Tập đọc Tiết 13
NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT (trang 64)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ trong bài.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Khen gợi sự thông minh,tình cảm gắn bó của cá heo với con người.
- HSHN: BiÕt ®äc bµi v¨n , tr¶ lêi ®îc c©u hái 1, 2 trong bµi.
2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng những từ phiên âm tiếng nước ngoài . §ọc diễn cảm bài văn.
3.Thái độ: GDHS yêu và bảo vệ loài vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh hoạ SGK.Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc
III.Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (2p)
-2HS đọc đoạn 1, 2 Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.
- GV nhận xét, cho điểm
28 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 661 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù ph©n bè d©n c".
KÜ thuËt TiÕt 8
nÊu c¬m (TiÕp) (trang 33)
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc:
- BiÕt c¸ch nÊu c¬m.
- HSHN: BiÕt c¸ch nÊu c¬m.
2. KÜ n¨ng:
- RÌn KN nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iÖn.
3. Th¸i ®é:
- Cã ý thøc gióp ®ì gia ®×nh nÊu c¬m.
II. §å dïng d¹y - häc
- GV, HS: Nåi c¬m ®iÖn, r¸, cèc, g¹o, chËu níc. PhiÕu HT (H§2)
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
1. æn ®Þnh tæ chøc: (1p)
2. KT bµi cò: (2p) Nªu c¸ch nÊu c¬m b»ng bÕp cñi.
3. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi
(1p)
Ho¹t ®éng 2: Hoµn thµnh phiÕu
(6p)
- GV: Chia nhãm, ph¸t phiÕu
- HS: Lµm viÖc trong nhãm.
- GV: Cho HS n/x bµi cña nhãm b¹n
- GV: N/x, kÕt luËn
- Lµm viÖc theo nhãm, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
phiÕu häc tËp
+ KÓ tªn c¸c dông cô, nguyªn liÖu ®Ó nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iÖn
+ Nªu c¸ch thùc hiÖn
..
+ §Ó c¬m chÝn, dÎo chó ý ®Õn kh©u nµo nhÊt ?
.
+ Nªu u, nhîc ®iÓm cña c¸ch nÊu b»ng nåi c¬m ®iÖn.
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
- GV: Tæ chøc cho 1 nhãm thùc hµnh nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iÖn, c¸c nhãm kh¸c theo dâi.
- HS: C¸c nhãm thùc hµnh nÊu
- GV: Quan s¸t, gióp ®ì
(18p)
Ho¹t ®éng 4. §¸nh gi¸ s¶n phÈm
- HS: NhËn xÐt kÕt qu¶ cña nhãm b¹n.
- GV: NhËn xÐt ®¸nh gi¸ chung.
(5p)
4. Cñng cè: (2p) HS nh¾c l¹i ND bµi.
5. DÆn dß: (1p) VÒ nhµ tÝch cùc tham gia gióp ®ì gia ®×nh vµ chuÈn bÞ bµi sau: Luéc rau.
Ngµy so¹n: 15/10/2012
Ngµy gi¶ng
Thø s¸u, ngµy 19 th¸ng 10 n¨m 2012
To¸n TiÕt 37
So s¸nh hai sè thËp ph©n (trang 41)
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc: BiÕt c¸ch so s¸nh hai sè thËp ph©n.
- S¾p xÕp c¸c sè thËp ph©n theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín vµ ngîc l¹i.
- HSHN: BiÕt c¸ch so s¸nh hai sè thËp ph©n.
2. KÜ n¨ng:
- RÌn KN so s¸nh hai sè thËp ph©n.
3. Th¸i ®é:
- Gi¸o dôc HS yªu thÝch m«n To¸n.
II. §å dïng d¹y-häc
- GV: B¶ng phô BT3
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc
1. æn ®Þnh tæ chøc (1p)
- GV: KT sÜ sè
2. KiÓm tra bµi cò (3p)
HS: 2 em nªu K/n sè thËp ph©n b»ng nhau: (NÕu viÕt thªm ch÷ sè 0 vµo bªn ph¶i phÇn thËp ph©n cña mét sè thËp ph©n th× ®îc mét sè thËp ph©n b»ng nã.
NÕu mét sè thËp ph©n cã ch÷ sè 0 ë tËn cïng bªn ph¶i phÇn thËp ph©n th× khi bá ch÷ sè 0 ®ã ®i, ta ®îc mét sè thËp ph©n b»ng nã.)
GV nhËn xÐt, cho ®iÓm
3. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi
(1p)
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn t×m hiÓu vÝ dô
- GV: Híng dÉn hs so s¸nh :
8,1m vµ 7,9dm
- GV: Gîi ý hs nªu nhËn xÐt nh SGK.
- HS: Nªu nhËn xÐt.
- GV: KÕt luËn.
(11p)
VD 1: So s¸nh 8,1m vµ 7,9m:
- Ta cã :
8,1m = 81dm ; 7,9m = 79dm
Ta thÊy: 81dm >79dm (81>79, v× ë hµng chôc cã 8>7).
Tøc lµ : 8,1m >7,9m
VËy : 8,1 >7,9 (phÇn nguyªn cã 8>7).
KL: Trong hai sè t/p cã phÇn nguyªn kh¸c nhau, sè t/p nµo cã phÇn nguyªn lín h¬n th× sè ®ã lín h¬n.
- GV: Híng dÉn hs nh SGK.
- HS: Nªu nhËn xÐt.
+CH: Muèn so s¸nh hai sè T/p ta lµm thÕ nµo?
-HS ®äc Qt nhiÒu lÇn
VD 2: So s¸nh 35,7m vµ 35,698m
35,7m > 35,698m V×
VËy : 35,7 > 35,698
KL: Trong hai sè T/p cã phÇn nguyªn b»ng nhau, sè T/p nµo cã phÇn mêi lín h¬n th× sè ®ã lín h¬n.
Quy t¾c: Muèn so s¸nh hai sè T/p ta lµm nh sau: So s¸nh c¸c phÇn nguyªn cña hai sè ®ã nh so s¸nh hai sè tù nhiªn, sè thËp ph©n nµo cã phÇn nguyªn lín h¬n lµ sè lín h¬n.
- NÕu phÇn nguyªn cña hai sè ®ã b»ng nhau th× so s¸nh phÇn thËp ph©n, nÕu sè nµo cã hµng t¬ng øng lín h¬n lµ sè lín h¬n............
Ho¹t ®éng 3. Thùc hµnh
(16p)
- HS: Nªu yªu cÇu bµi.
- HS: Lµm vµo vë, 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
- GVcïng c¶ líp nhËn xÐt, ghi ®iÓm
- HS: §äc yªu cÇu bµi.
- GV: Gîi ý hs c¸ch lµm.
- HS: Lµm bµi vµo vë, 1 em lªn b¶ng ch÷a bµi
- GV: N/x, ghi ®iÓm
- HS: §äc yªu cÇu bµi.
- GV: Chia nhãm, cho c¸c nhãm lµm vµo b¶ng nhãm, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
- GV nhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng.
Bµi tËp 1: So s¸nh hai sè thËp ph©n:
a, 48,97 96,38
c, 0,7 > 0,65
Bµi tËp 2: ViÕt c¸c sè theo TT tõ bÐ ®Õn lín:
6,375; 6,735; 7,19; 8,72; 9,01
Bµi tËp 3: ViÕt c¸c sè theo TT tõ lín ®Õn bÐ:
§¸p ¸n:
0,4; 0,321; 0,32; 0,197; 0,187
4. Cñng cè (2p) HS: 1 em nh¾c l¹i quy t¾c so s¸nh hai sè T/p.
5. DÆn dß (1p)VÒ nhµ häc bµi, lµm l¹i bµi tËp 3 vµo vë.
Tập làm văn Tiết 8
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (Trang 74)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
-Biết chuyển một phần dàn ý (thân bài) thành một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả.
- HSHN: BiÕt chuyÓn mét phÇn dµn ý thµnh ®o¹n v¨n
2. Kĩ năng:
- Viết được đoạn văn miêu tả cảnh sông nước.
3. Thái độ : GD HS yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học :
-GV: Một số đoạn văn hay về tả cảnh sông nước.
-HS: Dàn ý tả cảnh sông nước.
III.Các hoạt động dạy học :
1. Ổn định tổ chức: (1p)
2.Kiểm tra bài cũ: (2p) HS: 2 em đọc dàn ý tả cảnh sông nước.
GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1:Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Thực hành viết đoạn văn
-GV gọi hs đọc đề trªn bảng.
-HS: 1em đọc đề bài.
-GV: Gọi 2 em đọc gợi ý SGK , cả lớp đọc thầm gợi ý.
- HS nói phần chọn để chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh.
-HS viết đoạn văn.
-HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn m×nh viết.
-GV cïng cả lớp nhận xÐt, b×nh chon bạn cã đoạn văn viết hay nhất
(1p)
(30p)
Đề bài: Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong tuần trước, hãy viết một đoạn văn miªu tả cảnh s«ng nước.
4. Củng cố:(1p)
- GV nhận xét giờ học .
5. Dặn dò:(1p)
- Về nhà viết lại đoạn văn cho hay hơn, chuẩn bị bài tiết TLV tuần 8
Chính tả. Tiết 7
DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG (Trang 65)
Néi dung tÝch hîp BVMT: Khai th¸c trùc tiÕp néi dung bµi
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Nhớ viết đúng chính tả , trình bµy đúng đoạn văn xuôi của bài Dòng kinh quê hương.
- Nắm vững quy tắc và làm đúng các bài luyện tập đánh dấu thanh ở tiếng chứa nguyên âmđôi iê, ia.
- HSHN: Nhớ viết đúng chính tả , trình bµy đúng đoạn văn xuôi của bài Dòng kinh quê hương.
2. Kĩ năng : RÌn kÜ n¨ng nhí viÕt, tr×nh bµy ®óng h×nh thøc v¨n xu«i.
3. Thái độ : Gi¸o dôc t×nh c¶m yªu quý vÎ ®Ñp cña dßng kinh quª h¬ng, cã ý thøc BVMT xung quanh.
II.Đồ dùng dạy –học:
GV: Bảng phụ (BT2)
III. Các hoạt động dạy học.
1.Ổn định tổ chức: (1p)
2.Kiểm tra bài cũ: (2p)
GV nhận xét bài viết giờ chính tả trước của HS.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: HD viết chính tả:
- GV: gọi 2 hs đoạn viết.
+CH:- Những hình ảnh nào cho thấy dòng kinh rất quen thuộc với chúng ta?
-HS nêu từ khó
-HS: 2 em lên bảng viết cả lớp viết vào nháp.
-GV đọc chính tả
-HS: nghe rồi viết vào vở.
-GV thu chấm 8 bài, nhận xét bài viết của HS
Hoạt động 3 :Hướng dẫn HS làm bài tập.
- HS :1hs đọc yêu cầu bài .
- HS làm bài vào vở, 1em lên bảng làm trên bảng phụ.
-GV:chữa bài.
-HS đọc yc bài.
-HS: Cả lớp làm vào nháp, nêu miệng kết quả.
-GV nhận xét, bổ sung.
(1p)
(22p)
(6p)
- Dòng kinh có giọng hò ngân vang và mùi quả chín, có tiếng trẻ em lô đùa và giọng hát ru em ngủ.
- (quen thuộc, giã bàng, giấc ngủ..)
Bài 2:
-Rạ rơm thì ít, gió đông thì nhiều / Mải mê đuổi một con diều / Củ khoai nướng để cả chiều thành tro
Bài 3:
-Đông như kiến / Gan như cóc tía / Ngọt như mía lùi.
4.Củng cố:(2p)
- HS Nhắc lại cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi ia, iê.
- GV nhận xét giờ học
5. Dặn dò:(1p): Nhắc HS về luyện viết thêm ở nhà cho đúng và đẹp hơn.
Khoa häc TiÕt 16
Phßng tr¸nh HIV/AIDS (trang 34)
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc:
- BiÕt nguyªn nh©n vµ c¸ch phßng tr¸nh HIV/AIDS
- HSHN: BiÕt nguyªn nh©n vµ c¸ch phßng tr¸nh HIV/AIDS
2. KÜ n¨ng:
- Phßng tr¸nh HIV/AIDS
3. Th¸i ®é:
- Cã ý thøc tuyªn truyÒn, vËn ®éng mäi ngêi cïng phßng tr¸nh HIV/AIDS
II. §å dïng d¹y-häc
H×nh trong SGK, PHT cho H§ 3
HS su tÇm tranh ¶nh vÒ phßng tr¸nh HIV/AIDS
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc
1. æn ®Þnh tæ chøc (1p)
2. KiÓm tra bµi cò (3p)
+CH: BÖnh viªm gan A l©y truyÒn qua ®êng nµo ? Nªu c¸ch phßng tr¸nh ?
( BÖnh viªm gan A l©y qua ®êng tiªu ho¸. Muèn phßng bÖnh cÇn ¨n chÝn, uèng s«i,BÖnh viªm gan A cha cã thuèc ®Æc trÞ.)
- GV nhËn xÐt, cho ®iÓm
3. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi
Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu vÒ HIV/AIDS
(1p)
(9p)
- GV: Cho hs trao ®æi nhãm.
- HS: Trao ®æi
+CH: B¹n biÕt g× vÒ bÖnh HIV/AIDS?
+CH: Nªu con ®êng l©y truyÒn HIV/AIDS?
Ho¹t ®éng 3: Lµm viÖc víi PHT
- GV: Chia nhãm, ph¸t PHT
- HS: Lµm viÖc theo 4 nhãm, ®¹i diÖn tr×nh bµy.
- GV: NhËn xÐt, chèt ý ®óng
Ho¹t ®éng 4: Su tÇm th«ng tin, tranh ¶nh vÒ phßng tr¸nh HIV/AIDS
- GV: Yªu cÇu h/s quan s¸t tranh, ®äc th«ng tin trong sgk.
- HS: Q/s¸t, tr×nh bµy.
+CH: Em biÕt nh÷ng biÖn ph¸p nµo ®Ó phßng tr¸nh HIV/AIDS ?
-HS trng bµy tranh ¶nh su tÇm
®îc vÒ c¸c c¸ch phßng tr¸nh HIV/AIDS
- GV nhËn xÐt, chèt ND bµi
(8p)
(10p)
+ HIV/AIDS lµ héi chøng suy gi¶m miÔn dÞch m¾c ph¶i do vi - rót HIV g©y nªn.
+ HIV/AIDS l©y truyÒn qua ®êng m¸u, ®êng t×nh dôc, tõ mÑ sang con.
+ Ngêi m¾c bÖnh AIDS thêng m¾c c¸c bÖnh kh¸c nh : Viªm phæi, tiªu ch¶y, lao, ung th
§¸p ¸n:
1 - c; 3 - d; 5 - a; 2 - b; 4 - e.
+ Thùc hiÖn nÕp sèng lµnh m¹nh, chung thuû, kh«ng nghiÖn, kh«ng tiªm chÝch ma tuý.
+ Dïng b¬m kim tiªm tiÖt trïng, dïng mét lÇn råi bá ®i.
+ Phô n÷ nhiÔm HIV/AIDS kh«ng nªn sinh con.
ND: HIV/AIDS lµ héi chøng suy gi¶m miÔn dÞch m¾c ph¶i do vi -rót HIV g©y nªn. §Ó phßng tr¸nh HIV/AIDS cÇn: Thùc hiÖn nÕp sèng lµnh m¹nh; Phô n÷ nhiÔm HIV/AIDS kh«ng nªn sinh con
4. Cñng cè (2p) 2 HS nh¾c l¹i ND bµi.
5. DÆn dß (1p)VÒ häc bµi, liªn hÖ, chuÈn bÞ bµi "Th¸i ®é ®èi víi ngêi nhiÔm HIV/AIDS".
Ho¹t ®éng tËp thÓ:
Sinh ho¹t líp
Néi dung:
1. Gi¸o viªn chñ nhiÖm ®¸nh gi¸ nhËn xÐt chung vÒ c¸c mÆt ®¹o ®øc, häc tËp, thÓ dôc vÒ sinh:
- Nªu nh÷ng u ®iÓm vµ nh÷ng tån t¹i cÇn kh¾c phôc nh: ViÖc thùc hiÖn nÒ nÕp líp, chuyªn cÇn, vÖ sinh trêng líp ,
- Tuyªn d¬ng tªn cô thÓ nh÷ng HS cã thµnh tÝch, nªu tªn nh÷ng HS m¾c khuyÕt ®iÓm - cÇn söa ch÷a.
2. Ph¬ng híng tuÇn sau:
- Ph¸t huy nh÷ng u ®iÓm, kh¾c phôc mét sè nhîc ®iÓm cßn tån t¹i.
- Duy tr× nÒ nÕp häc tËp, sÜ sè líp.
File đính kèm:
- Tuan 7.doc