Tập đọc
Bầm ơi
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Biết đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng cảm động, trầm lắng, thể hiện cảm xúc yêu thương mẹ rất sâu nặng của anh chiến sĩ Vệ quốc quân.
2. Hiểu ý nghĩa bài thơ: Ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sỹ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tình yêu thương con nơi quê nhà.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài tập đọc
III. Hoạt động dạy và học
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 31 - Thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 18 tháng 04 năm 2007
Tập đọc
Bầm ơi
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Biết đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng cảm động, trầm lắng, thể hiện cảm xúc yêu thương mẹ rất sâu nặng của anh chiến sĩ Vệ quốc quân.
2. Hiểu ý nghĩa bài thơ: Ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sỹ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tình yêu thương con nơi quê nhà.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài tập đọc
III. Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc bài “ Công việc đầu tiên và trả lời các câu hỏi ở SGK
Giáo viên nhận xét
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc
Yêu cầu HS đọc bài
4HS đọc nối tiếp (2Lượt)
Giáo viên theo dõi để rửa lỗi đọc rai cho HS
Như: sớm sớm, chiều chiều, rét
Yêu cầu HS đọc bài theo cặp
Giáo viên đọc mẫu.
b, Tìm hiểu bài
# Đọc 2 câu thơ đầu và cho biết điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ?
? Anh nhớ tới hình ảnh nào của mẹ?
# Qua 2 câu thơ này, thì ta thấy anh chiến sĩ đang ở đâu và đang nghĩ gì?
# Yêu cầu HS đọc hai khổ thơ tiếp theo
? Tìm những hinh ảnh so sánh thể hiện tính cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng?
KL: Nhưng hình ảnh so sánh đó chứa đựng tình cảm mẹ con thắm thiết sâu nặng,
? Anh chiến sĩ đã dùng cách nói ntn để làm mẹ yên lòng?
? Qua lới tâm tình của anh chiến sĩ em nghĩ gì về người mẹ của anh?
? Qua lới tâm tình của anh chiến sĩ em nghĩ gì về anh chiến sĩ?
? Qua bài thơ này giúp em biết thêm về điều gì?
c, Đọc diễn cảm
Yêu cầu HS đọc bài để thống nhất giọng đọc
GV đọc mẫu
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò
3HS trả lời
4HS đọc bài, lớp theo dõi ở SGK
Đ1: Ai về nhớ thầm
Đ2: Bầm ơi bấy nhiêu!
Đ3: Bầm ơi sáu mươi.
Đ4: Con ra tiền tuyến mẹ hiền.
Lớp theo dõi, để nhận xét ban đmaauxHS đọc theo cặp (2lượt)
1HS đọc bài
+ Chiều đông mưa phùn, gió bấc ..
+ Lội ruộng cấy mạ non, chân run lên vì rét
+ Đang ở xa nhà và nhớ về người mẹ thân yêu của mình.
# 1HS đọc bài, lớp theo dõi ở SGK
+ Mẹ đối vớ con:
Mạ non Bầm cấy máy đon
Ruột gan Bầm lại thương con mấy lần
+ Con đối với mẹ:
Mưa phùn ướt áo tứ thân
Mưa bao nhiêu hạt thương bầm bấy nhiêu.
+ Con đi trăm núi đời bầm sáu mươi.
+ Người mẹ chịu thương chịu khó, hiền hậu đầy tình thương con.
+ Là người con hiếu thảo, một người chiến sĩ yêu nước, anh thương mẹ yêu dất nước.
+ Ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sỹ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tình yêu thương con nơi quê nhà.
HS đọc bài để thống nhất cách đọc
1HS đọc bài, lớp theo dõi ở SGK
Đọc theo cặp
Thi đọc
Lớp nhận xét
Toán
Phép nhân
I. Mục tiêu
Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép nhân số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm, giải bài toán.
II. Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS làm bài tập ở VBT
Giáo viên nhận xét
B. Hướng dẫn làm bài tập.
A x B = C
? Nêu tên các thành phần của phép tính
? Nhắc lại những tính chất của phép nhân?
Yêu cầu nhắc lại những tính chất đó.
Bài: 1
GV hướng dẫn cùng với HS thực hiện mỗi dạng 1 bài
Yêu cầu HS làm bài
Giáo viên nhận xét
Bài: 2
Hãy quan sát và nhận xét về các thứa số có gì đặc biệt.
? Hãy nêu cách tính nhẩm với10, 100, 1000
? .. 0,1; 0,01; 0,001
Bài: 3
Yêu cầu HS làm bài
Bài: 4
Yêu cầu HS đọc bài
Bài toán thuộc dạnh nào?
Hãy tóm tắt và làm vào vở
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò
2HS làm bài
3HS nêu, lớp nhận xét
5HS lần lượt nêu từng tính chất
HS cùng làm với GV
2HS làm vào bảng, Lớp làm vào vở
Mỗi phép tính có 1 thừa số là 10, 100,
HS nêu
2HS làm vào bảng, Lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
2HS làm vào bảng, Lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
Chuyển động ngược chiều nhau
1HS làm vào bảng, Lớp làm vào vở
Lopw nhận xét
Luyện từ và câu
Ôn tập về dấu câu
(Dấu phẩy)
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Củng cố kiến thức về dấu phẩy: Nắm được tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy.
2. Làm đúng bài luyện tập: Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mẩu chuyện đã cho.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng học nhóm, bút dạ
Bảng phụ ghi câu văn đoạn văn để trống trong bài truyện kể về bình minh
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS lam bài tập 1,2 ở tiết trước.
Giáo viên nhận xét
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1
Dán phiếu lên bảng
Yêu cầu HS đọc bài
Yêu cầu HS lam bài
2HS làm bài
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
Tác dụng của dấu phẩy
Ví dụ
# Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
# Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
# Ngăn cách các vế câu trong câu ghép
# Câu b
# Câu a
# Câu c
Bài 2
Yêu cầu HS đọc bài
Nêu yêu cầu của bài tập
Yêu cầu HS lam bài
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò.
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
+ Điền dấu phẩy hoặc dấu chấm, rồi viết lại cho đúng chính tả ...
+ 2HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét, bổ sung
+ 2HS đọc lại KQ
Mĩ thuật
đề tài ước mơ của em
i – mục tiêu
- HS hiểu về nội dung đề tài.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.
- HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh.
II – chuẩn bị
- Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ của em và một số đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ của em .
- Giấy xẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy , màu vẽ.
III – các hoạt động dạy – học chủ yếu
Giới thiệu bài
GV lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho phù hợp và hấp dẫn.
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV có thể giới thiệu một số bức tranh khác nhau và gợi ý để HS tìm ra những tranh có nội dung về ước mơ.
- GV giải thích: Vẽ về ước mơ là thể hiện những mong muốn tôt đẹp của người vẽ về hiện tại hoặc tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và màu sắc trong tranh.
- Yêu cầu một số HS nêu ước mơ của mình.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh hoặc vẽ lên bảng để HS thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài.
+ Cách chọn hình ảnh.
+ Cách vẽ hình.
+ Cách bố cục.
+ Cách vẽ màu.
- Nhắc HS cách vẽ tranh như đã hướng dẫn ở các bài đã học.
- Cho HS xem một số bài vẽ của HS lớp trước hoặc các bức tranh tham khảo ...
Hoạt động 3: Thực hành
- Gv có thể tổ chức hoạt động thực hành như sau:
+ Vẽ cá nhân (vẽ vào vở thực hành hay giấy vẽ).
+ một vài nhóm vẽ chung trên giấy khổ lớn.
+ Hai nhóm (mỗi nhóm hai HS) vẽ lên bảng.
- Gv yêu cầu HS trao đổi để chọn nội dung, tự tìm hình ảnh và tự phân công người vẽ hình, người vẽ màu.
- GV bao quát lớp, khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau, thi đua xem nhóm nào vẽ nhanh . vẽ đẹp.
- Hướng dẫn cụ thể để những HS còn lúng túng hoàn thành được bài.
Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ theo cá nhân, theo nhóm và gợi ý các em nhận xét về:
+ Cách tìm chọn nội dung (độc đáo, có ý nghĩa).
+ Cách bố cục (chặt chẽ, cân đối).
+ Cách vẽ hình ảnh chính, phụ (sinh động).
+ Cách vẽ màu (hài hòa, có đậm, có nhạt).
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- GV tổng kết , nhận xét chung tiết học, khen gợi các nhóm và cá nhân có bài vẽ đẹp, nhắc nhở và động viên những HS chưa hoàn thành được bài và cố gắng hơn ở những bài học sau. có thể chọn một số bài vẽ đẹp làm ĐDDH.
File đính kèm:
- Thu 4.doc