các bài hát đã học:
+ Ôn theo tổ, nhóm, ...
- Hs nêu tên 4 bài tập đọc nhạc đã học.
- Hs ôn tập các hình tiết tấu của từng bài.
- Hs ôn các bài tập đọc nhạc.
- Hs thảo luận theo nhóm, thống nhất các động tác biểu diễn.
- Các nhóm thi đua biểu diễn.
Tập làm văn:
Tiết 36: Kiểm tra định kì viết.
( kiểm tra theo đề bài của nhà trường )
Toán:
Tiết 90: Kiểm tra định kì kì I
( kiểm tra theo đề bài của nhà trường )
đạo đức
thực hành kĩ năng cuối học kỳ.
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho hs những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức.
- Củng cố những kĩ năng lựa chọn cách ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các tình huống và biết thực hiện các chuẩn mực đã học trong cuộc sống.
- Biết yêu thương ông bà, cha mẹ, kính trọng, biết ơn thầy cô giáo và những người lao động, trung thực, vượt khó trong học tập.
II, Chuẩn bị:
- Phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra bài cũ
2, Hướng dẫn học sinh thực hành.
MT: Ôn tập, thực hành các kĩ năng đã học.
Bài 1: Nối mỗi ý ở cột A với ý ở cột B để thành một câu hoàn chỉnh về chủ đề
“ Trung thực trong học tập”
- Hs nêu yêu cầu.
-Hs thực hiện nối ý ở cột A với ý ở cột B để được câu hoàn chỉnh. Hs đọc các câu đó.
Cột A
Cột B
- Tự lực làm bài trong giờ kiểm tra
- Hỏi bạn trong gời kiểm tra
- Không cho bạn chép bài của mình trong giờ kiểm tra
- Thà bị điểm kém
- Trung thực trong học tập
- Còn hơn phải cầu cứu bạn cho chép bài.
- giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu mến
- là thể hiện sự thiếu trung thực trong họctập
-giúp bạn mau tiến bộ.
-là thể hiện sự trung thực trong học tập.
Bài 2: Hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý em cho là đúng.
Tiết kiệm tiền của là:
a, ăn tiêu dè sẻn, nhịn ăn, nhịn mạc.
b, Sử dụng tiền của một cách hợp lí.
c, Chỉ sử dụng tiền của cho riêng mình.
3. Củng cố, dặn dò:
- Ôn tập thực thành thêm ở nhà.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hs nêu yêu cầu.
- Hs thực hiện khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý đúng.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4(3).doc