Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 18

Toán: Tiết 85

HÌNH TAM GIÁC ( trang 85)

 I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nhận biết đặc điểm của hình tam giác có: 3 đỉnh, 3 cạnh, 3 góc.

- Phân biệt ba dạng hình tam giác (Phân loại theo góc).

- HSHN: Nhận biết đặc điểm của hình tam giác có: 3 đỉnh, 3 cạnh, 3 góc.

2. Kĩ năng: Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng của hình tam giác).

 3. Thái độ: GDHS yêu thích môn học

 II. Đồ dùng dạy học:

 GV: Hình tam giác

 III. Các hoạt động dạy học:

 1. Ổn định tổ chức(1p)

 2. Kiểm tra bài cũ(3p)

 HS: 2 em chữa bài tập 3 trang 84

 GV nhận xét, cho điểm

 

doc23 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sau kiểm tra. Địa lí Tiết 18 Kiểm tra cuối học kì I (Bài làm theo đề chung của tổ chuyên môn) Lịch sử Tiết 18 Kiểm tra cuối học kì I (Bài làm theo đề chung của tổ chuyên môn) Ngày soạn : 30/12 /2012 Ngày giảng: Thứ bảy, ngày 05 tháng 01năm 2013 Toán Tiết 88 Kiểm tra cuối học kì I (Bài làm theo đề chung của tổ chuyên môn) Tập làm văn Tiết 36 Kiểm tra cuối học kì I ( Đọc - hiểu) (Bài làm theo đề chung của tổ chuyên môn) Chính tả Tiết 18 Kiểm tra cuối học kì I ( Chính tả- TLV) (Bài làm theo đề chung của tổ chuyên môn) Khoa học Tiết 35 Sự chuyển thể của chất (trang 72) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nêu điều kiện để mỗi chất có thể chuyển tà thể này sang thể khác. - Kể tên 1 số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. - Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác - HSHN: Biết phân biệt ba thể của chất. 2. Kĩ năng: Phân biệt ba thể của chất 3. Thái độ: GDHS yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: GV: Tranh ảnh trang 73 sgk. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: Không KT 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2:Trò chơi tiếp sức. - GV: Chia lớp làm 2 nhúm. Mỗi nhúm cử 5- 6 học sinh tham gia. - Mỗi đội viên sẽ nhúp phiếu và dán vào cột tương ứng và cử tiếp tục. Hoạt động 3:Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?” - GV: Chia lớp làm 4 nhóm. - GV: đọc câu hỏi. - HS: Thảo luận ghi đáp án vào bảng con. - GV: Nhận xét giữa các đội. Hoạt động 4: Quan sát và thảo luận. - GV:Yêu cầu học sinh quan sát tranh trang 73 sgk và nói về sự chuyển thể của nước. GV nờu: Khi thay đổi nhiệt độ, các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác, sự chuyển thể này là một dạng biến đổi lí học. Hoạt động 5: “Ai nhanh, Ai đúng” - GV:Chia lớp làm 4 nhóm phát phiếu cho các nhóm. + CH: Kể tên những chất ở thể rắn, lỏng, khí. + CH: Kể tên các chất có thể chuyển từ thể rắn sang thể lỏng, lỏng, sang thể khí. - HS: Đại diện lên dán phiếu lên bảng. - HS nhận xét. - GV:Nhận xét, tuyên dương HS (1p) (7p) (8p) (9p) (7p) “Phân biệt 3 thể của chất” Thể rắn Thể lỏng Thể khí Cát trắng Đường Nhôm Nước đá Cồn Dầu ăn Nước Xăng Hơi nước Ôxi Nitơ Đáp án: 1- b 2- c 3- a H1: Nước ở thể lỏng H2: Nước đá chuyển từ thể lỏng sang thể rắn trong điều kiện nhiệt độ th ấp. H3: Nước bốc hơi chuyển từ thể lỏng sang thể khí ở nhiệt độ cao. 4. Củng cố (1p) GV hệ thống lại nội dung bài. 5. Dặn dò (1p) Về học bài, chuẩn bị bài sau. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Nhận xét chung trong tuần - Đi học chuyên cần: Nhìn chung các em đi học đều đúng giờ không có HS nghỉ học tự do .Thực hiện tốt các nề nếp quy định: Nề nếp luyện viết đầu giờ, vệ sinh trước giờ, thể dục - Học tập: Có ý thức xây dựng bài, chăm chỉ học tập II. Thể dục vệ sinh: Vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Vệ sinh lớp còn bẩn. III. Phương hướng tuần sau Phát huy những ưu điểm đã làm được. Khắc phục tồn tại. Ngày soạn : 30/12 /2012 Ngày giảng: Thứ hai, ngày 08 tháng 01năm 2013 Hoạt động tập thể Chào cờ Toán Tiết 89 Luyện tập chung (trang 89) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân - Tìm tỉ số phần trăm của hai số - Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân - HSHN: Biết tìm tỉ số phần trăm, viết số đo đại lượng dưới dạng STP. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải toán về hình học 3. Thái độ: GDHS yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: GV: Phiếu bài 1, 2, 3 Phần 1 III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức(1p) 2. Kiểm tra bài cũ(3p) HS: 2 em viết công thức tính S hình D. Từ công thức phát triển thành lời quy tắc tính S hình tam giác GV nhận xét, cho điểm 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1; Giới thiệu bài Hoạt động 2: Phần I - GV phát phiếu học tập cho HS tự tự làm bài rồi chữa bài - GV nhận xét chốt lại kết quả đúng Hoạt động 3: Phần 2: HS nêu yêu cầu tự làm bài, chữa bài - GV gọi 4 HS lên chữa bài - GV nhận xét chốt lại kết quả đúng - HS đọc thầm yêu cầu – tự làm bài. chữa bài - GV nhận xét chốt lại kết quả đúng. - GV yêu cầu h/s tự suy nghĩ làm bài. - GV: Gọi 1 h/s lên bảng chữa bài. - HS tự suy nghĩ làm bài – nêu miệng kết quả. Hai giá trị của x - GV nhận xét (1p) (7p) (21p) Đáp án: Bài 1: Khoanh vào B Bài 2: Khoanh vào C Bài 3: Khoanh vào C Bài 1 + a) 39,72 46,18 85,90 - b) 95,64 27,35 68,29 c) 31,05 2,6 18630 6210 80,730 d) 77,5 2,5 025 31 0 Bài 2. Viết số thập phân vào chỗ chấm. a) 8m5dm = 8,5m b) 8m25dm2 = 8,05m2 Bài 3. Bài giải: Chiều rộng hình chữ nhật là: 15 + 25 = 40 (cm) Chiều dài của hình chữ nhật là: 2400 : 40 = 60 (cm) Diện tích của hình tam giác MDC là: 60 x 25 : 2 = 750 (cm2 ) Đáp số: 750 cm2 Bài 4 3,9 < x < 4,1 có thể là: x = 3,91 và x = 4 4. Củng cố(1p) GV nhận xét giờ học. 5. Dặn dò(1p) Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau Khoa học Tiết 36 Hỗn hợp (trang 74) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nêu một số ví dụ về hỗn hợp - HSHN: Nêu được ví dụ về hỗn hợp. 2. Kĩ năng:Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp 3. Thái độ: GDHS yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: GV: Dụng cụ thí nghiệm cho hoạt động 2 III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức(1p) 2. Kiểm tra bài cũ(3p) Nêu ví dụ về một số chắt ở thể rắn,thể lỏng, thể khí 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2:Thực hành: “Tạo một hỗn hợp gia vị” - GV: Chia lớp ra thành các nhóm. - HS: Các nhóm làm thí nghiệm. - Nhóm trởng cho các bạn quan sát và nếm riềng từng chất: muối, mì chính, hạt tiêu. Ghi nhận xét và báo cáo. + CH: Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào? Hoạt động 2: Thảo luận: -HS: Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình trả lời câu hỏi +CH: Theo bạn, không khí là 1 chất hay 1 hỗn hợp. +CH: Kể tên 1 số hỗn hợp khác mà em biết. Hoạt động 3: Trò chơi. Tách các chất ra khỏi hôn hợp - GV:Chia lớp làm 3 nhóm. - HS: Các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng (câu hỏi ứng với mỗi hình) (1p) (9p) (10p) (9p) + ít nhất phải có 2 chất trở lên và các chất đó phải đợc chộn lẫn với nhau. + Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau có thể tạo thành một hôn hợp. Trong hỗn hợp, mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó. + Là 1 hỗn hợp. + Gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo, đờng lẫn cát, muỗi lẫn cát, H1: làm lắng H2: Sảy H3: Lọc 4. Củng cố(1p) GV hệ thống nội dung bài 5. Dặn dò(1p) Về học bài, chuẩn bị bài sau Ngày soạn : 30/12 /2012 Ngày giảng: Thứ ba, ngày 09 tháng 01năm 2013 Toán Tiết 90 Hình thang (trang 91) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hình thành được biểu tượng về hình thang. Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học. - HSHN: Nhận biết được hình thang, phân biệt được hình thang với các hình đã học. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang. 3. Thái độ:GDHS yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: GV: Sử dụng bộ đồ dùng dạy học toán 5. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức(1p) 2. Kiểm tra bài cũ: Không KT 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hình thành biểu tợng về hình thang. - GV:Vẽ hình “cái thang” sgk. gđa hình vẽ hình thang ABCD trên bảng có:Cạnh đáy AB và CD. Cạnh bên AD và BC - HS quan sát g hình thang. Hoạt động 2: Nhận dạng một số đặc điểm của hình thang - HS quan sát và trả lời. +CH: Đặc điểm hình thang? +CH: Hình thang có mấy cạnh? +CH: Hai cạnh nào song song với nhau? - GV giới thiệu đường cao AH và chiều cao của hình thang. (độ dài AH) Hoạt động 4: Thực hành - GV hướng dẫn. -HS làm cá nhân. Nêu miệng kết quả - GV chữa và kết luận: - HS đọc yêu cầu bài. - GV vẽ hình lên bảng. - HS làm cá nhân. Nêu miệng kết quả - GV chữa và nhận xét: - HS đọc yêu cầu bài. - GV hớng dẫn - HS kẻ hình trên giấy ô li. - GV nhận xét - HS đọc yêu cầu bài. -GV giới thiệu hình thang vuông. - HS nhận xét đặc điểm hình thang vuông. - GV kết luận: Hình thang vuông có một cạnh bên vuông góc với 2 đáy. (1p) (6p) (7p) (18p) + 4 cạnh + AB // DC g học sinh tự nhận xét. * Kết luận: Hình thang có một cặp đối xứng song song gọi là 2 đáy (đáy lớn DC, đáy bé AB): hai cạnh kia gọi là 2 cạnh bên (BC và AD) Bài 1: (trang 91) - Các hình: 1, 2, 4, 5, 6 là hình thang + Hình 3 không phải là hình thang. Bài 2: (trang 91) - Hình 1, 2, 3 có 4 cạnh và 4 góc - Hình 1, 2 có hai cặp cạnh đối diện song song - Hình 3 chỉ có một cặp cạnh đối diện song song - Hình 1 có 4 góc vuông Bài 3: (trang 91) Bài 4: (trang 91) 4. Củng cố(1p) GV hệ thống lại nội dung bài. 5. Dặn dò(1p) Về nhà học bài Kĩ thuật Tiết 18 Thức ăn nuôi gà I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Kể tên được một số thức ăn thường dùng để nuôi gà .Nêu được tác dụng và sử dụng một số thức ăn thờng dùng nuôi gà. - HSHN: kể tên được một số loại thức ăn nuôi gà. 2. Kĩ năng: Nhận biết về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà. 3. Thái độ: Giáo dục HS biết chăn nuôi gà ở gia đình . II. Đồ dùng dạy học: GV: Phiếu đánh giá kết quả học tập III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức(1p) 2. Kiểm tra bài cũ(3p) CH:Thức ăn của gà được chia làm mấy loại? Kể tên các loại thức ăn nuôi gà? GV nhận xét, cho điểm 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2:Tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi – ta – min, thức ăn tổng hợp. - HS: Nhắc lại nội dung đã học ở tiết 1. - Y/C: HS làm vào phiếu học tập Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập của HS thể hiện qua phiếu học tập - GV: Phát phiếu học tập cho học sinh - HS: Làm bài vào phiếu. Trình bày kết quả -GV: Nhận xét, đánh giá chung (1p) (19p) (9p) Nhóm thức ăn cung cấp chất đạm - Nhóm thức ăn cung cấp chất bột đờng - Nhóm thức ăn cung cấp chất khoáng - Nhóm thức ăn cung cấp chất vi- ta min - Thức ăn tổng hợp 4. Củng cố(1p) GV hệ thống nội dung bài 5. Dặn dò(1p) Về nhà học bài

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc