Tập đọc
Ôn tập (T5)
I. Mục tiêu
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng.
Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã được học trong 9 tuần đầu HKII. Nêu được dàn yscuar một trong những bài văn miêu tả nêu trên; nêu chi tiết hoặc câu văn HS yêu thích, giải thích được lí do.
II. Đồ dùng dạy học
Bút dạ, bảng học nhóm để HS làm bài tập 2
III. Hoạt động dạy học
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 28 - Thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 29 tháng 03 năm 2007
Tập đọc
Ôn tập (T5)
I. Mục tiêu
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng.
Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã được học trong 9 tuần đầu HKII. Nêu được dàn yscuar một trong những bài văn miêu tả nêu trên; nêu chi tiết hoặc câu văn HS yêu thích, giải thích được lí do.
II. Đồ dùng dạy học
Bút dạ, bảng học nhóm để HS làm bài tập 2
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.
- Tiến hành nhử ở T1
3. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2.
Yêu cầu HS đọc bài
Yêu cầu HS tự lam bài
Hãy xem lại mục lục SGK
Gọi HS phát biểu
Giáo viên nhận xét.
Bài 3:
Yêu cầu HS đọc bài
Yêu cầu HS lam bài
Yêu cầu phát biểu
Giáo viên nhận xét
4. Củng cố, dặn dò.
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
2HS làm bài ở bảng nhóm, lớp làm vào vở.
+ Phong cảnh đền Hùng; Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân; Tranh làng Hồ.
# HS phát biểu nhận xét thống nhất
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
3HS làm bài ở bảng nhóm, lớp làm vào vở.
# HS báo cáo KQ, nhận xét thống nhất.
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu
Làm quen với bài toán chuyển động cùng chiều.
Rèn luyện kĩ năng tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
II. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài
2. Các hoạt động dạy học
Bài 1.a
GV đọc rồi tóm tắt
va = 12km/giờ
vb = 36km/giờ
AB = 48 km
t gặp nhau = .... giờ
Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
2HS đọc lại bài.
HS trả lời
Thời gian để xe máy đuổi kịp xe đạp chính là thời gian để khoảng cách giữa 2 xe rút ngắn từ 48km xuống 0 km
? Sau mỗi giờ xe máy gần hơn xe đạp được bao nhiêu km?
? Thời gian để xe máy đuổi kịp xe đạp?
? Để tính được thời gian hai xe gặp nhau ta làm ntn?
Giáo viên nhận xét
Bài 1.b
Yêu cầu HS đọc bài
Yêu cầu HS lam bài
Bài 2
Yêu cầu HS đọc bài
Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
Yêu cầu HS lam bài
Bài 3
Yêu cầu HS đọc bài
Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
? Bài 3 so với bài 1 thì giống nhau và khác nhau ở đâu? Ta có thể làm cho nó hoàn toàn giống nhau được không?
Yêu cầu HS lam bài
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò.
36 – 12 = 24(km/giờ)
48 : 24 = 2 (giờ)
# Tính hiệu vận tốc
# Khoảng cachs ban đầu chia hiệu v
5HS nhắc lại
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
+ Cho biết thời gian, vận tốc
+ Tính quãng đường
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
HS trả lời
+ Có nếu như ta tính quãng đường xe máy đi được trong thời gian từ 8giờ 37 phút đến 11giờ 7phút, rồi xem như 2 xe bắt đầu chuyển động.
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Tập làm văn
Ôn tập (T5)
I. Mục tiêu
Nghe viết đúng chính tả đoạn văn tả Bà cụ bán hàng nước chè.
Viết được một đoạn văn ngắn (k.5câu) tả ngoại hình của một cụ già mà em biết.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài
2. Nghe viết
a. Tìm hiểu nội dung bài viết.
Yêu cầu HS đọc bài
? Nội dung của bài văn là gì?
b. Hướng dẫn viết từ khó: tuổi giời, bạc trắng, tuồng chèo.
3. viết đoạn văn
Yêu cầu HS đọc bài 2
? Đoạn văn trên tả ngoại hình hay tính cách của bà cụ?
? Tác giả tả đặc điểm nào về ngoại hình?
? Tuổi của bà cụ được thể hiện ở đâu?
Yêu cầu HS lam bài
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò.
2HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
+ Tả gốc bàng cổ thụ và bà bán nước chè dưới gốc bàng.
+ Tả ngoại hình
+ Tả tuổi của bà cụ
+ So sánh cây bàng già, đặc tả mái tóc bạc trắng
# báo cáo KQ (5HS đọc bài)
Lớp nhận xét
Kĩ thuật
lắp xe cần cẩu (t1)
I –mục tiêu
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
- Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II -đồ dùng dạy học
- Mộu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
iii –các hoạt động dạy-học chủ yếu
Giới thiệu bài
Hoạt đông 1. Quan sát , nhận xét mẫu
- Cho HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
- Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phân và trả lời câu hỏi: Để lắp được xe cần cẩu, theo em cần phải lắp mấy bộ phận ? hãy nêu tên các bộ phận đó.(cần lắp 5 bộ phận: giá đỡ cẩu; cần cẩu; ròng rọc; dây tời; trục bánh xe.
Hoạt động 2. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a) Hướng dẫn chọn các chi tiết
- GV cùng HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK.
- Xếp các chi tiết đã chọn vào hộp theo từng loại chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận
* Lắp giá đỡ cẩu (H2-SGK)
- GV nêu câu hỏi: để lắp giá đỡ cẩu, em phải chọn những chi tiết nào ?
- Yêu cầu HS quan sát hình 2 (SGK). sau đó, GV gọi một HS trả lời và lên bảng chọn các chi tiết để lắp.
- HS quan sát GV lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ.
- GV đặt câu hỏi tiếp: phải lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào hàng thứ mấy của thanh thẳng 7 lỗ ? (lỗ thứ 4).
- GV hướng dẫn lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào thanh thẳng 7 lỗ.
- Gọi một HS lên lắp cac thanh chữ U dài vào các thanh thẳng 7 lỗ .(chú ý vị trí trong, ngoài của thanh chữ U dài và thanh thẳng 7 lỗ).
- GV dùng vít dài lắp vào thanh chữ U ngắn, sau đó lắp tiếp vào bánh đai và tấm nhỏ.
* Lắp cần cẩu (H3-SGK)
- Gọi một HS lên lắp hình 3a (nhắc HS lưu ý vị trí các lỗ lắp của các thanh thẳng).
- GV nhận xét và bổ sung cho hoàn thiện bước lắp.
- GV gọi HS khác lên lắp hình 3b (nhắc HS lưu ý vị trí các lỗ lắp và phân biệt mặt phải, trái cần cẩu để sử dụng vít).
- GV hướng dẫn lắp hình 3c.
* Lắp các bộ phận khác (H4-SGK)
- Yêu cầu HS quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi trong SGK.
- gọi hai HS lên bảng trả lời câu hỏi và lắp hình 4 a,4b,4c. đây là ba bộ phận đơn giản các em đã được học ở lớp 4.
- Toàn lớp quan sát và nhận xét.
- GVnhận xét, bổ sung bước lắp.
c) Lắp ráp xe cần cẩu (H1-SGK)
- GV lắp ráp xe cần cẩu theo các bước trong SGK.
- GV lưu ý cách lắp vòng hãm vào trục quay và vị trí buộc dây tời ở trục quay cho thẳng với ròng rọc để quay tời được dễ dàng.
- kiểm tra hoạt động của cần cẩu (quay tay quay, dây tời quấnvào và nhả ra dễ dàng).
d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp
cách tiến hành như bài trên.
File đính kèm:
- Thu 4.doc