Đạo đức
Kính già, yêu trẻ (T2)
(TIẾT 13)
I – MỤC TIÊU :
- Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
- Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, yêu thương em nhỏ.
- Có thái độ và hành vi thể hiện sự kính trọng, lễ phép với người già, nhường nhịn em nhỏ.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV + HS: - Tìm hiểu các phong tục, tập qun của dân tộc ta thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
27 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 13 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với nội dung bài hát hướng dẫn mẫu cho cả lớp làm theo .
*Học bài TĐN số 4
- GV cho HS nhận xét bài TĐN số 4 về nhịp , cao độ , trường độ .
- GV hướng dẫn luyện tập cao độ , đọc thang âm Đô – Rê – Mi – Son – La – Đô theo đàn .
- Luyện tập tiết tấu : Đen – đơn , đơn – Đen – Đen – đơn , đơn , đơn , đơn – trắng .
-TĐN số 4 gồm 2 khuông nhạc có chung một âm hình tiết tấu.
- Hướng dẫn HS đọc từng câu .
- Đàn cho HS hát lời ca kết hợp gõ phách
* GV hát cả bài Nhớ ơn Bác .
- Giáo dục HS cảm nhận những hình tượng đẹp trong bài hát .
* Nhận xét tiết học .
* Dặn dò Ôn lại bài hát ,bài TĐN ở nhà
-Ngồi ngay ngắn hát đầu giờ chuẩn bị vào tiết học
- HS biểu diễn nhóm
-HS lắng
-Nghe giới thiệu.
- Ôn và hát
- HS thể hiện các động tác
- HS nhận biết
-HS đọc từng câu.
-HS lắng nghe và ghi nhớ
-Nghe nhận xét,dặn dò.
_______________________________________________________________
Kĩ thuật
Cắt, khâu, thêu tự chọn (Tiết 2)
(TIẾT 13)
I – MỤC TIÊU:
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Các nguyên liệu, dụng cụ thực hành của học sinh.
III –CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động: 2’
Hát
2 – Bài cũ : 5’
3 – Bài mới: 28’
Giới thiệu bài
GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
Thực hành sản phẩm tự chọn.
* Mục tiêu : HS thực hành làm được một sản phẩm tự chọn.
* Tiến hành :
- GV kiểm tra sự chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ của HS trước khi thực hành.
- HS chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ theo nhóm.
- Phân chia vị trí thực hành và lưu ý HS đảm bảo an toàn lao động.
- Các nhóm vào vị trí chuẩn bị thực hành.
4. Củng cố: 3’
- Cho các nhóm thực hành.
- Các nhóm làm việc.
- GV đến từng nhóm theo dõi, giúp đỡ.
5. Dặn dò: 1’
- GV tổng kết tiết học.
- Tiết sau tiếp tục thực hành và trưng bày sản phẩm.
******************************************************************
Thứ sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2013
Khoa học
Đá vôi
(TIẾT 26)
I – MỤC TIÊU :
- Nêu được một số tính chất của đá vôi và công dụng của đá vôi.
- Quan sát, nhận biết đá vôi.
II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Hình trang 54, 55 trong SGK.
- Moät vaøi maãu ñaù voâi, ñaù cuoäi; giaám chua hoaëc a- xít (neáu coù ñieàu kieän).
- Söu taàm caùc thoâng tin, tranh aûnh veà caùc daõy nuùi ñaù voâi vaø hang ñoäng cuõng nhö ích lôïi cuûa ñaù voâi.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TIẾN TRÌNH
H.ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
H.ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định: 1’
Hát
2. Bài cũ: 4’
- Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm trong gia đình em?
- 1 HS trả lời câu hỏi.
- Khi sử dụng đồ dùng, dụng cụ nhà bếp bằng nhôm cần lưu ý điều gì? Vì sao?
- 1 HS trả lời câu hỏi.
3. Bài mới: 30’
- GV nhận xét và ghi điểm.
Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
H.động 1: 15’
Làm việc với thông tin và tranh, ảnh sưu tầm được.
* Mục tiêu: Quan st, nhận biết đá vôi, công dụng của đá vôi.
* Tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm, yêu cầu các nhóm viét tên hoặc dán tranh, ảnh những núi đá vôi đã sưu tầm được vào giấy khổ to.
- HS làm việc theo nhóm 6.
- Gọi các nhóm trình bày sản phẩm của mình.
- Các nhóm trình bày sản phẩm.
KL: GV rút ra kết luận.
H.động 2: 15’
Làm việc với mẫu vật hoặc quan sát hình.
* Mục tiêu: Biết làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của đá vôi.
* Tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 4, 5/55 SGK.
- HS quan sát hình.
Yêu cầu HS làm việc theo nhóm và điền vào phiếu bài tập như mẫu :
- HS làm việc theo nhóm 4.
Thí nghiệm
Mô tả hiện tượng
Kết luận
1. Cọ sát 1 hòn đá vôi vào một hòn đá cuội.
2. Nhỏ giọt giấm (hoặc a-xít) lên một hòn đá vôi và một hòn đá cuội.
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV và HS nhận xét.
KL: GV rút ra kết luận SGK/55.
- 2 HS đọc mục bạn cần biết.
4. Củng cố: 3’
- Gọi 2 HS đọc lại phần kết luận.
- 2 HS đọc lại phần kết luận.
- Muốn biết một hòn đá có phải là đá vôi hay không, ta làm như thế nào?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
5. Dặn dò: 1’
____________________________________________________________________
Toán
Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,...
(Tiết 65)
I – MỤC TIÊU :
Biết chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,... và vận dụng để giải bài toán có lời văn.
- Bài tập cần làm: bài 1, 2 (a, b), 3.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng phụ, SGK, vở bài làm.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TIẾN TRÌNH
H.ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
H.ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định: 1’
Hát
2. Bài cũ: 4’
- Mời HS nêu lại cách thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
- GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lần lượt nhắc lại.
- HS khác theo dõi, nhận xét.
3. Bài mới : 28’
Giới thiệu bài
H.động 1: 10’
H.động 2: 10’
H.động 3: 10’
Hướng dẫn HS thực hiện phép chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, ...
a) Ví dụ 1: GV gợi ý HS nhận xét như SGK.
- Yêu cầu học sinh tính 213,8 :10 = ?
- Hãy nêu nhận xét hai số 213,8 và 21,38 có điểm nào giống, khác nhau.
- Hãy nêu cách nhân nhẩm một số thập phân cho 10.
b) Ví dụ 2:
- GV ghi phép tính 89,13 : 100 = ? và hướng dẫn tương tự như ví dụ 1.
- Từ đó nêu cách chia nhẩm một số thập phân cho 100.
Ghi nhớ:
Yêu cầu HS nêu quy tắc chia nhẩm một số thập phân cho 10, 100, 1000, ...
Hướng dẫn thực hành:
Bài 1:
- GV ghi các phép tính lên bảng. Cho HS thi đua tính nhẩm nhanh rồi rút ra nhận xét.
Bài 2: (b , d : HS khá, giỏi)
- GV viết từng phép chia lên bảng, yêu cầu HS làm từng câu.
- GV yêu cầu HS nêu cách tính nhẩm.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề toán.
- Yêu cầu HS tự làm rồi chữa.
- GV nhận xét, chấm điểm.
- Cả lớp thực hiện vào nháp, 1 HS lên bảng tính.
- Nếu chuyển dấu phẩy của 213,8 sang bên trái một chữ số thì ta được 21,38.
- HS nêu như SGK.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS nêu nhận xét như SGK.
Một số HS nêu như SGK.
- Hai đội (mỗi đội 4 em) thi đua làm nhanh.
- HS làm vào vở, sau đó lên bảng làm
a) 12,9 : 10 12,9 x 0,1
1,29 = 1,29
b) 123,4 : 100 123,4 x 0,01
1,234 = 1,234
c) 5,7 : 10 5,7 x 0,1
0,57 = 0,57
d) 87,6 : 100 87,6 x 0,01
0,876 = 0,876
- 4 HS lần lượt nêu cách tính nhẩm.
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm SGK.
- HS làm vào vở, 1 em làm bảng quay.
Bài giải:
Số tấn gạo đã lấy đi:
537,25 : 10 = 53,725 (tấn)
Số tấn gạo còn lại trong kho là:
537,25 - 53,725= 483,525 (tấn)
Đáp số: 483,525tấn.
- Cả lớp nhận xét, sửa chữa.
4. Củng cố: 3’
5. Dặn dò: 1’
- Mời HS nêu lại quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, ...
- Tổng kết tiết học. Về nhà luyện tập thêm. Chuẩn bị trước bài sau.
- Một số HS nhắc lại.
- Học sinh chú ý lắng nghe thực hiện.
__________________________________________________________
Tập làm văn
Luyện tập tả người (Tả ngoại hình)
(Tiết 26)
I – MỤC TIÊU :
Viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ viết yêu cầu của bài tập 1; gợi ý 4.
- Dàn ý bài văn tả một người em thường gặp; kết quả quan sát và ghi chép.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TIẾN TRÌNH
H.ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
H.ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định: 1’
2. Bài cũ: 4’
- Gọi HS trình bày dàn ý bài văn tả một người mà em thường gặp.
- Một vài HS trình bày dàn ý bài văn tả một người mà em thường gặp.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 30’
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
H.động 1: 15’
Hướng dẫn HS nắm kỹ đề.
* Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức về đoạn văn.
* Tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Gọi 2 HS lần lượt đọc gợi ý trong SGK/132.
- 2 HS lần lượt đọc gợi ý trong SGK/132.
- Gọi 1- 2 HS giỏi đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ đựơc chuyển thành đoạn văn.
- 2 HS thực hiện.
- GV mở bảng phụ, yêu cầu HS đọc lại gợi ý 4 để ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn.
- 1 HS đọc lại gợi ý 4.
H.động 2: 15’
HS viết đoạn văn.
* Mục tiêu: Viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có.
* Tiến hành:
- Yêu cầu HS xem lại phần tả ngoại hình nhân vật trong dàn ý, kết quả quan sát viết lại đoạn văn; tự kiếm tra đoạn văn đã viết.
- HS viết đoạn văn vào VBT.
4. Củng cố: 3’
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn đã viết.
- Một số HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn đã viết.
- Cả lớp và GV nhận xét, đánh giá cao những đoạn viết có ý riêng, ý mới.
- Cả lớp nhận xét, đánh giá cao những đoạn viết có ý riêng, ý mới.
- GV chấm điểm những đoạn văn viết hay.
5. Dặn dò: 1’
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại. Cả lớp chuẩn bị cho tiết Luyện tập làm văn bản cuộc họp – xem lại thể thức trình bày một lá đơn để thấy những điểm giống và điểm khác giữa một biên bản và một lá đơn.
__________________________________________________________________
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu :
Nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động và học tập của học sinh tuần qua. Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới.
Giáo dục học sinh ý thức vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ. Tôn trọng thầy cô và bạn bè.
Rèn tính mạnh dạn trong phát biểu.
II/. Chuẩn bị :
III/. Nội dung:
Hoạt động 1:
- Giáo viên nhận xét chung tình hình của lớp trong tuần qua:
(Tuyên dương học sinh thực hiện tốt và nhắc nhỡ những em thực hiện chưa tốt về: Học tập, đạo đức, phong trào, )VD
+ Xếp hàng ra vào lớp; hát đầu giờ:
+ Việc giữ trật tự khi giáo viên chưa đến lớp:
+ Ăn mặc đồng phục, khăn quàng, bỏ áo vào quần:
+ Giữ vệ sinh, trực nhật:
+ Chuẩn bị bài:
+ Tham gia giao thông trên đường:
+ Tham gia phong trào: Tưới cây, vệ sinh
+ Việc giữ gìn sách vở:
+ Cách tham gia phát biểu ý kiến:
+ Nhắc sắp xếp để xe có thứ tự:
Hoạt động 2:
Phổ biến nội dung chỉ đạo nhà trường:
Hướng dẫn học sinh thảo luận cách tiến hành có hiệu quả:
Phân công cá nhân, tập thể phụ trách thực hiện.
Hoạt động 3:
Giáo dục tư tưởng, thái độ cho học sinh tham gia các phong trào.
Nêu gương tốt việc tốt.
IV/. Kết luận
Nhắc lại công việc chính đã phân công.
Văn nghệ, trò chơi,.
.. HẾT.................
File đính kèm:
- tUẦN 13.doc