Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 34 - Thứ 6

 Thể dục

 MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN

 TRÒ CHƠI “CHUYỂN ĐỒ VẬT”

I – MỤC TIÊU

-Ôn tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân hoặc đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay bằng một tay, Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích.

- Chơi trò chơi “Chuyển đồ vật”. Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động.

II - ĐỊA ĐIỂM , PHƯƠNG TIỆN

- Địa điểm: Trên sân trường, Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.

- phương tiện: GV và cán sự mỗi người một còi, mỗi HS một quả cầu, mỗi tổ tối thiểu có 3-5 quả bóng rổ số 5, chuẩn bị sân đá cầu có căng lưới và kẻ sân để tổ chức trò chơi.

III – NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP

1.phần mở đầu : 6-10 phút

 - GV nhân lớp , phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1 phút.

 - chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng tròn trong sân: 150-200m.

- Đi theo vòng tròn và hít thở sâu: 1 phút.

- Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay: 1-2 phút.

- Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chùng hoặc bài tập do GV soạn: mỗi động tác 2*8 nhịp

* Trò chơi khởi động (do GV chon): 1-2 phút.

* Kiểm tra những HS chưa hoàn thành bài kiểm tra trong giờ học trước.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 34 - Thứ 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 6 ngày 04 tháng 05 năm 2007 Thể dục môn thể thao tự chọn trò chơi “chuyển đồ vật” I – mục tiêu -Ôn tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân hoặc đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay bằng một tay, Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích. - Chơi trò chơi “Chuyển đồ vật”. Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động. II - địa điểm , phương tiện - Địa điểm: Trên sân trường, Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - phương tiện: GV và cán sự mỗi người một còi, mỗi HS một quả cầu, mỗi tổ tối thiểu có 3-5 quả bóng rổ số 5, chuẩn bị sân đá cầu có căng lưới và kẻ sân để tổ chức trò chơi. III – nội dung và phương pháp lên lớp 1.phần mở đầu : 6-10 phút - GV nhân lớp , phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1 phút. - chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng tròn trong sân: 150-200m. - Đi theo vòng tròn và hít thở sâu: 1 phút. - Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay: 1-2 phút. - Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chùng hoặc bài tập do GV soạn: mỗi động tác 2*8 nhịp * Trò chơi khởi động (do GV chon): 1-2 phút. * Kiểm tra những HS chưa hoàn thành bài kiểm tra trong giờ học trước. 2. phần cơ bản: 18-22 phút a) môn thể thao tự chọn: 14-16 phút - Đá cầu: 14-16 phút Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân: 2-3 phút. đội hình tập và phương pháp dạy do GV sáng tạo. Ôn phát cầu bằng mu bàn chân: 7-8 phút. đội hình tập theo sân đã chuẩn bị hoặc có thể tập theo hai hàng ngang phát cầu cho nhau. phương pháp dạy do GV sáng tạo. Thi tâng cầu hoặc phát cầu bằng mu bàn chân (do GV chọn): 4-5 phút. Hình thức và đội hình do GV sáng tạo. b) Trò chơi “Chuyển đồ vật”: 5-6 phút Độ hình chơi theo sân đã chuẩn bị, nếu lớp có 4 tổ và sân rộng có thể cho hai tổ chơi với nhau ở hai địa điểm khác nhau. phương pháp dạy do GV sáng tạo. 3. phần kết thúc :4-6 phút - GV cùng HS hệ thống bài: 1-2 phút. - Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát (do GV chọn):2 phút. - Một số động tác hồi tĩnh (do Gv chọn): 1-2 phút. - Trò chơi hồi tĩnh(do GV chon):1 phút. - GV nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà: tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích. Tập làm văn Tả người (Kiểm tra viết) I – Mục đích, yêu cầu HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh có các bộ phận rõ ràng, đủ ý; thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. II -Đồ dùng dạy-học Dàn ý cho đề văn của mỗi HS (đã lập tiết trước). III –Các hoạt động dạy-học 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài - Một HS đọc 3 đề bài trong SGK. - GV nhắc HS. + Ba đề văn đã nêu là 3 đề của tiết lập dàn ý trước. Các em nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập. tuy nhiên, nếu muốn, các em vẫn có thể thay đổi – chọn một đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước. + Dù viết theo đề bài cũ, các em vẫn cần kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa (nếu cần). sau đó, dựa vào dàn ý, viết hoàn chỉnh bài văn. 3. HS làm bài. 4. Củng cố, dặn dò Khoa học tác động của con người đến môi trường đất mục tiêu Sau bài học, HS biết: nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày bị thu hẹp và thái hóa. đồ dùng dạy-học - Hình trang 136, 137 SGK. - Có thể sưu tầm thông tin về sự gia tăng dân số ở địa phương và các mục đích sử dụng đất trồng trước kia và hiện nay. hoạt động dạy-học Hoạt động 1: quan sát và thảo luận * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát hình 1,2 trang 136 SGK để trả lời câu hỏi: + Hình 1và 2 cho biết con người sử dụng đất trồng vào việc gì ? + Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó ? - GV đi đến các nhóm hướng dẫn và giúp đỡ. Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. các nhóm khác bổ sung. Dưới đây là đáp án: + Hình 1 và 2 cho thấy: Trên cùng một địa điểm, trước kia, con người sử dụng đất để làm ruộng, ngày nay, phần đông ruộng hai bên bờ sông (hoặc kênh) đã được sử dụng làm đất ở, nhà cửa mọc lên san sát; hai cây cầu được mắc qua sông (hoặc kênh)... + Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi đó là do dân số ngày càng tăng nhanh, cần phải mở rộng môi trường đất ở, vì vậy diện tích đất trồng bị thu hẹp. - Tiếp theo, GV yêu cầu HS liên hệ thực tế qua các câu hỏi gợi ý sau: + Nêu một số dẫn chứng về nhu cầu sử dụng diện tích đất thay đổi. + Nêu một số nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó. ( GV gợi ý cho HS liên hệ, thêm các nguyên nhân khác ngoài lí do tăng dân số ở địa phương, ví dụ: Nhu cầu lập khu công nghiệp, nhu cầu đô thị hóa, cần phải mở thêm trường học, mở thêm hoặc mở rộng đường,...). kết luận: Nguyên nhân dẫn đến diện tích đất trồng ngày càng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh, copn người cần nhiều diện tích đất ở hơn. ngoài ra, khoa học kĩ thuật phát triển, đời sống con người năng cao cũng cần diện tích đát vào những việc khác như thành lập các khu vui chơi giải trí, phát triển công nghiệp, giao thông,... Hoạt động 2: thảo luận * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi: - Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu,...đến môi trường đất. - Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất. Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. các nhóm khác bổ sung. kết luận: Có nhiều nguyên nhân làm cho đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái: - Dân số gia tăng, nhu cầu chỗ ở tăng, nhu cầu lương thực tăng, đất trồng bị thu hẹp. vì vậy, người ta phải tìm cách tăng năng suất cây trồng, trong đó có biện pháp bón phân hóa học, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,...Những việc làm đó khiến cho môi trường đất, nước bị ôi nhiễm. - Dân số tăng, lượng rác thải tăng, việc xử lí rác thải không hợp vệ sinh cũng là nguyên nhân gây ôi nhiễm môi trường đất. Kết thúc tiết học, GV dặn HS sưu tầm một số tranh ảnh, thông tin về tác động của con người đến môi trường đất và hậu quả của nó(nếu có điều kiện).

File đính kèm:

  • docThu 6.doc