Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm 2011- 2012 - Tuần 17

Tập đọc

NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG

I. Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm bài văn.

- Hiểu ý nghĩa bài văn : Ca ngợi ông Lìn cần cù, sáng tạo, dám thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Tranh cây và quả thảo quả (nếu có).

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:

 

doc28 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm 2011- 2012 - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..... Nguyeãn Taát Thaønh ra ñi tìm ñöôøng cöùu nöôùc. ñ) 3-2-1930 ................................................................................................ e) ..................... Phong traøo Xoâ vieát Ngheä – Tónh buøng noå. g) ..................... Caùch maïng thaùng Taùm thaønh coâng. h) 2-9-1945 ................................................................................................ - Sau khi caùc nhoùm laøm vieäc xong yeâu caàu trình baøy. - Caùc nhoùm trình baøy keát quaû. - GV keát luaän. c. Hoaït ñoäng 2 : Giai ñoaïn 1945 ñeán 1952 - GV phaùt phieáu hoïc taäp coù in saün caùc caâu hoûi traéc nghieäm, yeâu caàu HS thöïc hieân : - HS laøm vieäc caù nhaân vaøo phieáu hoïc taäp . PHIEÁU HOÏC TAÄP ------------------ Sau Caùch maïng thaùng Taùm, ñaát nöôùc ta gaëp phaûi khoù khaên gì ? a. Naïn ñoùi, giaëc ngoaïi xaâm b. Naïn doát vaø naïn ñoùi c. Giaëc ngoaïi xaâm d. Naïn ñoùi, naïn doát vaø giaëc ngoaïi xaâm Baùc Hoà keâu goïi toaøn quoác khaùng chieán choáng Phaùp vaøo ngaøy, thaùng, naêm naøo ? a. 20-12-1946 b. 19-12-1946 c. 2-9-1945 d. 3-2-1930 3. Noái moãi oâ beân traùi vôùi oâ beân phaûi sao cho phuø hôïp. Vieät Baéc thu – ñoâng 1950 1947 Bieân giôùi thu – ñoâng 1-5-1952 Ñaïi hoäi ñaïi bieåu toaøn quoác laàn thöù II 2-1951 Ñaïi hoäi chieán só thi ñua vaø caùn boä göông maãu 4. Trong luùc chieán ñaáu, bò truùng ñaïn, naùt moät phaàn caùnh tay phaûi nhöng anh ñaõ nghieán raêng nhôø ñoàng ñoäi duøng löôõi leâ chaët ñöùt caùnh tay ñeå tieáp tuïc chieán ñaáu. Anh laø ai ? a. Nguyeãn Taát Thaønh b. Phan Ñình Gioùt c. La Vaên Caàu d. Cuø Chính Lan 4. Củng cố; dặn dò: GV nhaän xeùt tieát hoïc. Daën HS chuaån bò thi HKI. - HS chú ý lắng nghe Ñòa lí OÂN TAÄP I. Mục tiêu: - Bieát heä thoáng hoaù kieán thöùc ñaõ hoïc veà daân cö, caùc ngaønh kinh teá cuûa nöôùc ta ôû möùc ñoä ñôn giaûn. - Chæ treân baûn ñoà moät soá thaønh phoá, trung taâm coâng nghieäp, caûng bieån lôùn cuûa nöôùc ta. - Bieát heä thoáng hoaù kieán thöùc ñaõ hoïc veà ñòa lí töï nhieân Vieät Nam ôû möùc ñoä ñôn giaûn : ñaëc ñieåm chính cuûa caùc yeáu toá töï nhieân nhö ñòa hình, khí haäu, soâng ngoøi, ñaát vaø röøng. - Neâu teân vaø chæ ñöôïc vò trí moät soá daõy nuùi, ñoàng baèng, soâng lôùn, caùc ñaûo, quaàn ñaûo cuûa nöôùc ta treân baûn ñoà. II. Đồ dùng dạy học: - Baûn ñoà Phaân boá daân cö, kinh teá Vieät Nam. - Baûn ñoà troáng Vieät Nam. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giôùi thieäu baøi: Neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc. b. Hoaït ñoäng 3 : Laøm vieäc theo nhoùm * Muïc tieâu : Bieát heä thoáng hoaù kieán thöùc ñaõ hoïc veà ñòa lí töï nhieân Vieät Nam ôû möùc ñoä ñôn giaûn : ñaëc ñieåm chính cuûa caùc yeáu toá töï nhieân nhö ñòa hình, khí haäu, soâng ngoøi, ñaát vaø röøng. * Tieán haønh : - GV chia nhoùm, yeâu caàu HS hoaøn thaønh yeâu caàu trong baûng sau : - HS laøm vieäc theo nhoùm. Caùc yeáu toá töï nhieân Ñaëc ñieåm chính Ñòa hình Khí haäu Soâng ngoøi Ñaát Röøng - Yeâu caàu töøng nhoùm trình baøy (moãi nhoùm trình baøy 1 yeáu toá). - Töøng nhoùm trình baøy. Nhoùm khaùc nhaän xeùt. - GV nhaän xeùt, keát luaän. d. Hoaït ñoäng 4 : Laøm vieäc nhoùm ñoâi * Muïc tieâu : Neâu teân vaø chæ ñöôïc vò trí moät soá daõy nuùi, ñoàng baèng, soâng lôùn, caùc ñaûo, quaàn ñaûo cuûa nöôùc ta treân baûn ñoà. * Tieán haønh : - GV photo löôïc ñoà troáng phaùt cho cho töøng nhoùm, yeâu caàu HS ñieàn vaøo löôïc ñoà troáng teân moät soá daõy nuùi, ñoàng baèng, soâng lôùn, caùc ñaûo, quaàn ñaûo cho ñuùng vò trí. - HS laøm vieäc theo nhoùm ñoâi vaøo löôïc ñoà troáng. - GV theo doõi, kieåm tra. - GV treo treân baûng 1 löôïc ñoà troáng, yeâu caàu HS chöõa. - HS chöõa baøi. - Yeâu caàu HS trao ñoåi baøi nhau kieåm tra. - HS trao ñoåi baøi nhau kieåm tra. - GV nhaän xeùt. 4. Củng cố; dặn dò: - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - Yeâu caàu HS veà nhaø xem laïi baøi chuaån bò thi HKI. Thứ sáu ngày 23 tháng 12 năm 2011 Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm để làm tốt bài văn tả người (bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày). - Nhận biết lỗi trong bài văn và viết lại một đoạn văn cho đúng. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết đề bài 4 đề bài của tiết kiểm tra viết. Một số lỗi điển hình về chính trả, dùng từ, đặt câu, đoạn, ý... trong bài làm của HS cần chữa chung trước lớp. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra vở của một số HS. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. Hoạt động2: Nhận xét chung về kết quả làm bài của cả lớp. * Mục tiêu: Biết rút kinh nghiệm để làm tốt bài văn tả người (bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày). * Tiến hành: - GV treo bảng phụ đã chuẩn bị sẵn. - Nhận xét chung về bài làm của lớp. - Thông báo số điểm cụ thể. Hoạt động3: Hướng dẫn HS chữa bài. * Mục tiêu: Nhận biết lỗi trong bài văn và viết lại một đoạn văn cho đúng. * Tiến hành: - Gọi một số HS lên bảng chữa từng lỗi. - 3 HS chữa lỗi trên bảng. - GV và HS trao đổi về bài chữa trên bảng. GV sửa lại cho đúng. - Cả lớp tự chữa lỗi vào nháp. - GV hướng dẫn HS tự sửa lỗi trong bài. - Yêu cầu HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát việc sửa lỗi. - Đổi chéo vở cho nhau. - GV hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay, bài văn hay. - GV chọn đọc những bài văn, đoạn văn có ý riêng, sáng tạo của HS trong lớp. - HS lắng nghe. - Yêu cầu mỗi HS chọn một đoạn để viết lại cho hay hơn. - Viết lại đoạn văn vào vở. 4. Củng cố; dặn dò: - Về nhà luyện đọc các bài tập đọc và học thuộc lòng để kiếm tra lấy điểm trong Tuần: ôn tập tới. - GV nhận xét tiết học - HS chú ý lắng nghe Toán HÌNH TAM GIÁC I. Mục tiêu: Biết : Đặc điểm của hình tam giác : 3 cạnh, 3 đỉnh, 3 góc. Phân biệt ba dạng hình tam giác (phân loại theo góc). Nhận biết đáy, đường cao (tương ứng) của hình tam giác. II. Đồ dùng dạy học: Các dạng hình tam giác như trong SGK. Ê ke. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - HS chuẩn bị các hình tam giác như SGK. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Giới thiệu đặc điểm - GV vẽ lên bảng hình tam giác, yêu cầu HS chỉ đỉnh, góc, cạnh của hình đó. - Yêu cầu HS nêu tên các ba cạnh, ba góc, ba đỉnh của hình tam giác. Giới thiệu ba dạng hình tam giác - GV vẽ lên bảng 3 hình tam giác như SGK và giới thiệu : + Hình tam giác có 3 góc nhọn. + Hình tam giác có 1 góc tù và 2 góc nhọn. + Hình tam giác có một góc vuông và hai góc nhọn gọi là tam giác vuông. Giới thiệu đáy và đường cao - GV vẽ lên bảng hình tam giác ABC có đường cao AH như SGK : - GV giới thiệu hình tam giác ABC, có BC là đáy, đường cao AH . - GV vẽ lên bảng 3 hình tam giác cho HS tập nhận biết đường cao của hình tam giác. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc đề toán và tự làm bài. Sau đó lên bảng trình bày. - GV cùng cả lớp nhận xét. Bài 2: - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ, dùng Ê ke kiểm tra và nêu đường cao, đáy tương ứng từng hình tam giác. Bài 3: (HS khá, giỏi) - Gọi HS đọc đề toán. - GV hướng dẫn : Dựa vào số ô vuông có trong mỗi hình, em hãy so sánh diện tích của các hình với nhau. - HS chỉ ba cạnh, ba góc, ba đỉnh của hình tam giác trên bảng. - HS nêu trước lớp, cả lớp cùng nhận xét. + HS đọc tên 3 góc nhọn : A, B, C. + HS đọc tên tam giác EKG có góc E là góc tù và hai góc K, G là hai góc nhọn. + HS đọc tên tam giác MNP có góc M là góc vuông và hai góc N, P là 2 góc nhọn. - HS quan sát hình trên bảng. - Một số HS nhìn hình nêu lại. - HS dùng Ê ke nhận biết đường cao của hình tam giác ABC ở 3 dạng khác nhau : - HS làm bài vào vở sau đó lên bảng làm và chỉ 3 góc, 3 cạnh từng hình tam giác. - Cả lớp nhận xét. - HS làm bài cá nhân, sau đó nêu trước lớp ABC:đường cao CH, đáy AB. Hình DEG: đường cao DK, đáy EG. Tam giác MPQ: đường cao NM;đáy PQ. - 1 HS đọc đề. - HS làm bài vào vở, sau đó nêu kết quả trước lớp, cả lớp thống nhất : a) Hai hình tam giác diện tích bằng nhau. b) Hình EBC và EHC diện tích bằng nhau. c) Diện tích hình chữ nhật ABCD gấp hai lần diện tích hình tam giác EDC. 4. Củng cố; dặn dò: - Yêu cầu HS nêu lại đặc điểm của các dạng hình tam giác đã học và cách xác định đường cao của hình tam giác. - Dặn HS chuẩn bị trước bài học sau. - GV nhận xét tiết học - Một số HS nêu và tìm ví dụ trong thực tế cuộc sống. - HS chú ý lắng nghe thực hiện. Sinh hoạt SƠ KẾT TUẦN 17 I. Mục tiêu: - HS nhận thấy được ưu và khuyết điểm trong tuần 17 - Duy trì ưu điểm và khắc phục ngay khuyết điểm trong tuần 18 - Thực hiện tốt phương hướng tuần 18 III. Các hoạt động trên lớp: - GV nêu nội dung, yêu cầu tiết sinh hoạt - Lơp trưởng đọc bản sơ kết tuần 17 - HS ý kiến qua bản sơ kết (nếu có) - GV lần lượt nhận xét từng mặt hoạt động của lớp trong tuần 17 - GV tuyên dương những ưu điểm của lớp, của cá nhân đông thời đề ra các biện pháp cụ thể để khắc phục những khuyết điểm, tồn tại của lơp còn mắc phải trong tuần 16 - GV nhận xét chung và đề ra phương hướng tuần 18. * Phương hướng: + Đi đúng luật An toàn giao thông trên đường đi học. + Đi học đúng giờ, không bỏ học, không nghỉ học (không phép của gia đình) + Thuộc bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. + Vào lớp trật tự, cghua ý theo dõi và có ý kiến phát biểu xây dựng bài. + Giữ gìn vệ sinh và bảo vệ trường, lớp, đồ dùng học tập. Vệ sinh cá nhân luôn luôn sạch sẻ. Kí duyệt ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... ...................................................................... Vĩnh Bình, ngày......tháng.......năm 2011 Tổ trưởng Dương Sơn Hùng

File đính kèm:

  • docTUAN 17.doc
Giáo án liên quan