I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Trong cuộc sống ai cũng có bạn bè, nhất là trong lúc khó khăn.
- Đã là bạn bè phải đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau.
- Trẻ em có quyền được kết bạn.
2. Thái độ:
- Biết tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ những người bạn của mình.
- Biết đồng tình, noi gương những bạn có hành tốt và phê phán những hành vi, cách đối xử không tốt trong tình bạn.
3. Hành vi:
- Cư xử tốt với bạn bè trong lớp, trong trường và trong cuộc sống hàng ngày.
- Xây dựng tình bạn đẹp.
- Phê phán những hành vi, cách cư xử không tốt trong tình bạn.
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy + học sinh: - SGK.
- Đồ dùng hóa trang để đóng vai truyện “Đôi bạn” (trường hợp học sinh không tìm được).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
32 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 9 năm học 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à xanh.
Nên cho một ít muối hoặc bột canh vào nước luộc để rau đậm và xanh
Sau khi cho rau vào nồi, cần lật rau 2-3 lần để rau chín đều.
Đun to và đều lửa
Tuỳ khẩu vị từng người mà luộc rau chín tới hoặc chín mềm
Nếu luộc rau muống thì sau khi vớt rau ra đĩa, có thể cho quả sấu, me, hoặc vắt chanh vào nước luộc để có vị chua.
- Tổ chức cho Hs thảo luận nhóm về những công việc chuẩn bị và cách luộc rau.
- Cho đại diện các nhóm trình bày, nhận xét.
ð Gv nhận xét.
c.Hoạt động 3:9p
c.Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập:
- Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập.
- Có thể soạn bài tập trắc nghiệm kết hợp với câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập.
Hs trả lời.
-Hs làm bài.
- Hs quan sát, đối chiếu
- Hs báo cáo
1-2 Hs nhắc lại
Hs lắng nghe
Gv nêu đáp án, Hs đối chiếu để tự đánh giá
Cho Hs báo cáo kết quả.
ð Gv nhận xét.
4.Nhận xt dặn dò:5p
- Gọi 1-2 Hs nhắc lại cách luộc rau
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò Hs đọc trước bài “Rán đậu phụ” và tìm hiểu cách rán đậu phụ ở gia đình.
******************************************************************************************
Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2013
Tiết:1
KHOA HỌC
PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại.
- Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại.
- Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ xâm hại.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1Ỗnđịnh:1p
2Bài cũ:5p
3. Giới thiệu bài mới:1p
4.Các hoạt động:
a.Hoạt động 1: 10p
b.Hoạt động 2: 9p
c.Hoạt động 3: 9p
5.Củng cố - dặn dò:5p
-HIV lây truyền qua những đường nào?
Nêu những cách phòng chống lây nhiểm HIV?
® Giáo viên nhận xét bài cũ.
- HIV là một căn bệnh nguy hiểm, hiện nay chưa có thuốc chữa. Để biết thêm về căn bệnh này và cách phòng chống chung ta vào tiết học ® Giáo viên ghi tựa
a.Hoạt động 1: Xác định các biểu hiện của việc trẻ em bị xâm hại về thân thể, tinh thần.
* Bước 1:
Yêu cầu quan sát hình 1, 2, 3/38 SGK và trả lời các câu hỏi?
Chỉ và nói nội dung của từng hình theo cách hiểu của bạn?
2. Bạn có thể làm gì để phòng tránh nguy cơ bị xâm hại ?
* Bước 2:
- GV chốt : Trẻ em có thể bị xâm hại dưới nhiều hình thức, như 3 hình thể hiện ở SGK. Các em cần lưu ý trường hợp trẻ em bị đòn, bị chửi mắng cũng là một dạng bị xâm hại. Hình 3 thể hiện sự xâm hại mang tính lợi dụng tình dục.
b.Hoạt động 2: Nêu các quy tắc an toàn cá nhân.
* Bước 1:
Cả nhóm cùng thảo luận câu hỏi:
+ Nếu vào tình huống như hình 3 em sẽ ứng xử thế nào?
GV yêu cầu các nhóm đọc phần hướng dẫn thục hành trong SGK/35
* Bước 2: Làm việc cả lớp
GV tóm tắt các ý kiến của học sinh
® Giáo viên chốt: Một số quy tắc an toàn cá nhân.
Không đi một mình ở nơi tối tăm vắng vẻ.
Không ở phòng kín với người lạ.
Không nhận tiên quà hoặc nhận sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không có lí do.
Không đi nhờ xe người lạ.
Không để người lạ đến gần đếm mức họ có thể chạm tay vào bạn
c.Hoạt động 3: Tìm hướng giải quyết khi bị xâm phạm.
GV yêu cầu các em vẽ bàn tay của mình với các ngón xòe ra trên giấy A4.
Yêu cầu học sinh trên mỗi đầu ngón tay ghi tên một người mà mình tin cậy, có thể nói với họ nhũng điều thầm kín đồng thời họ cũng sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mình, khuyện răn mình
GV nghe học sinh trao đổi hình vẽ của mình với người bên cạnh.
GV gọi một vài em nói về “bàn tay tin cậy” của mình cho cả lớp nghe
GV chốt: Xung quanh có thể có nhũng người tin cậy, luôn sẵn sàng giúp đỡ ta trong lúc khó khăn. Chúng ta có thể chia sẻ tâm sự để tìm chỗ hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp những chuyện lo lắng, sợ hãi, khó nói.
+ Củng cố.
Những trường hợp nào gọi là bị xâm hại?
Khi bị xâm hại ta cần làm gì?
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Phòng tránh tai nạn giao thông”.
Nhận xét tiết học
Hát
2 Học sinh.
Học sinh trả lời.
Hoạt động nhóm, lớp.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình 1, 2, 3 và trả lời các câu hỏi
H1: Hai bạn HS không chọn đi đường vắng
H2: Không được một mình đi vào buổitối
H3: Cô bé không chọn cách đi nhờ xe người lạ .
Các nhóm trình bày và bổ sung
Hoạt động nhóm.
-Học sinh tự nêu.
VD: sẽ kêu lên, bỏ chạy, quá sợ dẫn đến luống cuống,
Nhóm trưởng cùng các bạn luyện tập cách ứng phó với tình huống bị xâm hại tình dục.
Các nhóm lên trình bày.
Nhóm khác bổ sung
H nhắc lại
Hoạt động cá nhân, lớp.
Học sinh thực hành vẽ.
Học sinh ghi có thể:
cha mẹ
anh chị
thầy cô
bạn thân
Học sinh đổi giấy cho nhau tham khảo
Học sinh lắng nghe bổ sung ý cho bạn.
-Học sinh lắng nghe
Nhắc lại
Hoạt động lớp, cá nhân.
Học sinh trả lời
_____________________________________
Tiết:2
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết viết số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân. Làm bài tập 1,2,3,4
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Phấn màu.
+ HS: Vở bài tập, bảng con, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1 Bài cũ: 5p
2. Giới thiệu bài mới: 1p
3.Các hoạt động:
a.Hoạt động 1: 15p
b.Hoạt động 2: 14p
4.Củng cố - dặn dò:5p
-Học sinh lần lượt sửa bài 3 ,4/ 47
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
-Luyện tập chung
a.Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh củng cố viết số đo độ dài, khối lượng, diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
Bài 1:
Giáo viên nhận xét.
Bài 2:
Giáo viên nhận xét.
b.Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện giải toán.
Bài 5:
_GV cho HS viết số thích hợp vào chỗ chấm :
1 kg 800 g = . kg
1 kg 800 g = . g
+ Củng cố
Học sinh nhắc lại nội dung.
Dặn dò: Học sinh làm bài 4 / 48
Chuẩn bị: Luyện tập chung .
Nhận xét tiết học
Học sinh sửa bài.
Lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân.
- Học sinh đọc yêu cầu đề.
Học sinh làm bài và nêu kết quả
- Học sinh nêu cách làm.
Lớp nhận xét.
Học sinh đọc đề.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Học sinh nêu cách làm.
Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm, bàn.
-Học sinh đọc đề.
HS nêu túi cam nặng 1 kg 800 g
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Xác định dạng toán kết hợp đổi khối lượng.
Lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân.
Học sinh nêu
Tổ chức thi đua:
7 m2 8 cm2 = m2
m2 = dm2
__________________________________________________________________
Tiết:3
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH TRANH LUẬN
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ, dẫn chứng để thuyết trình, tranh về một vấn đề đơn giản ( BT 1,BT 2).
II. CHUẨN BỊ:
+ GV:
+ HS: Giấy khổ A 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:5p
2.Giới thiệu bài mới: 1p
3.Các hoạt động:
a.Hoạt động 1: 15p
b.Hoạt động 2: 14p
4. Tổng kết - dặn dò: 5p
-Luyện tập thuyết trình tranh luận
a.Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh biết dựa vào ý kiến của một nhân vật trong mẫu chuyện (có nội dung tranh luận) để mở rộng lý lẽ dẫn chứng thuyết trình tranh luận với các bạn về vấn đề môi trường gần gũi với các bạn.
* Bài 1:
Yêu cầu học sinh nêu thuyết trình tranh luận là gì?
+ Truyện có những nhân vật nào?
+ Vấn đề tranh luận là gì?
+ Ý kiến của từng nhân vật?
+ Ý kiến của em như thế nào?
+ Treo bảng ghi ý kiến của từng nhân vật
Giáo viên chốt lại.
b.Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng có khả năng thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết có cả trăng và đèn tượng trưng cho bài ca dao: “Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng
* Bài 2:
• Gợi ý: Học sinh cần chú ý nội dung thuyết trình hơn là tranh luận.
• Nêu tình huống.
+ Củng cố.
Thi đua tranh luận: “Học thầy không tày học bạn.”
Khen ngợi những bạn nói năng lưu loát.
Chuẩn bị: “Ôn tập”.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động nhóm.
-1 học sinh đọc yêu cầu bài 1.
Cả lớp đọc thầm.
Đất , Nước, Không khí, Ánh sáng.
Cái gì cần nhất cho cây xanh.
Ai cũng cho mình là quan trọng.
Cả 4 đều quan trọng, thiếu 1 trong 4, cây xanh không phát triển được.
Tổ chức nhóm: Mỗi em đóng một vai (Suy nghĩ, mở rộng, phát triển lý lẽ và dẫn chứng ghi vào vở nháp ® tranh luận.
Mỗi nhóm thực hiện mỗi nhân vật diễn đạt đúng phần tranh luận của mình (Có thể phản bác ý kiến của nhân vật khác) ® thuyết trình.
Cả lớp nhận xét: thuyết trình: tự nhiên, sôi nổi – sức thuyết phục.
Hoạt động nhóm, lớp.
- Học sinh đọc yêu cầu đề bài.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh trình bày thuyết trình ý kiến của mình một cách khách quan để khôi phục sự cần thiết của cả trăng và đèn.
Trong quá trình thuyết trình nên đưa ra lý lẽ: Nếu chỉ có trăng thì chuyện gì sẽ xảy ra – hay chỉ có ánh sáng đèn thì nhân loại có cuộc sống như thế nào? Vì sao cả hai đều cần?
Hoạt động lớp.
Mỗi dãy đưa một ý kiến thuyết phục để bảo vệ quan điểm.
Tiết 4
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
--------------
I/ Mục tiêu
Tổng kết các mặt hoạt động trong tuần như: Học tập, lao động.
Thông qua các báo cáo của BCS lớp GV nắm được t́ình h́ình chung của lớp để kịp thời có những điều chỉnh thích hợp để lớp hoạt động tốt hơn
Phát huy những mặt tích cực, điều chỉnh những mặt c̣òn hạn chế phù hợp với đặt điểm của lớp
Rèn cho HS sự tự tin tŕnh bày nguyện vọng của ḿình trước tập thể lớp và phát huy được tính dân chủ trong tập thể.
II/ Tổng kết hoạt động trong tuần
Các tổ trưởng báo cáo các hoạt trong tuần của tổ mình
Lớp trưởng báo cáo tổng kết tình hình của lớp
Các ý kiến của các cá nhân
GV nhận xét tổng kết về các mặt mạnh cần phát huy, khắc phục các mặt còn hạn chế
III/ Phương hướng hoạt động tuần tới
1/ Về học tập
GV nêu chủ điểm hoạt động của tháng
Đi học đều và đúng giờ
- Củng cố nề ńếp của lớp
Rèn luyện chữ viết, rèn luyện tính cẩn thận
Ôn tập các dạng toán đã học
Rèn luyện kĩ năng đọc
Phát động phong trào thi viết chữ đẹp
Rèn viết chính tả và rèn luyện toán ( Đối với HS yếu)
2/ Về lao động
Tiếp tục trực nhật theo tổ đã quy định
Chăm sóc cây xanh
Giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung
Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường xung quanh từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống.
Giáo dục học sinh phải biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau
Biết lễ phép với người lớn, ông bà, cha mẹ
HẾT T8
____*_____-
----- -----_____________________--------____---________
File đính kèm:
- 9.doc