Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 8 năm học 2012

Bài 30: UA – ƯA

I- Mục tiêu

- Đọc được: ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ; từ và câu ứng dụng.

- Viết được : ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ.

- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Giữa trưa.

II- Đồ dùng dạy học

- Sách tiếng việt tập 1.

- Bộ ghép chữ tiếng việt.

- Phóng to tranh minh hoạ cho từ khoá, câu ứng dụng & phần luyện nói.

III. Hoạt động dạy học

 

doc159 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 8 năm học 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ướng dẫn học sinh cỏch làm bài ( dạng cấu tạo số ) Bảng 1HD học sinh viết số thớch hợp vào ụ trống ( VD 9 gồm 7 và 2 nờn viết 2 vào ụ trống dưới 7 ) -Cho học sinh lờn bảng làm bài sửa bài Bài 4 : Quan sỏt tranh nờu bài toỏn rồi ghi phộp tớnh phự hợp -Cho học sinh thảo luận để đặt đề toỏn và phộp tớnh phự hợp nhất 4. Củng cố dặn dũ : - Gọi 3 em đọc lại cụng thức trừ phạm vi 9 - Nhận xột tuyờn dương học sinh hoạt động sụi nổi . - xem trước bài mới. - Hỏt – chuẩn bị đồ dựng học tập 3 hs đọc -Cú 9 cỏi ỏo. Lấy đi 1 cỏi ỏo.Hỏi cũn mấy cỏi ỏo ? 9 bớt 1 cũn 8 9 trừ 1 bằng 8 9 – 1 = 8 9 – 8 = 1 -Học sinh lần lượt đọc cụng thức sau khi giỏo viờn hỡnh thành trờn bảng lớp. -Học sinh đọc ĐT 3 lần -Học sinh đọc thuộc lũng 5 em -Học sinh trả lời nhanh - Cả lớp đọc -Học sinh mở SGK -Học sinh làm bài vào bảng và chữa bài  8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 -Học sinh làm bài vào SGK rồi đọc kết quả nối tiếp 8+1=9 7+2=9 6+3=9 9-1=8 9-2=7 9-3=6 9-8=1 9-7=2 9-6=3 -Nhận xột từng cột tớnh để thấy rừ mối quan hệ giữa cộng , trừ 9 7 3 2 5 1 4 -Trong tổ cú 9 con ong, bay đi hết 4 con ong . Hỏi trong tổ cũn mấy con ong ? 9 – 4 = 5 -Học sinh viết vào vở ụ li HS đọc ________________________________________ Tiết 3+ 4: Học vần Bài 59: ễN TẬP I/ Mục tiờu - Đọc được cỏc vần cú kết thỳc băng ng/nh,;cỏc từ ngữ ;cõu ứng dụng từ bài 52 đến bài 59 - Viết được cỏc vần ,cỏc từ ngữ ứng dụng từ bài 52 đến bài 59 Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể :Quạ và cụng II/ Đồ dựng dạy học - GV: -Bảng ụn. Tranh minh hoạ cho cõu ứng dụng - Tranh minh hoạ phần truyện kể : Quạ và cụng - HS: -SGK, vở tập viết. III Hoạt động dạy học Tiết1 GV HS 1. Ổn đ ịnh: 2. Kiểm tra bài cũ : - Viết và đọc từ ngữ ứng dụng : Đọc cõu ứng dụng: Cỏi gỡ cao lớn lờnh khờnh Đứng mà khụng tựa, ngó kềnh ngay ra. - Nhận xột bài cũ 3. Bài mới : *)Giới thiệu bài : -Hỏi: Tuần qua chỳng ta đó học được những vần gỡ mới? -GV gắn Bảng ụn được phúng to *)ễn tập: ễn cỏc vần đó học a.Cỏc vần đó học: b.Ghộp chữ và vần thành tiếng Å Giải lao c.Hướng dẫn viết bảng con : -Viết mẫu trờn bảng lớp ( Hướng dẫn qui trỡnh đặt bỳt, lưu ý nột nối) -Chỉnh sửa chữ viết cho học sinh. d.Đọc từ ngữ ứng dụng: -GV chỉnh sửa phỏt õm -Giải thớch từ: bỡnh minh nhà rụng nắng chang chang 3 . Củng cố dặn dũ -Đọc lại bài ở trờn bảng Tiết 2: 1. Ổn định 2. Bài mới: +Mục tiờu: - Đọc được cõu ứng dụng. - Kể chuyện lại được cõu chuyện: Quạ và Cụng a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1 GV chỉnh sửa lỗi phỏt õm của HS b.Đọc cõu ứng dụng: “Trờn trời mõy trắng như bụng Ở dưới cỏnh đồng, bụng trắng như mõy Mấy cụ mỏ đỏ hõy hõy Đội bụng như thể đội mõy về làng” . -GV chỉnh sửa phỏt õm cho HS c.Đọc SGK: Å Giải lao d.Luyện viết: e.Kể chuyện: +Mục tiờu: Kể lại được cõu chuyện: “Quạ và Cụng” +Cỏch tiến hành : -GV dẫn vào cõu chuyện -GV kể diễn cảm, cú kốm theo tranh minh hoạ Tranh1: Quạ vẽ cho Cụng trước. Quạ vẽ rất khộo. Tranh 2:Vẽ xong, Cụng cũn phải xoốđuụi phơi cho thật khụ. Tranh 3:Cụng khuyờn mói chẳng được. Nú đành làm theo lời bạn. Tranh 4: Cả bộ lụng của Quạ bỗng trở nờn xỏm xịt, nhem nhuốc. + í nghĩa : Vội vàng hấp tấp lại thờm tớnh tham lam nữa thỡ chẳng bao giờ làm được việc gỡ. 3. Củng cố dặn dũ Nhận xột tiết học Về nhà xem trước bài 60 Hỏt tập thể đỡnh làng, thụng minh, bệnh viện, ễnh ương HS đ ọc HS lờn bảng chỉ và đọc vần HS đọc cỏc tiếng ghộp từ chữ ở cột dọc với chữ ở dũng ngang của bảng ụn. Viết bảng con: bỡnh minh , nhà rụng Tỡm và đọc tiếng cú vần vừa ụn Đọc (cỏ nhõn - đồng thanh) Nhận xột ( cỏ nhõn - đồng thanh) Hỏt Đọc (cỏ nhõn 10 em – đồng thanh) Quan sỏt tranh. Thảo luận về cảnh thu hoạch bụng trong tranh. HS đọc trơn (cỏ nhõn– đồng thanh) HS mở sỏch. Đọc cỏ nhõn Viết vở tập viết HS đọc tờn cõu chuyện Thảo luận nhúm và cử đại diện lờn thi tài _____________________________________ Buổi chiều Tiết 1: Toán ÔN TẬP I.Mục tiờu -Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 9 - Làm BT trong vở BT toỏn II Đồ dựng HS: Vở BT, bảng con, vở. III.Cỏc hoạt động dạy- học : GV HS 1.Kiểm tra bài cũ : - 1 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào bảng con - Yờu cầu đọc bảng cộng trong phạm vi 9 - GV nhận xột ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài: *HD HS làm bài tập Bài 1 : -Cho học sinh làm bài vào bảng con -Lưu ý học sinh viết số thẳng cột . Gv ghi kết quả lờn bảng Bài 2 : Cho hs nờu y/c Tớnh nhẩm nờu kết quả, nhận xột GV nhận xột khen ngợi h/s. Bài 3: Làm bảng lớp Khi chữa bài cho HS nhận xột kq Yờu cầu HS thực hiện lại phộp tớnh. GV nhận xột bài HS làm. Bài 4 +.GV yờu cầu HS tự nờu bài toỏn . + GV hướng dẫn + GV nhận xột. Bài 5 -Hướng dẫn học sinh cỏch làm bài ( dạng cấu tạo số ) -Phần trờn : Hướng dẫn học sinh viết số thớch hợp vào ụ trống ( chẳng hạn 9 gồm 7 và 2 nờn viết 2 vào ụ trống dưới 7 ) -Cho học sinh lờn bảng làm bài sửa bài - GV chấm bài NX 4.Củng cố dặn dũ: Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 9 chuẩn bị bài sau Nhận xột giờ học Hs làm bài trờn bảng con 7 + 2 = 9 3 + 6 = 9 2 + 7 = 9 6 + 3 = 9 -Học sinh làm bài vào bảng và chữa bài  8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 HS đọc yờu cầu bài 2: Tớnh. 8+1=9 7+2=9 6+3=9 5+4=9 9-1=8 9-2=7 9-3=6 9-4=5 9-8=1 9-7=2 9-6=3 9-5=4 HS đọc yờu cầu bài 3: Tớnh HS làm ở bảng lớp 9-3-2=4 9-4-5=0 9-6-2=1 9-4-1=4 9-8-0=1 9-2-7=0 4) a)Có 9 con chim trong lồng sổng mất 3 con . Hỏi còn lại mấy con ? 9 - 3 = 6 b) Trong tổ có 9 con ong bay đi 2 con ong . Hỏi còn lại mấy con ong ? 9 – 2 = 7 5) 9 5 3 3 8 5 7 4 6 6 1 4 2 9 8 7 6 5 4 3 -3 6 5 4 3 2 1 0 +3 9 8 7 6 5 4 3 _______________________________________ Tiết 2: Học vần: ễN TẬP IMục tiờu - Đọc được cỏc vần cú kết thỳc băng ng/nh,;cỏc từ ngữ ;cõu ứng dụng từ bài 52 đến bài 59 - Viết được cỏc vần ,cỏc từ ngữ ứng dụng từ bài 52 đến bài 59 - Nối cỏc từ ngữ thành cõu cú nghĩa, điền được tự ngữ vào chỗ chấm. - Viết được đỳng cỏc từ ngữ đỳng mẫu. II Đồ dựng dạy học - SGK, vở BTTV III Cỏc hoạt động dạy và học Hoạt động giỏo viờn Hoạt động học sinh 1,Kiểm tra bài cũ - Viết và đọc cỏc từ đỡnh làng, rặng dừa, bệnh viện. - Đọc cỏc từ và cõu ứng dụng bài ễn tập - GV nhận xột 2, Bài mới * Luyện đọc - Hướng dẫn HS đọc bài - Theo dừi, kốm HS yếu đọc bài, uốn nắn chỉnh sửa cho HS. - Tuyờn dương HS đọc tốt * HDHS làm BT trong vở BT Bài 1 : Nối - GVHDHS đọc cỏc từ ngữ ở bài tập 1 Siờng làng Rừng sỳng Bụng năng trường xanh - Yờu cầu HS nối cỏc từ ngữ ở 2 cột tạo thành cõu cú nghĩa. GV nhận xột Bài 2 : Điền từ ngữ Lưu ý : Cỏc từ ngữ phải cú kết thỳc bởi õm ng và õm nh Theo dừi và kốm HS yếu làm bài NX bài làm của HS. Bài 3 : Viết - GVHDHS viết bài vào vở - Kốm HS yếu viết bài - Chấm bài, NX. 3, Củng cố - dặn dũ - GV yờu cầu HS đọc lại bài trong bảng lớp - NX giờ học dặn hs về xem trước bài mới - Mỗi tổ viết 1 từ vào bảng con - Một số em - Luyện đọc bài cỏ nhõn, nhúm ,lớp - HS làm bài vào vở Siờng làng Rừng sỳng Bụng năng trường xanh Luyện đọc cỏc cõu và phõn tớch tiếng cú chứa vần mà kết thỳc bằng ng, nh. HS quan sỏt tranh điền từ ngữ vào chỗ chấm. buụn làng sừng trõu nhà rụng HS luyện đọc Thực hành viết bài vào vở BT Chang chang, bỏnh dẻo 2 HS ___________________________________________ Tiết 3: H ĐNGLL Chủ đề: CHÚ BỘ ĐỘI HAÙT VEÀ ANH BOÄ ẹOÄI I. YEÂU CAÀU GIAÙO DUẽC: 1. Veà nhaọn thửực: -Bieỏt vaứ hieồu theõm caực baứi haựt veà anh boọ ủoọi, veà truyeàn thoỏng caựch maùng cuỷa queõ hửụng, ủaỏt nửụực. Qua ủoự ủoọng vieõn vaứ phaựt huy phong traứo vaờn ngheọ cuỷa lụựp. 2. Veà thaựi ủoọ, tỡnh caỷm: - Theõm tửù haứo vaứ yeõu meỏn anh boọ ủoọi, tửù haứo veà truyeàn thoỏng caựch maùng cuỷa daõn toọc. 3. Veà kú naờng, haứnh vi: - Boõi dửụừng khaỷ naờng phong caựch theồ hieọn caực tieỏt muùc vaờn ngheọ vaứ tớnh maùnh daùn, tửù tin. II. NOÄI DUNG, HèNH THệÙC HOAẽT ẹOÄNG: 1. Noọi dung: - Nhửừng baứi haựt, baứi thụ veà anh boù ủoọi, veà queõ hửụng ủaỏt nửụực. 2. Hỡnh thửực: - Bieồu dieón vaờn ngheọ cuỷa lụựp. III. CHUAÅN Bề HOAẽT ẹOÄNG: 1. Phửụng tieọn hoaùt ủoọng: - Trang phuùc ủeồ bieồu dieừn. - Baỷn giụựi thieọu chửụng trỡnh, phaàn thửụỷng, hoa ủeồ taởng cho caực tieỏt muùc xuaỏt saộc 2. Toồ chửực: - GVCN yeõu caàu moói toồ chuaồn bũ 3 tieỏt muùc vaờn ngheọ, noọi dung: caực baứi haựt, baứi thụ, truyeọn keồ lieõn quan ủeỏn chuỷ ủieồm. Hỡnh thửực: ủụn ca, song ca, toỏp ca. - GVCN hửụựng cho caực em choùn baứi haựt hoaởc baứi thụ sau ủoự theo doừi hd caực em taọp luyeọn. IV. TIEÁN HAỉNH HOAẽT ẹOÄNG: 1. Khụỷi ủoọng: Haựt taọp theồ. a. Tuyeõn boỏ lớ do: Caực em thaõn meỏn! Trửụứng chuựng ta ủang ủang soõi noồi toồ chửực nhieàu hoaùt ủoọng chaứo mửứng ngaứy thaứnh laọp QẹNDVN 22/12. ẹeồ nhụự tụựi coõng ụn cuỷa caực baọc cha anh ủi trửụực. Hoõm nay lụựp ta toồ chửực moọt buoồi bieồu dieón vaờn ngheọ ủeồ toỷ loứng bieỏt ụn nhửừng ngửụứi ủaừ hi sinh vỡ sửù nghieọp baỷo veọ Toồ quoỏc. b. Giụựi thieọu chửụng trỡnh hoaùt ủoọng: - Chửụng trỡnh cuỷa chuựng ta hoõm nay goàm coự: +Bieồu dieón caực tieỏt muùc vaờn ngheọ. +Trao quaứ cho moọt soỏ tieỏt muùc xuaỏt saộc. 2. Caực hoaùt ủoọng: a. Hoaùt ủoọng 1: Bieồu dieón vaờn ngheọ. Laàn lửụùt tửứng toồ leõn bieồu dieón caực tieỏt muùc vaờn ngheọ, ủaừ chuaồn bũ. Sau moói tieỏt muùc caực thaứnh vieõn trong lụựp leõn taởng hoa ủeồ ủoọng vieõn tinh thaàn cho caực baùn. b. Hoaùt ủoọng 2: Phaựt bieồu caỷm nghú. Gv neõu moọt soỏ caõu hoỷi cho hs noựi veà caỷm nghú cuỷa mỡnh hoaởc tỡnh caỷm cuỷa mỡnh ủoỏi vụựi anh boọ ủoọi. c. Hoaùt ủoọng 3: Trao phaàn thửụỷng. Gv choùn ra moọt soỏ tieỏt muùc vaờn ngheọ xuaỏt saộc ủeồ trao phaàn thửụỷng, caực tieỏt muùc coứn laùi ủeàu coự quaứ ủeồ ủoọng vieõn caực em. V. KEÁT THUÙC HOAẽT ẹOÄNG: - Gv nhaọn xeựt chung sửù chuaồn bũ cuỷa caực em ụỷ caực tieỏt muùc vaờn ngheọ vaứ buoồi bieồu dieón. ____________________________________________________

File đính kèm:

  • docGiáo án lớp 1(quyển 2).doc