Chính tả (N-V)
Tà áo dài Việt Nam
I – Mục đích, yêu cầu
1. Nghe – Viết đúng chính tả bài Tà áo dài Việt Nam.
2. Tiếp tục luyện viết hoa tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương.
II -Đồ dùng dạy-học
- Bút dạ và một vài tờ phiếu kẻ bảng nội dung BT2.
- Ba, bốn tờ phiếu khổ to – Viết tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương được in nghiêng ở BT3.
III –Các hoạt động dạy-học
A –Kiểm tra bài cũ
Một HS đọc lại cho 2-3 bạn viết lên bảng lớp, cả lớp viết trên giấy nháp tên các huân chương của BT3 tiết chính tả trước (Huân chương sao vàng, huân chương quân công, Huân chương lao động). HS viết xong, GV có thể hỏi thêm: đó là những huân chương như thế nào, dành tặng cho ai ?
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 31 - Thứ 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5 ngày 19 tháng 04 năm 2007
Chính tả (N-V)
Tà áo dài Việt Nam
I – Mục đích, yêu cầu
1. Nghe – Viết đúng chính tả bài Tà áo dài Việt Nam.
2. Tiếp tục luyện viết hoa tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương.
II -Đồ dùng dạy-học
- Bút dạ và một vài tờ phiếu kẻ bảng nội dung BT2.
- Ba, bốn tờ phiếu khổ to – Viết tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương được in nghiêng ở BT3.
III –Các hoạt động dạy-học
A –Kiểm tra bài cũ
Một HS đọc lại cho 2-3 bạn viết lên bảng lớp, cả lớp viết trên giấy nháp tên các huân chương của BT3 tiết chính tả trước (Huân chương sao vàng, huân chương quân công, Huân chương lao động). HS viết xong, GV có thể hỏi thêm: đó là những huân chương như thế nào, dành tặng cho ai ?
B –Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS nghe-viết
- GV đọc đoạn viết chính tả trong bài Tà áo dài Việt Nam. cả lớp theo giõi trong SGK.
- HS trả lời câu hỏi: Đoạn văn kể điều gì ? (Đặc điển của hai loại áo dài...chiếc áo dài tân thời.)
- HS đọc thầm lại đoạn văn. GV nhắc các em chú ý các dấu câu, cách viết các chữ số (30,XX), những chữ HS dễ viết sai chính tả.
- HS gấp SGK. GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết. GV chấm chữa bài. nêu nhận xét.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2
- Một HS đọc nội dung BT2. Cả lớp theo giõi trong SGK.
- GV nhắc HS: tên các huy chương, danh hiệu, giải thưởng đặt trong ngoặc đơn viết hoa chưa đúng. nhiệm vụ của các em là: sau khi xếp tên các huy chương, danh hiệu, giải thưởng vào dòng thích hợp, phải viết lại các tên ấy cho đúng.
- HS làm việc cá nhân hoặc trao đổi cùng bạn. GV phát phiếu cho một vài HS.
- Những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, trình bày. cả lớp và GV nhận xét, tính điểm theo hai tiêu chuẩn:
+ Có xếp đúng tên huy chương, danh hiệu, giải thưởng không ?
+ Viết hoa có đúng không ?
Bài tập 3
- Một HS đọc nội dung BT3.
- Một HS đọc tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương được in nghiêng trong bài.
- Cả lớp suy nghĩ, sửa lại tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương.
- GV dán lên bảng lớp 3-4 tờ phiếu; phát bút dạ mời các nhóm HS thi tiếp sức – mỗi em tiếp nối nhau sửa lại tên một danh hiệu hoặc 1 giải thưởng, 1 huy chương, 1 kỉ niệm chương. cả lớp và GV nhận xét, tính điểm cao cho nhóm sửa đúng, sửa nhanh cả 8 tên.
Địa lí
Nghệ An
I. Mục tiêu
HS biết được diện tích, dân số, số xã ở Nghệ An
Biết được một số đặc điểm kinh tế
II. Đồ dùng dạy học
Lược đồ hành chính Nghệ An
III. Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
Giúp HS củng cố về ý nghĩa phép nhân, vận dụng kĩ năng thực hành phép nhân trong tính giá trị của biểu thức và giải bài toán.
II. Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS làm bài tập 3 VBT
Giáo viên nhận xét
B. Hướng dẫn làm bài tập
Bài: 1
Yêu cầu HS đọc bài
? Bài tập yêu cầu ta làm gì?
? Có mấy lần 6,75 kg?
6,75 kg + 6,75kg + 6,75kg = 6,75kg x 3
Yêu cầu HS làm bài
Bài: 2
? Biểu thức không có dấu ngoặc thì thứ tự thực hiện phép tính ntn?
? Biểu thức có dấu ngoặc thì thứ tự thực hiện tính ntn?
Yêu cầu HS làm bài
Bài: 3
Yêu cầu HS đọc bài
?Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
? Hãy nêu cách tính
Giải
Số dân tăng thêm trong 2001 là:
77.515.000 : 100 x 1,3 = 1.007.695 ( người)
Số dân của nước ta tính đến cuối 2001 là:
1.007.695 + 77.515.000 = 78.522.695(ng)
Giáo viên nhận xét
Bài: 4
Yêu cầu HS đọc bài
?Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
Tổng vận tốc dòng nước và thuyền là?
Hãy tính AB bằng cách lấy tổng vận tốc nhân với thời gian.
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò
1HS làm bài
1HS đọc bài, lớp theo dõi ở SGK
Chuyển thành phép nhân
+ Có 3 lần
1 làm vào bảng, Lớp làm vào vở
+ nhân chia trước cộng trừ sau
+ Trong ngoặc trước,
HS làm vào bảng, Lớp làm vào vở
1HS đọc bài, lớp theo dõi ở SGK
Số dân nước ta: 77.515.000 người
Tốc độ tăng hằng năm: 1,30/0
Tính dân số nước ta trong năm 2001
+ HS nêu
1HS làm vào bảng, Lớp làm vào vở
1HS đọc bài, lớp theo dõi ở SGK
+ HS nêu
22,6 + 2,2 = 24,8 (km/giờ)
1HS làm vào bảng, Lớp làm vào vở
Luyện từ và câu
Ôn tập về dấu câu
(Dấu phẩy)
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Củng cố kiến thức về dấu phẩy: Nắm được tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy.
2. Làm đúng bài luyện tập: Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mẩu chuyện đã cho.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng học nhóm, bút dạ
Bảng phụ ghi câu văn đoạn văn để trống trong bài truyện kể về bình minh
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS lam bài tập 1,2 ở tiết trước.
Giáo viên nhận xét
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1
Dán phiếu lên bảng
Yêu cầu HS đọc bài
Yêu cầu HS lam bài
2HS làm bài
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
Tác dụng của dấu phẩy
Ví dụ
# Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
# Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
# Ngăn cách các vế câu trong câu ghép
# Câu b
# Câu a
# Câu c
Bài 2
Yêu cầu HS đọc bài
Nêu yêu cầu của bài tập
Yêu cầu HS lam bài
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò.
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
+ Điền dấu phẩy hoặc dấu chấm, rồi viết lại cho đúng chính tả ...
+ 2HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét, bổ sung
+ 2HS đọc lại KQ
Mĩ thuật
đề tài ước mơ của em
i – mục tiêu
- HS hiểu về nội dung đề tài.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.
- HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh.
II – chuẩn bị
- Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ của em và một số đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ của em .
- Giấy xẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy , màu vẽ.
III – các hoạt động dạy – học chủ yếu
Giới thiệu bài
GV lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho phù hợp và hấp dẫn.
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV có thể giới thiệu một số bức tranh khác nhau và gợi ý để HS tìm ra những tranh có nội dung về ước mơ.
- GV giải thích: Vẽ về ước mơ là thể hiện những mong muốn tôt đẹp của người vẽ về hiện tại hoặc tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và màu sắc trong tranh.
- Yêu cầu một số HS nêu ước mơ của mình.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh hoặc vẽ lên bảng để HS thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài.
+ Cách chọn hình ảnh.
+ Cách vẽ hình.
+ Cách bố cục.
+ Cách vẽ màu.
- Nhắc HS cách vẽ tranh như đã hướng dẫn ở các bài đã học.
- Cho HS xem một số bài vẽ của HS lớp trước hoặc các bức tranh tham khảo ...
Hoạt động 3: Thực hành
- Gv có thể tổ chức hoạt động thực hành như sau:
+ Vẽ cá nhân (vẽ vào vở thực hành hay giấy vẽ).
+ một vài nhóm vẽ chung trên giấy khổ lớn.
+ Hai nhóm (mỗi nhóm hai HS) vẽ lên bảng.
- Gv yêu cầu HS trao đổi để chọn nội dung, tự tìm hình ảnh và tự phân công người vẽ hình, người vẽ màu.
- GV bao quát lớp, khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau, thi đua xem nhóm nào vẽ nhanh . vẽ đẹp.
- Hướng dẫn cụ thể để những HS còn lúng túng hoàn thành được bài.
Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ theo cá nhân, theo nhóm và gợi ý các em nhận xét về:
+ Cách tìm chọn nội dung (độc đáo, có ý nghĩa).
+ Cách bố cục (chặt chẽ, cân đối).
+ Cách vẽ hình ảnh chính, phụ (sinh động).
+ Cách vẽ màu (hài hòa, có đậm, có nhạt).
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- GV tổng kết , nhận xét chung tiết học, khen gợi các nhóm và cá nhân có bài vẽ đẹp, nhắc nhở và động viên những HS chưa hoàn thành được bài và cố gắng hơn ở những bài học sau. có thể chọn một số bài vẽ đẹp làm ĐDDH.
Dặn dò
- Quan sát lọ, hao và quả.
- Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài học sau (lọ, hao và quả, nếu có điều kiện).
File đính kèm:
- thu 5.doc