Tập đọc
THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ
I. Mục tiu:
Bit ®ọc diễn cảm bài văn, đọc phân bit ®ỵc li các nhân vật.
Hiểu :Thái sư Trần Thủ Độ lµ người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, c«ng b»ng không vì tình riêng mà làm sai phép nước.(Tr¶ li ®ỵc cc c©u hi trong SGK)
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
28 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm 2011- 2012 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc đồ các khu vực châu Á , em hãy nêu tên các dãy núi lớn và các đồng bằng lớn của châu Á. Vùng nào là vùng cao nhất châu Á
- GV nhận xét.
3. Bµi míi:
a. Giíi thiƯu bµi
b. Dân số châu Á
- GV treo bảng sè liƯu về DT vµ DS các châu lục
+ Dựa vào bảng số liệu, so sánh dân số châu Á với các châu lục khác.
+ Em hãy so sánh mật độ d©n sè châu Á với mật độ d©n sè châu Phi.
- GV nhận xét, kết luận.
c. Các dân tộc ở châu Á.
-Y/C HS quan sát hình minh hoạ SGK
+ Người dân châu Á có màu da như thế nào?
+ Vì sao người Bắc Á có nước da sáng màu còn người nam Á lại có nước da sẫm màu?
+ Các d©n téc ở châu Á có cách ăn mặc và phong tục tập quán như thế nào?
+ Dân cư châu Á tập trung nhiều ở vùng nào?
* V× sao d©n c ch©u ¸ l¹i tËp trung ®«ng ®ĩc t¹i ®ång b»ng ch©u thỉ?
- GV nhận xét kết luận.
d. Ho¹t động kinh tế của người dân châu Á.
- GV treo lược đồ kinh tế một số nước châu Á, Y/C HS đọc tên lược đồ và cho biết lược đồ thể hiện néi dung gì?
- Y/C HS làm việc theo nhóm, xem lược đồ, thảo luận để hoàn thành bảng thống kê về các ngành kinh tế, quốc gia có ngành đó và lợi ích kinh tế mà ngành đó mang lại
- Gọi các nhóm làm vào giấy khổ to dán lên bảng, trình bày.
- GV nhận xét bổã sung.
+ Ngành nông nghiệp hay công nghiệp là ngành sản xuất chính của đa số người dân châu Á?
+ Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu của người dân châu Á là gì?
+ Dân cư các vùng ven biển thường phát triển các ngành gì ?
+ Ngành công nghiệp nào phát triển mạnh ở các nước châu Á ?
e. Khu vực Đông nam Á
- Cho HS quan s¸t H3,H5 bài 17,18.GV Y/C xác định lại vị trí địa lí khu vực Đ.Nam Á.
GV lưu ý HS: Khu vực Đông Nam Á có xích đạo chạy qua.
+ Nêu đặc điểm khí hậu và loại rừng chủ yếu của khu vực Đông Nam Á?
+ Hãy liên hệ với Việt Nam để nêu tên một số ngành sản xuất có ở khu vực Đ.Nam Á.
* V× sao §«ng Nam ¸ l¹i s¶n xuÊt ®ỵc nhiỊu lĩa g¹o.
4. Củng cố; dặn dị:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của HS
- 1HS trả lời
- HS khác nhận xét.
- HS nhắc lại tựa theo dâi, më SGK
- HS đọc bảng số liệu.
+ Châu Á có số dân đông nhất thế giới. D©n sè châu Á hơn 4,5 lần d©n sè châu Mĩ, hơn 4 lần d©n sè châu Phi, hơn 5 lần d©n sè châu Âu, hơn 12 lần d©n sè châu Đại Dương.
+ DT châu phi chỉ kém DT châu Á có 2 triệu km2 nhưng D©n sè chưa bằng của D©n sè châu Á nên mật độ dân cư thưa thớt hơn.
Trong các châu lục thì châu Á là châu lục có mật độ d©n sè lớn nhất.
- HS quan sát và nêu:
+ Chủ yÕu là người da vàng.
+ Vì lãnh thổ châu Á rộng lớn, trải trên nhiều đới khí hậu khác nhau.
+ Các dân tộc có cách ăn mặc và phong tục tập quán khác nhau.
+ Tập trung nhiều ở các đồng bằng châu thổ màu mỡ.
- Do ®Êt ®ai mµu mì, ®a sè c d©n lµm nghỊ n«ng nghiƯp.
- HS quan s¸t lỵc ®å vµ nªu
- 4 nhóm cùng làm việc theo Y/C của GV
+ 1 nhóm viết bảng thống kê vào giấy khổ to.
+ Một nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ Nông nghiệp là ngành sản xuất chính.
+ Lúa mì, lúa gạo, ngô...
+ Nuôi trồng thuỷ sản và các ngành khai thác.
+ Khai khoáng...,đặc biệt là dầu mỏ.
- HS xác định.và đọc tên 11 quốc gia trong khu vực
+ Chủ yếu có khí hậu gió mùa nóng ẩm.
+ Rừng rậm nhiệt đới.
+ Lúa gạo, trồng cây công nghiệp khai thác khoáng sản...
- V× ®Êt ®ai mµu mì, khÝ hËu nãng Èm
- Nêu nội dung bài học
Thứ sáu ngày 13 tháng 01 năm 2012
Tập làm văn
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I. Mục tiêu:
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể.
- X©y dùng ®ỵc ch¬ng tr×nh liªn hoan v¨n nghƯ cđa líp chµo mõng ngµy 20/11 (theo nhãm)
II. Đồ dùng dạy học:
- 3 tấm bìa viết mẫu cấu tạo 3 phần của 1 ch¬ng tr×nh ho¹t ®éng (nội dung cụ thể ở phần lời giải BT2).
- Bút dạ, giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. KiĨm tra bµi cị
- Y/C HS nªu cÊu t¹o cđa bµi v¨n t¶ ngêi.
- GV nhËn xÐt.
3. Bµi míi:
a. Giíi thiƯu bµi
b. HD HS luyện tập.
Bài 1:
- Giải nghĩa cho HS hiểu: việc bếp núc.
a)Các bạn trong lớp lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì?
GV gắn lên bảng tấm bìa1:
I- Mục đích.
b) Để tổ chức buổi liên hoan, cần làm những việc gì? Lớp trưởng đã phân công như thế nào ?
- GV gắn bìa 2:
II - Phân công chuẩn bị.
c. Hãy thuật lại diễn biến của buổi liên hoan.
- GV gắn lên bảng tấm bìa 3:
III- Chương trình cụ thể.
- GV nhận xét kết luận.
Bài 2:
- GV giúp HS hiểu Y/C của bài tập:
- GV nhận xét, bổ sung.
4. Củng cố; dặn dị:
- Nhận xét tiết học.
- Giao viƯc vỊ nhµ.
Hoạt động của HS
- 2 HS nh¾c l¹i ; líp nhËn xÐt.
- HS nhắc lại tựa theo dâi, më SGK
- 2 HS tiếp nối nhau đọc Y/C bài tập, cả lớp theo dõi SGK.
- Lớp đọc thầm mẩu chuyện, suy nghĩ trả lời:
+ Chúc mừng các thầy, c« giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô.
+ Cần chuẩn bị: B¸nh kĐo, hoa qu¶, chÐn ®Üa.
Lµm b¸o têng.
Ch¬ng tr×nh v¨n nghƯ.
+ Phân công cơ thĨ tõng c«ng viƯc cho tõng b¹n.
+ Buổi liên hoan ...đã được tổ chức chu đáo.
-1 HS đọc Y/C bài tập cả lớp theo dõi SGK.
- Các nhóm làm việc theo nhóm .
- Nhóm nào làm xong dán bài lên bảng lớp. Đại diện các nhóm trình bày kÕt quả.
- Cả lớp nhận xét về nội dung cách trình bày chương trình của từng nhóm.
- Nêu các bước lập chương trình hoạt động
- HS chuẩn bị bài sau.
Toán
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
I. Mục tiêu:
Bíc ®Çu biÕt ®äc, ph©n tÝch vµ xư lÝ sè liƯu ë møc ®é ®¬n gi¶n trªn biĨu ®å h×nh qu¹t.
* Giảm tải: BT2.
II. Đồ dùng dạy học:
Vẽ sẵn biểu hình quạt ở VD1 như SGK vào bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. KiĨm tra bµi cị
- Gọi HS lên bảng làm lại bài 2 tiết trước.
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Bµi míi:
a. Giíi thiƯu bµi
b. Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
Ví dụ 1:
- Y/C HS quan sát biểu đồ.
+ Biểu đồø có dạnh hình gì ? Được chia thành mấy phần.
+ Trên mỗi phần ghi những gì?
- GV hướng dẫn HS tập “đọc” biểu đồ.
+ Biểu đồ nói về điều gì?
+ Sách trong thư viện được phân làm mấy loại?
+Tỉ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu?
- GV nhận xét.
Ví dụ2: HD HS đọc biểu đồ ở
+ Biểu đồ nói về điều gì?
+ Có bao nhiêu phần trăm HS tham gia môn bơi?
+ Tổng số HS của cả lớp là bao nhiêu?
+ Tính số HS tham gia môn bơi?
- GV nhận xét.
c. HD HS luyện tập.
Bài 1: Làm quen với biểu đồ h×nh quạt, phân tích và sử lí số liệu trên biểu đồ h×nh quạt.
+ Nhìn vào biểu đồ chỉ số % HS thích màu xanh.
+Tính số HS thích màu xanh theo tỉ số % khi biết tổng số HS của cả lớp.
-GV nhận xét, tổng kết các thông tin mà HS khai thác được qua biểu đồ.
Bài 2: Hướng dẫn HS nhận biết.
+ Biểu đồ nói về điều gì?
+ Căn cứ vào các dấu hiệu quy ước, hãy cho biết phần nào trên biểu đồ chỉ số HS giỏi, số HS khá, số HS trung bình.
4. Củng cố; dặn dị:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của HS
-1 HS lên bảng làm HS khác nhận xét.
- HS nhắc lại tựa theo dâi, më SGK
- HS quan s¸t biểu đồ và nhận xét:
+ Biểu đồ có dạng hình tròn, được chia thành ba phần.
+ Ghi các tỉ số phần trăm tương ứng.
- Vài HS đọc biểu đồ .
+ Cho biết tỉ số phần trăm các loại sách trong thư viện của một trường tiểu học.
+ Được chia làm ba loại.
- HS nhìn vào biểu đồ và trả lời.
+ Tỉ số phần trăm HS tham gia các môn thể thao của lớp 5C.
+ Có 12,5%.
+ Là 32 HS.
- 1 HS lên bảng tính, lớp làm vào vở nháp, nhận xét bài trên bảng.
- 1 HS lªn b¶ng lµm, líp nhËn xÐt
Số HS thích màu xanh là:
120 40 : 100 = 48 (HS)
Số HS thích màu ®á là:
120 25 : 100 = 30 (HS)
Số HS thích màu tr¾ng là:
120 20 : 100 = 24 (HS)
Số HS thích màu tÝm là:
120 15 : 100 = 18 (HS)
- Nói về kết quả học tập của HS ở một trường tiểu học.
Sè HS giái chiÕm 17,5%
Sè HS kh¸ chiÕm 60%
Sè HS trung b×nh chiÕm 22,5%
- Nêu lại dạng tốn vừa học.
- HS chú ý lắng nghe
Sinh hoạt
SƠ KẾT TUẦN 20
I. Mục tiêu:
- HS nhận thấy được ưu và khuyết điểm trong tuần 20
- Duy trì ưu điểm và khắc phục ngay khuyết điểm trong tuần 21
- Thực hiện tốt phương hướng tuần 21
III. Các hoạt động trên lớp:
- GV nêu nội dung, yêu cầu tiết sinh hoạt
- Lơp trưởng đọc bản sơ kết tuần 20
- HS ý kiến qua bản sơ kết (nếu cĩ)
- GV lần lượt nhận xét từng mặt hoạt động của lớp trong tuần 20
- GV tuyên dương những ưu điểm của lớp, của cá nhân đơng thời đề ra các biện pháp cụ thể để khắc phục những khuyết điểm, tồn tại của lơp cịn mắc phải trong tuần 20
- GV nhận xét chung và đề ra phương hướng tuần 21.
* Phương hướng:
+ Đi đúng luật An tồn giao thơng trên đường đi học.
+ Đi học đúng giờ, khơng bỏ học, khơng nghỉ học (khơng phép của gia đình)
+ Thuộc bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp.
+ Vào lớp trật tự, chú ý theo dõi và cĩ ý kiến phát biểu xây dựng bài.
+ Giữ gìn vệ sinh và bảo vệ trường, lớp, đồ dùng học tập. Vệ sinh cá nhân luơn luơn sạch sẻ.
Kí duyệt
.....................................................................
.....................................................................
.....................................................................
......................................................................
Vĩnh Bình, ngày......tháng.......năm 2012
Tổ trưởng
Dương Sơn Hùng
File đính kèm:
- TUAN 20.doc