Bài: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC
LÀM CỦA MÌNH (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp HS hiểu:
+ Mỗi người cần suy kỉ trước khi hành động và có trách nhiệm về việc làm của mình cho dù là vô ý.
+ Cần nói lời xin lỗi, nhận trách nhiệm về mình, không đổ lỗi cho người khác khi đã gây ra lỗi.
+ Trẻ em có quyền tham gia ý kiến và quyết định những vấn đề của trẻ em.
2. Thái độ:
+ Dũng cảm nhận lỗi, chịu trách nhiệm về hành vi không đúng của mình.
+ Đồng tình với những hành vi đúng, không tán thành với việc trốn trách nhiệm, đỗ lỗi cho người khác.
3. Hành vi:
+ Phân biệt được đâu là hành vi tốt, đâu là hành vi không tốt gây hậu quả, ảnh hưởng xấu cho người khác.
+ Biết thực hiện những hành vi đúng, chịu trách nhiệm trước những hành động không đúng của mình, không đổ lỗi cho người khác.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Ghi sẵn các bước ra quyết định trên giấy to.
- Học sinh: SGK
25 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIÊU:
- Biết cách thêu chữ X ( dấu x), .
- Thêu được các mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất 5 dấu nhân. Đường thêu có thể bị dúm.
- Giaó dục học sinh yêu thích và tự hào về sản phẩm làm được.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: mẫu thêu dấu nhân
- HS: bộ dụng cụ thêu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: 5p
2. Giới thiệu bài mới:1p
3.Các hoạt động:
a.Hoạt động 1: 15p
b.Hoạt động 2: 15p
4.Củng cố - dặn dò:5p
- Kiểm tra dụng cụ.
-Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học.
+ Thực hành
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung cách thêu dấu nhân.
- Giáo viên giảng: Trong thực tế, kích thước các mũi thêu dấy nhân chỉ bằng 1/2 hoặc bằng 1/3 kích thước của mũi thêu các em đang học. Do vậy, sau khi học học thêu dấu nhân ở lớp, nếu thêu trang trí trên áo, váy, túi, các em nên thêu có mũi kích thước nhỏ để đường thêu đẹp.
- Yêu cầu học sinh thực hành.
+ Đánh giá sản phẩm.
- Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
- Gọi học sinh nêu các yêu cầu sản phẩm.
- Cử 2-3 học sinh đánh giá sản phẩm theo các yêu cầu đã nêu.
- Giáo viên đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của học sinh theo 2 mức.
Những học sinh hoàn thành sớm, đính khuy đúng kĩ thuật, chắc chắn và vượt mức quy định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt A+.
- Học sinh nhắc lại các bước đính khuy.
- Nhận xét, dặn dò
Lớp nhận lắng nghe.
Hoạt động Lớp.
- Học sinh nêu,
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh thực hành
Hoạt động Nhóm.
- Học sinh trình bày.
- Học sinh đọc phần đánh giá ở SGK.
- Học sinh lên bảng trình bày theo yêu cầu.
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh nhắc lại.
________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2013
TIẾT 1
MÔN: KHOA HỌC
BÀI: VỆ SINH TUỔI DẬY THÌ
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe ở tuổi dậy thì.
- Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
- Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể nhất là giai đoạn cơ thể bước vào tuổi dậy thì.
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy: Các hình ảnh trong SGK trang 18 , 19
- Trò: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:5p
2. Giới thiệu bài mới:1p
3.Các hoạt động:
a.Hoạt động 1: 8p
b.Hoạt động 2: 8p
c.HĐ3: 8p
d.Hoạt động 4: 8p
4. Củng cố- dặn dò:5p
-Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già.
- Giáo viên để các hình nam, nữ ở các lứa tuổi từ tuổi vị thành niên đến tuổi già, làm các nghề khác nhau trong xã hội lên bàn, yêu cầu học sinh chọn và nêu đặc điểm nổi bật của giai đoạn lứa tuổi đó.
Giáo viên cho điểm, nhận xét bài cũ.
-“Vệ sinh tuổi dậy thì”
+ Làm việc với phiếu học tập.
+ Bước 1:
- GV nêu vấn đề :
+ Mồ hôi có thể gây ra mùi gì ?
+ Nếu đọng lại lâu trên cơ thể,đặc biệt là ở các chỗ kín sẽ gây ra điều gì ?
+ Vậy ở lứa tuổi này, chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch s4, thơm tho và tránh bị mụn “trứng cá” ?
+ Bước 2:
- GV yêu cầu mỗi HS nêu ra một ý kiến ngắn gọn để trình bày câu hỏi nêu trên.
- GV ghi nhanh các ý kiến lên bảng.
+ Nêu tác dụng của từng việc làm đã kể trên.
- GV chốt ý (SGV- Tr 41)
b.Hoạt động 2: (làm việc với phiếu học tập )
+ Bước 1: GV chia lớp thành 2 nhóm nam và nữ và phát phiếu học tập.
+ Bước 2: Chữa bài tập theo từng nhóm nam, nhóm nữ riêng.
+ Quan sát tranh và thảo luận.
+ Bước 1 : (làm việc theo nhóm)
- GV yêu cầu các nhóm quan sát H 4, 5 , 6 , 7 Tr 19 SGK và trả lời câu hỏi
+ Chỉ và nói nội dung từng hình
+ Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì ?
+ Bước 2: ( làm việc theo nhóm)
- GV khuyến khích HS đưa thêm ví dụ về những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ.
® Giáo viên chốt: Ở tuổi dậy thì, chúng ta cần ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập TDTT, vui chơi giải trí lành mạnh; tuyệt đối không sử dụng các chất gây nghiện như thuốc lá, rượu; không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh
+ Trò chơi “Tập làm diễn giả”
+ Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ và hướng dẫn.
+ Bước 2 : GV khen ngợi và nêu câu hỏi :
+ Các em đã rút ra được điều gì qua phần trình bày của các bạn ?
- Thực hiện những việc nên làm của bài học
- Chuẩn bị: Thực hành “Nói không ! Đối với các chất gây nghiện “
- Nhận xét tiết học
- HS nêu đặc điểm nổi bật của lứa tuổi ứng với hình đã chọn.
- Học sinh gọi nối tiếp các bạn khác chọn hình và nêu đặc điểm nổi bật ở giai đoạn đó.
- Học sinh nhận xét
- Hoạt động nhóm đôi, lớp
- Học sinh trình bày ý kiến
- Rửa mặt bằng nước sạch, tắm rửa, gội đầu, thay đổi quần áo thường xuyên ,
- Nam nhận phiếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục nam “.
- Nữ nhận phiếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục nữ.
- Phieu 1 :1- b ; 2 – a, b. d ; 3 - b,d
- Phiếu 2 : 1 – b, c ; 2 – a, b, d ;
3 – a ; 4 - a
- HS đọc lại đọn đầu trong mục Bạn cần biết Tr 19 / SGK.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Hoạt động nhóm đôi, lớp
- HS 1(người dẫn chương trình)
- HS 2 ( bạn khử mùi)
- HS 3 ( cô trứng cá )
- HS 4 ( bạn nụ cười )
- HS 5 ( vận động viên )
- HS trình bày
------------------------------------------------------------------------
TIẾT 2
MÔN: TOÁN
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng 2 cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”.
- Rèn học sinh kỹ năng phân biệt dạng, xác định dạng toán liên quan đến ti lệ.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào thực tế.
- Lm BT 1, 2, 3.
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở bài tập, SGK, nháp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:5p
2 Giới thiệu bài mới:1p
3.Các hoạt động:
.Hoạt động:30p
4.Củng cố - dặn dò: 5p
-Luyện tập
- Kiểm tra cách giải các dạng toán liên quan đến.
- HS sửa bài 3 , 4 (SGK)
- Lần lượt HS nêu tóm tắt - Sửa bài
Giáo viên nhận xét - cho điểm.
- Luyện tập
+ Hướng dẫn học sinh giải các bài toán liên quan đến tỷ số và liên quan đến tỷ lệ ® học sinh nắm được các bước giải của các dạng toán trên.
Bài 1: Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu các nội dung:
- Tóm tắt đề.
- Phân tích đề.
- Nêu phương pháp giải.
- Học sinh nêu.
GV nhận xét chốt cách giải.
Bài 2 : GV gợi mở để đưa về dạng “Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó”.
Giáo viên nhận xét - chốt lại
Bài 3 : Giáo viên chốt lại các bước giải của bài .
- Học sinh nhắc lại cách giải dạng toán vừa học.
- Làm bài nhà + học bài
- Chuẩn bị: Ôn bảng đơn vị đo độ dài
- Nhận xét tiết học
- 2 học sinh
- Lớp nhận xét
- Hoạt động nhóm đôi
- 2 học sinh đọc đề.
- Phân tích đề và tóm tắt.
+ Tổng số nam và nữ là 28 HS.
+ Tỉ số của số nam và số nữ là 2 / 5.
- Học sinh nhận dạng.
- 2 học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh giải.
- Học sinh sửa bài.
- Lần lượt học sinh nêu công thức dạng Tổng và Tỉ.
- Hoạt động cá nhân.
- Lần lượt học sinh phân tích và nêu cách tóm tắt.
- HS giải
- Lớp nhận xét
- Học sinh đọc đề - Phân tích đề, tóm tắt và chọn cách giải
- Học sinh giải
- Học sinh sửa bài
- Lớp nhận xét
--_-------------------------------------------------------------------------
TIẾT 3
MÔN: TẬP LÀM VĂN
Bài: TẢ CẢNH (KIỂM TRA VIẾT )
I. MỤC TIÊU:
- Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.
- Diễn đạt thành câu; bước dầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn.
- Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật, say mê sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy: Tranh phóng to minh họa cho các cảnh gợi lên nội dung kiểm tra.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ: 5p
2. Giới thiệu bài mới:1p
3.Các hoạt động:
a.Hoạt động 1: 10p
b.Hoạt động 2: 25p
4. Củng cố - dặn dò:5p
-Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh.
-“Kiểm tra viết”
+ Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra.
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa.
- Giáo viên giới thiệu 4 bức tranh.
- Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học sinh nếu có.
+ Học sinh làm bài
- Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê”
- Nhận xét tiết học
- Hoạt động lớp
- 1 học sinh đọc đề kiểm tra.
1. Tả cảnh buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong 1 vườn cây.
2. Tả cảnh buổi sáng trong 1 công viên em biết.
3. Tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê hương em.
4. Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy ở vùng quê em.
5. Tả cảnh buổi sáng trên đường phố em thường đi qua.
6. Tả 1 cơn mưa em từng gặp.
7. Tả ngôi trường của em.
- Học sinh chọn một trong những đề thể hiện qua tranh và chọn thời gian tả.
-_----------------------------------------------------------------------
TIẾT 4
SINH HOẠT LỚP
--------------
I/ Mục tiêu
Tổng kết các mặt hoạt động trong tuần như: Học tập, lao động.
Thông qua các báo cáo của BCS lớp GV nắm được t́ình h́ình chung của lớp để kịp thời có những điều chỉnh thích hợp để lớp hoạt động tốt hơn
Phát huy những mặt tích cực, điều chỉnh những mặt c̣òn hạn chế phù hợp với đặt điểm của lớp
Rèn cho HS sự tự tin tŕnh bày nguyện vọng của ḿnh trước tập thể lớp và phát huy được tính dân chủ trong tập thể.
II/ Tổng kết hoạt động trong tuần
Các tổ trưởng báo cáo các hoạt trong tuần của tổ mình
Lớp trưởng báo cáo tổng kết tình hình của lớp
Các ý kiến của các cá nhân
GV nhận xét tổng kết về các mặt mạnh cần phát huy, khắc phục các mặt còn hạn chế
III/ Phương hướng hoạt động tuần tới
1/ Về học tập
GV nêu chủ điểm hoạt động của tháng
Đi học đều và đúng giờ
- Củng cố nề ńếp của lớp
Rèn luyện chữ viết, rèn luyện tính cẩn thận
Ôn tập các dạng toán đã học
Rèn luyện kĩ năng đọc
Phát động phong trào thi viết chữ đẹp
Rèn viết chính tả va rèn luyện toán ( Đối với HS yếu)
2/ Về lao động
Tiếp tục trực nhật theo tổ đã quy định
Chăm sóc cây xanh
Giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung
Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường xung quanh từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống.
Giáo dục học sinh phải biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau
Biết lễ phép với người lớn, ông bà, cha mẹ
HẾT T4
File đính kèm:
- Tuần 4.doc