Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 25 - Thứ 4

Cửa sông

I. Mục tiêu

Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ; giọng đọc nhẹ nhàng, tha thiết, giàu tình cảm.

Hiểu các từ ngữ khó trong bài

Hiểu ý ngiã của bài thơ: Qua hình ảnh cửa sông, tác giả ca ngợi tình cảm thuỷ chung, uống nước nhớ nguồn.

Học thuộc lòng bài thơ

II. Đồ dùng dạy học

Tranh minh hoạ cảnh cửa sông trong SGK

III. Hoạt động dạy học

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 25 - Thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 7 tháng 03 năm 2007 Cửa sông I. Mục tiêu Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ; giọng đọc nhẹ nhàng, tha thiết, giàu tình cảm. Hiểu các từ ngữ khó trong bài Hiểu ý ngiã của bài thơ: Qua hình ảnh cửa sông, tác giả ca ngợi tình cảm thuỷ chung, uống nước nhớ nguồn. Học thuộc lòng bài thơ II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ cảnh cửa sông trong SGK III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ HS đọc bài Phong cảnh đền Hùng, trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc Giáo viên nhận xét, kết luận B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS luyện đọc a, Luyện đọc Yêu cầu HS đọc bài GV theo dõi để sửa lỗi phát âm và cách ngắt nhịp cho HS + Là cửa/ nhưng không có then + Mênh mông/ một vùng sóng nước. # GV đọc mẫu b, Tìm hiểu bài Yêu cầu HS đọc khổ thơ1 ? Tác giả dùng những từ nào để nói về nơi sông chảy ra biển? ? Theo em cách giới thiệu ấy có gì hay? Giáo viên nhận xét, kết luận Yêu cầu HS đọc khổ thơ 2,3,4,5 ? Theo bài thơ, cửa sông là một địa điểm đặc biệt ntn? Yêu cầu HS đọc khổ cuối ? Phép nhân hoá ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói lên điều gì về “tấm lòng” của cửa sông đối với cội nguồn? ? Quả hình ảnh cửa sông tác giả muốn nói đến điều gì? GV ghi nội dung đó lên bảng c. Luyện đọc Yêu cầu HS đọc lại bài để thống nhất cách đọc + gv đọc mẫu khổ thơ 4+5 Yêu cầu HS đọc theo cặp 3. Củng cố, dặn dò 2HS trả lời 6 HS đọc bài (2lượt) 1HS đọc chú giải 1HS đọc lại toàn bài 1HS đọc, lớp theo dõi SGK + là cửa nhưng không có then khoá/ cũng không khép lại bvao giờ. + Làm cho ta thấy cửa sông cũng như 1 cái cửa nhưng lại khác với các cái cửa bình thường, không có then cũng không có khoá 1HS đọc, lớp theo dõi SGK + Cửa sông ( hs trả lời nhận xét bổ sung) 1HS đọc, lớp theo dõi SGK + Sông không quên cội nguồn + Ca ngợi tình cảm thuỷ chung, uống nước nhớ nguồn. 6HS đọc, lớp theo dõi SGK để thống nhất giọng đọc HS thi đọc Toán Cộng số đo thời gian I. Mục tiêu Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian. Vận dụng giải các bài toán đơn giản II. Đồ dùng dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ ? Nêu một số dơn vị đo thời gian và mối quan hệ giữa chúng? Giáo viên nhận xét B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn thực hiện cộng VD1: Treo bảng phụ ghi vd như trong sgk Gv vẽ sơ đồ bài toán ? Xe ô tô từ HN đi Thanh Hoá hết bao lâu? ? ..tiếp tục đi Thanh Hoá - Vinh hết bai lâu ? Bài toán yêu cầu em tính gì? ? Chúng ta phải làm phép tính gì? # Yêu cầu HS làm bài Giáo viên nhận xét, kết luận và giới thiệu cách tính 3 giờ 15 phút 2 giờ 35 phút 5 giờ 50 phút ? Vậy 3giờ 15 phút cộng 2 giờ 35 phút bằng bao nhiêu giờ, bao nhiêu phút? # YC HS nêu lại cách tính. VD2 (Thực hiện như ở VD1) ? Bài toán cho em biết những gì? ? YC tính gì? ? Hãy nêu phép tính thời gian đi cả hai chặng đường? # Hãy đặt tính và tính như ở VD1 Giáo viên nhận xét ? 83 giây có thể phút được không? và sẽ được bao nhiêu phút, bao nhiêu giây? # 45phút 83giây thành 46phút 23 giây HD để HS trình bày lại bài toán 3. luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc Yêu cầu HS làm bài Giáo viên nhận xét, kết luận Bài 2 Yêu cầu HS đọc ? Bài toán cho biết gì? hỏi gì? ? Ta làm ntn? Yêu cầu HS làm bài 4. Củng cố, dặn dò 2hs nêu 1HS đọc, lớp theo dõi 3 giờ 15 phút 2 giờ 35 phút Tính thời gian từ HN đến Vinh Thực hiện phép cộng Thảo luận nêu cách tính, HS trình bày KQ 1HS nêu lại cách tính 1HS đọc, lớp theo dõi Chặng T1: 22phút 58 giây Chặng T2: 23phút 25 giây Tính thời gian cả hai chặng HS nêu cách tính 2HS làm ở bảng lớp làm vào vở nháp HS nêu 1HS đọc, lớp theo dõi SGK 2HS làm ở bảng lớp làm vào vở Nêu cách thực hiện, lớp nhận xét 1HS đọc, lớp theo dõi SGK HS trả lời Tập làm văn Tả đồ vật (kiểm tra viết) I –Mục đích, yêu cầu HS viết được một bài văn tả đồ vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. II -Đồ dùng dạy-học - Giấy kiểm tra hoặc vở. - Một số tranh ảnh minh họa nội dung đề văn. VD: tranh (ảnh) đồng hồ báo thức, lọ hoa, bàn ghế,... III – Các hoạt đông dạy-học 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài - Một HS đọc 5 đề bài trong SGK. - GV: Các em có thể viết theo một đề bài khác với đề bài trong tiết học trước. nhưng tốt nhất là viết theo đề bài tiết trước đã chọn. - Hai, ba HS đọc lại dàn ý bài. 3. HS làm bài 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà đọc trước nội dung tiết TLV Tập viết đoạn đối thoại, để chuẩn bị cùng các bạn viết tiếp, hoàn chỉnh đoạn đối thoại cho màn kịch Xin thái sư tha cho ! Kĩ thuật lắp xe chở hàng (Tiết 1) I –mục tiêu HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe chở hàng. - Lắp được xe chở hàng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành. II -đồ dùng dạy-học - Mộu xe chở hàng đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III –các hoạt động dạy-học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài HĐ1. Quan sát, nhận xét mẫu - Cho HS quan sát mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn. - Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi: để lắp được xe chở hàng, theo em cần mấy bộ phận? hãy kể tên các bộ phận đó . HĐ2. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật a) Hướng dẫn chọn các chi tiết - GV cùng HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK. - Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết. b) Lắp từng bộ phận * Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin (H2-SGK) ? để lắp được bộ phận này, ta cần lắp mấy phần ? đó là những phần nào? - GV tiến hành lắp từng phần, sau đó nối hai phần vào nhau. trong bước lắp giá đỡ trục bánh xe, GV có thể gọi một HS lên lắp, - GV nhận xét, uốn nắn cho hoàn chỉnh bước lắp. * Lắp ca bin (H3-SGK) - Yêu cầu HS quan sát hình 3(SGK), ? em hãy nêu các bước lắp ca bin. - GV nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh bước lắp. * Lắp mui xe và thành bên xe (H4-SGK) - Yêu cầu HS quan sát hình 4 (SGK), - GV hướng dẫn lắp mui xe. - Gọi một HS lên lắp thành bên xe. - GV nx, bổ sung để hoàn thiện bước lắp. * Lắp thành sau xe và trục bánh xe (H5,H6) Đây là hai bộ phận đơn giản và đã được học ở lớp 4 c) Lắp ráp re chở hàng (H1-SGK) d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp + Cuối tiết 1, GV dặn dò HS mang túi hoặc hộp đựng để cất giữ các bộ phận sẽ lắp được ở tiết 2 + Cần 4 bộ phận: giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin; ca pin; mui xe và thành bên xe; thành sau xe và trục bánh xe). ? cần lắp hai phần : giá đỡ trục bánh xe; sàn ca bin Hs khác nhận xét, bổ sung. - Gọi một HS lên lắp. các bạn quan sát và nhận xét. HS lên chọn các chi tiết để lắp mui xe và thành bên xe HS lên lắp hai bộ phận, toàn lớp quan sát, nhận xét

File đính kèm:

  • docThu 4.doc